FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của bạn đều nhắc đến FlixBus. Đây là một trong những hãng xe buýt lớn nhất châu Âu với lộ trình đa dạng và giá cả phải chăng.

Nguồn ảnh: FlixBus

Lần đầu tiên tôi được nghe nói về FlixBus là lúc tôi tham gia chương trình trao đổi sinh viên ở Pháp. Là một sinh viên nghèo điển hình, tôi phải cậy nhờ vào FlixBus vì đây là phương tiện giá rẻ để khám phá lục địa già. Thực tế mà nói, tôi đã đi 44 chuyến FlixBus (phải, tôi đã đếm luôn). Từ chuyến đi ngắn kéo dài 1 giờ Grenoble – Lyon đến những chuyến liên tỉnh tận 14 giờ Paris – Hamburg, FlixBus đều đã đồng hành cùng tôi.

Xem thêm: 9 Địa điểm chụp hình ở Châu Âu cho bạn những bức ảnh triệu like

Tôi cứ lên xe mà không hề có kỳ vọng gì về nó, vì tôi chỉ mới được nghe về FlixBus tại Pháp thôi. Tuy nhiên, khi trở về Singapore, tôi khá là ngạc nhiên khi biết rằng có những phản hồi tiêu cực về FlixBus. Với mức rating trực tuyến cực thấp, chỉ 1.5 sao, họ thật sự tệ đến thế sao? Dưới đây là đánh giá của tôi!

Những điểm tốt

Xứng đáng với giá tiền

Nguồn ảnh: Christian Dubovan

Khi so sánh với máy bay và tàu lửa, FlixBus hiển nhiên là phương tiện rẻ nhất để đi lại khắp châu Âu. Giá vé dao động chỉ từ €5 (~S$7.70), FlixBus đích thị là của trời cho! Lộ trình của họ cũng đa dạng trải khắp châu Âu. Tận cùng phía nam hay khám phá xứ Đông Âu, tôi đều có thể dễ dàng tìm được tuyến FlixBus đưa tôi đến đó.

Mỗi lộ trình lại còn có các khung giờ khác nhau để chọn lựa. Ví dụ, có khoảng 8 chuyến xe buýt khởi hành từ Grenoble đến Paris mỗi ngày. Dù thời khóa biểu của tôi ở trường thay đổi theo tuần (bực thật đấy), tôi vẫn có thể bắt được chuyến xe vào Thứ Sáu để đi chơi cuối tuần. 

Nguồn ảnh: Viaggio Routard

Giá rẻ là thế, tôi ngạc nhiên là họ vẫn cung cấp những tiện nghi như Wifi và cổng sạc pin. Với mức giá này, tôi dĩ nhiên không trông đợi rằng mọi thứ luôn hoạt động một cách trơn tru. Tôi chỉ có thể dùng Wifi giới hạn, còn cổng sạc thì bị lỗi. Nhưng nhìn chung, các tiện ích đó lúc cần cũng phát huy tác dụng lắm, giống như lúc tôi phải hoàn thành bài tập của mình trên đường đi.

Quy trình đặt vé dễ dàng

Quy trình đặt vé của FlixBus phải nói là hoàn hảo 100%. Website rất dễ điều hướng, tôi có thể đặt vé trong vòng 2 phút. Chỉ cần nhập điểm đi và đến, ngày khởi hành và trở lại. Tiếp đến là chọn thời gian cần đi, rồi thanh toán là xong!

App của họ cũng dễ dàng sử dụng. Booking của tôi được đồng bộ hóa vào app nên tôi chẳng cần in vé luôn. Chỉ việc xuất trình mã QR cho tài xế scan là xong. Với một người ưa bảo vệ môi trường như tôi thì thật là hài lòng. Cái app cũng giúp tôi cập nhật tình hình, ví dụ như khi bị hoãn chuyến đi.

Dịch vụ khách hàng tốt

Nguồn ảnh: FlixBus

Đa số tài xế mà tôi gặp đều rất tốt. Có một lần ở Milan, tôi cùng một người bạn ngỡ rằng chúng tôi sắp bị trễ xe buýt, nên đã chạy từ trạm tàu hỏa cái ba-lô to đùng (cứ như là đang tham gia “Cuộc đua kỳ thú” vậy). Khi đến được xe buýt, chúng tôi thở dốc và xin lỗi tài xế trong khi tìm app FlixBus trên điện thoại. Bác tài cười cười và kêu chúng tôi bình tĩnh. Anh ấy còn nói đùa vài câu lúc scan mã QR. Chúng tôi đã lo lắng thái quá rồi!

Trong một số trường hợp khác, tôi đã gọi tổng đài chăm sóc khách hàng của FlixBus vài lần để thay đổi booking (vì vé giảm giá không thể điều chỉnh trực tuyến được). Đôi khi mất một ít thời gian để kết nối với đại diện của FlixBus, nhưng họ lịch sự và tử tế lắm.

Nguồn ảnh: Florian Fèvre

Một số ý kiến thích FlixBus:

“Rẻ! Tôi thường chọn tuyến đi xuyên đêm vì nó giúp tôi tiết kiệm tiền lưu trú.” – Amanda, người đã đi 20 chuyến FlixBus.

“Trải nghiệm của tôi với FlixBus là giá cả rất phải chăng. Nhìn chung, ghế ngồi khá thoải mái và có không gian để dũi chân, chí ít là đối với tôi. Hơn nữa, việc tra cứu thông tin trên app rất thuận tiện.” – Talia, đã đi 6 chuyến FlixBus.

“Điểm tốt chính là FlixBus rất là đúng giờ, quy trình check-in cũng dễ dàng vì chỉ cần xuất trình mã QR trong app.” – Eunice, đã đi 5 chuyến FlixBus.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng phương tiện công cộng châu Âu cho người mới

Những điểm hạn chế

Một số trạm dừng có vấn đề

Nguồn ảnh: BrandFlxbs

Mặc dù đa số điểm dừng của FlixBus là ở trạm xe buýt, nhưng có một số khá kỳ cục. Ví dụ như trạm La Spezia ở Ý là ngay bên lề đường. Những điểm dừng kiểu này không được hiển thị rõ ràng. Tôi đã phải căng mắt ra tìm cái sticker FlixBus màu xanh xanh nhỏ nhỏ dán trên trụ xe buýt bên đường. Nhưng thường khi đến nơi sẽ một nhóm người đang tập trung ở đó để chờ xe buýt, kiểm tra lại với họ cho chắc ăn.

Những tình huống khó đỡ

Là một trong những phương tiện giao thông rẻ nhất đi xuyên châu Âu, mọi người thuộc mọi tầng lớp đều sử dụng FlixBus. Tôi rất thích việc lên FlixBus mà tôi chưa biết gì về nó. Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm khác nhau. Đôi khi là những phản ứng đáng yêu của các em bé trên xe. Có lúc là những cuộc tán gẫu với bạn ngồi cùng ghế.

Tuy nhiên, vẫn có một số góc khuất. Có một lần, một nhóm cảnh sát có trang bị vũ khí ùa lên chuyến xe mà tôi đang đi và bắt giữ một người đàn ông ngồi cách tôi vài ghế. Bạn tôi nói rằng cô ấy từng xém bị cướp trên xe. Dù rằng những việc này có xảy ra, nhưng rất hiếm.

Dù vậy, phải nói răng tôi chưa bao giờ cảm thấy không an toàn trên FlixBus. Dĩ nhiên, bạn phải luôn cảnh giác, nhưng nói đến một kẻ xấu, thì tôi tin rằng có hàng trăm người tốