Categories: Malaysia

Những địa điểm tham quan ở Malacca cùng các món ăn “phải thử” mà bạn không thể bỏ lỡ

Bạn chưa biết các địa điểm tham quan ở Malacca ư? Hẳn bạn sẽ phải rất ngạc nhiên đấy. Sau đây là một số địa điểm du lịch sáng giá của vùng đất này…

Rất nhiều người Singapore chấp nhận ngồi xe suốt 3 giờ để đến thăm Malacca vào dịp cuối tuần và thưởng thức các món ăn tuyệt vời nơi đây. Món Cendol (Bánh lọt) và Cơm viên gà ngon lành thì hẳn ai cũng biết rồi. Nhưng mấy ai biết đến di sản văn hóa và lịch sử của Malacca chứ?

Dưới đây là 8 Di sản và Địa điểm thu hút du lịch mà bạn nên tìm hiểu trong chuyến thăm Malacca tiếp theo.

1. Công viên văn hóa Taman Mini Malaysia

Công viên văn hóa Taman Mini Malaysia nằm cách Melaka vài cây số, gần thị trấn Ayer Keroh. Nó được gọi là Malaysia “thu nhỏ” vì công viên này tái hiện kiến trúc và lối sống truyền thống, mỗi công trình đại diện cho một phong cách kiến trúc của một trong 13 bang tại Malaysia.

Mặc dù Malaysia “thu nhỏ” này không trưng bày bất kỳ phiên bản thu nhỏ nào của các công trình tiêu biểu ở Malaysia, nhưng các ngôi nhà được trang bị nhiều vật dụng và ấn phẩm thủ công mô tả văn hóa của từng bang. Hằng tuần, họ tổ chức các buổi diễn văn hóa và trình diễn nhiều trò chơi truyền thống nơi bạn có thể thử trò “đánh cù” dân gian (con quay gỗ ngày xưa ở Việt Nam hay chơi) và thử làm cho nó quay.

Bên trong mỗi căn nhà, bạn sẽ bắt gặp các món đồ thủ công tinh tế có xuất xứ từ tiểu bang tương ứng.

Chúng tôi dùng bữa trưa đúng chất Malay tại một trong các căn nhà ấy. Món ăn được bày trên chiếu, họ đặt một bộ ketor (một chiếc ấm nước cùng một cái tô lớn) để chúng tôi ngâm và làm sạch các đầu ngón tay phải. Đây là lần đầu tiên tôi ăn bốc!

Chúng tôi nếm thử nhiều món, ví dụ như Assam Pedas Ikan Tenggiri (Cá thu Tây Ban Nha hầm chua cay), Tempeh (bánh đậu nành), Kacang Botol (đậu rồng), trứng muối và trái cây tươi. Chúng tôi phải ăn bằng tay phải. Không bao giờ dùng tay trái để ăn nhé!

Taman Mini Malaysia & Mini ASEAN

Giờ mở cửa: 9am – 5pm

Phí vào cổng:

Không có thẻ Mycard:
Người lớn (RM20 / SGD8) Học sinh (RM15 / SGD6) Trẻ em dưới 12 tuổi (RM12 / SGD4.8)

Chủ thẻ Mycard:
Người lớn (RM15 / SGD6) Học sinh (RM10 / SGD4) Trẻ em dưới 12 tuổi (RM8 / SGD3)

Địa chỉ: Lebuh Ayer Keroh, 75450, Melaka
Điện thoại: +606-2349988

Giá trị chụp ảnh: *** | Giá trị Di sản/Lịch sử: *** | Không nên bỏ lỡ.

Xem thêm: Chơi gì ở Kuala Lumpur: 18 Địa Điểm tham quan nhất định phải ghé qua

2. Địa điểm tham quan ở Malacca: Làng Chitty

Làng Chitty (hay Chetti) tại Jalan Gajah Berang là quê hương của một cộng đồng nhỏ dân Hindu Peranakan. Ngôi làng này đã có trên 500 năm từ những năm 1400, do đó Chitty (nghĩa là “nhà buôn” trong tiếng Tamil) được xem là lâu lời hơn cả cộng đồng Trung Quốc-Malay, Peranakan.

Bên trong Bảo tàng Di sản Chitty (hay Muzium Chetti), ngoài các trang phục và ảnh chụp, bạn sẽ có dịp xem những món đồ tác tạo đầy màu sắc như ấm nước truyền thống, đèn dầu đồng thau nhiều tầng, khay mâm quả, tác phẩm điêu khắc, thủ công mỹ nghệ và tranh ảnh.

Tôi bất ngờ khi phát hiện rằng ngoài Malacca, Chitty cũng có mặt tại Singapore. Tuy nhiên, văn hóa Chitty đang ở trên bờ vực tuyệt chủng do sự đồng hóa về văn hóa của các cộng đồng dân tộc. Người ta ước tính rằng có khoảng 50,000 dân Chitty trên toàn bộ lãnh thổ Malaysia và thêm 5,000 dân nữa tại Singapore.

Phụ nữ Chitty mặc Kebaya với những chiếc váy xà-rông tương tự như trang phục người Baba Nyonya. Chế độ ăn uống của họ cũng bị ảnh hưởng bởi người Malay, Ấn và Nonya. Họ ăn cá và thịt, nhưng không ăn thịt heo hay bò, ăn chay vào các ngày thứ Sáu và trong một số dịp lễ tôn giáo.

Mặc dù vậy, người Chitty vẫn giữ họ Hindu và theo Đạo Hindu, một số người vẫn thờ cúng tổ tiên do ảnh hưởng từ Trung Quốc. Thay vì nói tiếng Tamil, người Chitty nói ngôn ngữ Malay địa phương với nhiều từ vay mượn từ tiếng Tamil. Họ là một sự giao thoa văn hóa đích thực.

Bảo tàng Chitty

Giờ mở cửa: 9am – 5pm (các ngày Thứ Tư đến Chủ Nhật)

Phí vào cổng: Người lớn (RM2 / SGD.80) Trẻ em (RM0.50 / SGD.20)

Địa chỉ: Kampung Chetti, Jalan Gajah Berang, Melaka
Điện thoại: +606 281 1289

Giá trị chụp ảnh: ** | Giá trị Di sản/Lịch sử: **** | Không nên bỏ lỡ.

3. Địa điểm tham quan ở Malacca: Menara Taming Sari

Tương tự như tòa tháp chọc trời Taipei 101 và Singapore Flyer, tòa tháp cao 80m của Malacca là Menara Taming Sari mang đến cho du khách một view nhìn toàn cảnh của Thành Phố Di sản Thế giới được UNESCO công nhận này. Khánh thành vào ngày 18/04/2008, đây là tòa tháp đầu tiên tại Malaysia có kiến trúc xoay vòng toàn cảnh.

Trong phòng quan sát (có gắn điều hòa), tôi có thể chiêm ngưỡng các địa điểm lịch sử như Đồi St.Paul, Tòa nhà Independence Memorial, Bảo tàng Samudra, Con tàu Flor De La Mar và Eo biển Melaka. Tôi đã có một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ trong khi vừa ngắm cảnh vừa tìm các ngôi nhà đầy màu sắc và những Thánh đường Hồi giáo nổi tiếng.

Menara Taming Sari

Giờ mở cửa: 10am – 10pm
Vé vào cổng:

Không có Mycard:
Người lớn (RM20 / SGD8) Học sinh (RM16 / SGD6) Trẻ em dưới 12 tuổi (RM10 / SGD4)

Chủ thẻ Mycard:
Người lớn (RM10 / SGD4) Học sinh (RM8 / SGD3) Trẻ em dưới 12 tuổi (RM5 / SGD2)

Địa chỉ: Jalan Merdeka Banda Hilir, 75000 Melaka, Malaysia.
Điện thoại: +606-288 1100

Giá trị chụp ảnh: **** | Giá trị Di sản/Lịch sử: *** | Hãy ghé nếu có thời gian.

Xem thêm: Cuối tuần chơi gì: 48 giờ ở Kuala Lumpur

4. Du thuyền trên sông Melaka

Sông Malacca băng qua thị trấn Malacca. Tại chân Đồi St Paul, dòng sông chia cắt khu trung tâm hành chính với khu dân cư và thương mại. Ngày trước, con sông này tấp nập thương nhân đến từ khắp nơi trên thế giới.

Khi du ngoạn bằng thuyền, bạn có thể ngắm những tòa nhà lịch lịch sử dọc bờ sông, cùng với đó là sự kết hợp thú vị của các ngôi làng cổ, kho hàng, hàng cây đước và những ngôi nhà hiện đại.

Một lần nữa, việc du thuyền trên sông Malacca gợi cho tôi nhớ đến du thuyền trên sông Singapore. Ban ngày, bạn sẽ được ngắm các công trình, nhà thờ và tranh vẽ trên tường. Đêm đến, những ánh đèn đầy màu sắc thắp sáng cả dòng sông, đem đến cảm giác sống động đậm chất du lịch cho thành phố lịch sử này (giống như cảng Clarke của Singapore!)

Du thuyền trên sông Melaka

Giờ hoạt động: 9:00 a.m – 11:30 p.m
Giá vé:

Không có Mycard: Người lớn (RM15 / SGD6) Trẻ em (RM7 / SGD2.7)

Chủ thẻ Mycard: Người lớn (RM10 / SGD4) Trẻ em (RM5 / SGD2)

Địa chỉ: Jalan Laksamana, 75000 Malacca
Điện thoại: +606-281 4322/ 23

Giá trị chụp ảnh: *** | Giá trị Di sản/Lịch sử: ** | Hãy ghé nếu có thời gian

5. Di sản Kristang – Thuộc địa Bồ Đào Nha

Cách thành phố 5km, có một cộng đồng nhỏ ở Ujong Pasir gọi là Mini Lisbon. Khu thuộc địa Bồ Đào Nha này là nơi khách du lịch thường đến vào buổi tối để thưởng thức hải sản.

Trong suốt thời kỳ thực dân Bồ Đào Nha cầm quyền, việc kết hôn giữa người Bồ và người Malay bản địa, hoặc dân định cư đến từ Hà Lan, Anh, Trung Quốc và Ấn Độ là khá phổ biến. Tương tự như người Chitty, việc liên hôn làm văn hóa của họ thay đổi, Bảo tàng Di sản Bồ Đào Nha “mini” này trưng bày những vết tích lịch sử, nghệ thuật, văn hóa và phong tục còn sót lại của người Bồ Đào Nha tại Malacca.

Cách đó vài bước chân là một trong những ngôi nhà Kristang (người Bồ lai Á) truyền thống cuối cùng còn lại tại Malacca. Căn bungalow bằng gỗ tại địa chỉ số 10 Jalan D’ Aranjo được Nicholas Loboo thừa kế trong những năm 1940 và hiện nay được cháu trai của ông ấy trông coi.

Di sản Kristang

Giờ mở cửa: Thứ Ba – Chủ Nhật: 10:00 – 12:00, 14:00 – 17:00
Phí vào cổng: không rõ

Địa chỉ: C-18 Portuguese Square, Portuguese Settlement, 75050 Malacca
Điện thoại: +60 12-607 3754

Giá trị chụp ảnh: * | Giá trị Di sản/Lịch sử: ** | Hãy ghé nếu có thời gian.

Xem thêm: Top 8 hòn đảo ở Malaysia bạn nên thử đến tham quan ít nhất một lần

6. Địa điểm tham quan ở Malacca: Làng Morten (Kampung Morten)

Trên thực tế, làng Morten chính là ngôi hàng Malay duy nhất tại Malacca! Nó được đặt theo tên của Frederick Joseph Mortal, Đại biểu chính quyền địa phương người Anh trong suốt giai đoạn thực dân Anh năm 1920.

Đi dạo trong ngôi làng này cảm giác như đang dạo quanh một “bảo tàng sống” vì cư dân của khu di sản này vẫn giữ lối sống như thời cha ông của họ, duy trì những tập tục truyền thống.

Villa Sentosa

“Bảo tàng sống” thực sự phải kể đến ngôi nhà có tên gọi là “Villa Sentosa”, ngôi nhà cổ nhất và được bảo tồn tốt nhất trong làng. Tại đó tái hiện lối sống điển hình của một gia đình Malay giàu có trong khoảng đầu thế kỷ 20.

Lúc đầu, nó được trưởng làng Datuk Othman Muhammad Noh xây dựng vào năm 1921, Villa Sentosa trải qua 9 thế hệ hậu huệ của gia tộc Othman sinh sống ở đó. Giờ đây, căn villa này được người đàn ông 58 tuổi, Encik Abdul Rahim bin Hj Hashim, quản lý và cung cấp dịch vụ hướng dẫn tour vòng quanh căn nhà cho du khách.

Chúng tôi đã được dịp dạo quanh và học cách làm bánh kueh truyền thống gọi là “Ondeh-ondeh”, bánh gồm các viên gạo nếp kết hợp với đường dừa cọ (gula melaka) được phủ lớp dừa nạo bên ngoài.

Những người mê đồ cổ sẽ rất vui khi biết rằng bảo tàng này trưng bày một bộ sưu tập “bảo vật”, ví dụ như một bản sao 100 năm tuổi của kinh Quran, máy ảnh cổ, đồ gốm thời nhà Minh, bát đĩa bằng sành từ khắp nơi trên thế giới và chiếc trống đồng 200 năm tuổi.

Người ta tin rằng chiếc trống đồng này có thể thực hiện điều ước. Chủ nhân của nó cho hay, có một cặp đôi cầu con trai và điều ước đó đã thành sự thật sau khi người vợ đánh trống 3 lần. Nhớ xin phép chủ nhân nếu bạn muốn thử nhé!

Villa Sentosa

Giờ mở cửa: Hằng ngày từ 9am- 5pm; Thứ Sáu (2pm – 5pm)
Phí vào cổng: Miễn phí. Quyên góp tùy lòng hảo tâm.

Địa chỉ: Jalan Kampung Morten, Kampung Morten, 75300 Melaka, Malaysia
Điện thoại: +606-282 3988

Giá trị chụp ảnh: *** | Giá trị Di sản/Lịch sử: *** | Hãy ghé nếu có thời gian.

Xem thêm: Trải Nghiệm Một Ngày Du Lịch Tự Túc ở Penang

7. Địa điểm tham quan ở Malacca: Trung tâm Hang Tuah

Trung tâm Hang Tuah là điểm thu hút du lịch mới nhất, mở cửa từ ngày 09/08/2013. Khu phức hợp này bao gồm 5 ngôi nhà gỗ mang phong cách Malay điển hình. Mỗi ngôi nhà đại diện cho một chiến binh nổi tiếng thời Sultan Mansur Shah là Hang Tuah, Hang Jebat, Hang Kasturi, Hang Lekir và Hang Lekiu.

Chi phí xây dựng ngôi làng rộng 10 hecta, Hang Tuah, xấp xỉ 34 triệu RM. Mỗi nhà có một sân đấu silat nơi diễn ra các hoạt động văn hóa.

Bên trong các căn nhà gỗ, không gian ở đó chợt biến thành phòng trưng bày hiện đại, có tính tương tác cao, hoàn toàn khác biệt với vẻ ngoài truyền thống của chúng. Có 2 phòng trưng bày – Hang Mahmud và Dang Merdu.

Trong đó, một phòng trưng bày những thành tựu oai hùng của Hang Tuah như trận chiến vĩ đại của ông với Hang Jebat bằng công nghệ tạo hiệu ứng gọi là “Pepper’s ghost”. Bạn thấy hiếu kỳ chưa? Hãy đến và tìm hiểu nhé!

Trung tâm Hang Tuah

Giờ mở cửa: Hằng ngày từ 9am – 5pm
Phí vào cổng: Người lớn – RM5 / SGD2 ; Trẻ em (5 – 12 tuổi) – RM3 / SGD1

Địa chỉ: Kampung Duyong, Melaka, Malaysia
Điện thoại: +606-2826 526/ +606-2811 289/ +606-2818 289

Giá trị chụp ảnh: *** | Giá trị Di sản/Lịch sử: *** | Không nên bỏ lỡ.

Xem thêm: 20 Địa Điểm Chụp Hình Đẹp Khi Du Lịch Penang

8. Địa điểm tham quan ở Malacca: Phố Jonker

Malacca nổi tiếng với phố Jonker, đặc biệt đối với các du khách người Hoa. Tọa lạc ngay con đường trung tâm ở Chinatown, đây là nơi nhiều người đến dựng quầy vào các tối Thứ Sáu và Thứ Bảy để bán đồ thủ công, vật lưu niệm và các món ăn ngon.

Vào buổi sáng, Phố Jonker có thể trông như một thị trấn cổ bị bỏ hoang nhưng đêm đến thì hoàn toàn khác biệt. Buổi tối, nó giống như khu chợ đêm nổi tiếng ở Đài Loan vậy!

Vì Phố Jonker nằm ở trung tâm của nhiều địa điểm lịch sử, nên bạn có thể đi bộ hoặc bắt một chuyến xích lô để ghé thăm Quảng trường Hà Lan, A Famosa (pháo đài Bồ Đào Nha) và Porta de Santiago. Giá cả xích lô phụ thuộc vào quãng đường, nhưng nếu muốn, hãy thử mặc cả và so sánh giá của vài chú xích lô trước khi chốt deal nhé. Đi bộ một đoạn lên trên đồi rồi mới bắt xích lô sẽ giúp bạn tiết kiệm khoảng RM 5 (xấp xỉ SGD 2)!

Khu Phố Jonker

Nếu bạn đến Phố Jonker vào ban ngày, đừng bỏ lỡ các ngôi Nhà Di sản có niên đại từ thế kỷ 17. Chúng từng là nhà ở và cũng là trụ sở kinh doanh của giới thượng lưu Peranakan. Trong cả 2 chuyến đi, tôi đều không có thời gian ghé thăm bảo tàng, nhưng đã có dịp nghỉ chân tại khách sạn Puri, khách sạn mang phong cách Peranakan trên phố Jonker.

Nếu bạn muốn biết về quá trình ngày xưa người Trung Hoa di cư đến Malacca như thế nào, chắc hẳn bạn sẽ muốn ghé qua Bảo tàng Văn hóa Cheng Ho chỉ cách đó vài bước chân thôi.

600 năm trước, Đô đốc thời nhà Minh là Cheng Ho (Zheng He – Trịnh Hòa) đã đến thăm Malacca ít nhất là 5 lần trong suốt 7 chuyến hải hành nổi tiếng đến vùng biển phía Tây của ông. Ông dẫn theo người trong các cuộc du hành đó và về sau họ định cư tại Malacca.

Xem thêm: Chơi Gì ở Malacca: 8 Trải Nghiệm Độc Đáo Bạn Nên Thử

Phải thử: Cơm viên gà và Cendol (Bánh lọt)

Một trong những món ăn đứng đầu danh sách “phải thử” tại Malacca là món Cơm viên gà nổi tiếng này. Tôi đi ngang qua “Kedai Kopi Chung Hwa” và thấy người ta xếp hàng dài (dưới cái nắng chói chang) làm tôi hết sức nản chí.

Điểm khác biệt chính so với món cơm gà thông thường là nằm ở phần cơm. Tại đây, cơm được vo thành từng viên thay vì bày trải ra trên dĩa. À, tôi không bình luận món này ngon hay dở gì đâu nhé. Phần gà tươi và mềm – cũng đáng để thử nếu bạn tránh được giờ cao điểm.

Món tiếp theo là Bánh lọt, một món tráng miệng địa phương làm từ đá bào, bánh lọt, đậu đỏ, sữa dừa và đường cọ dừa. Mặc dù món này cũng thường thấy ở các quầy bán món tráng miệng bản xứ tại Singapore và các nơi khác ở Malaysia, điều làm nó đặc biệt ở Malacca chính là nhờ Gula Melaka (đường cọ dừa).

Nếu từng thử qua món Bánh lọt thông thường rồi, bạn sẽ thấy món Bánh lọt ở Phố Jonker này có hương vị đặc biệt. Có nhiều cửa hàng bán Bánh lọt lắm, nơi được đề xuất là quầy Jonker88. Tuy nhiên, tôi đã thử ăn ở Bibik House Cendol và thấy rằng hương vị của nó khá là giản dị và thuần túy. Bánh lọt và đường được bày riêng với nhau, tùy vào khẩu vị, thực khách có thể điều chỉnh độ ngọt theo ý mình.

Địa điểm tham quan ở Malacca: Chợ đêm Phố Jonker

Giờ mở cửa: Thứ Sáu, 6-10pm; Thứ Bảy và Chủ Nhật, 11am-10pm
Phí vào cổng: Miễn phí

Địa chỉ: Jalan Hang Jebat, 75200 Melaka, Malaysia
Điện thoại: Không có

Địa điểm tham quan ở Malacca: Bảo tàng Di sản Baba Nyonya

Giờ mở cửa: Hằng ngày từ 10am -12.30pm và 2pm -4.30pm
Phí vào cổng: Người lớn  RM15 / SGD6 | Trẻ em (5 – 12 years old) RM10 / SGD4

Địa chỉ: 48/50 Jalan Tun Tan Cheng Lock, 75200 Melaka
Điện thoại: +606-283 1273

*Máy ảnh và máy quay bị cấm tại bảo tàng

Địa điểm tham quan ở Malacca: Bảo tàng Văn hóa Cheng Ho

Giờ mở cửa: Hằng ngày 9am-6pm
Phí vào cổng: Người lớn RM20 / SGD8 | Trẻ em/Học sinh RM10 / SGD4

Địa chỉ:51, Jalan Hang Jebat, 75200 Melaka, Malaysia
Điện thoại: +606-283 1135/6

Giá trị chụp ảnh: **** | Giá trị Di sản/Lịch sử: *** | Không được bỏ lỡ!

Được đóng góp bởi blog Tiffany.

Xem thêm: Lịch trình du lịch Melaka – Làm gì trong 2 ngày?

English article: Top Attractions in Malacca and Must-Try Foods You Can’t Miss

Thong Nguyen

Là một người hướng nội và ít nói, sau những lần "buộc" phải di chuyển vì nhu cầu học tập, Thông đã bị nghiện những câu chuyện và những trải nghiệm tại những địa điểm, những quốc gia và con người trên từng bước đường. Thông luôn quan niệm rằng sống là không chờ đợi, không vội vàng hấp tấp nhưng phải luôn luôn đấu tranh cho những gì mình yêu thích.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago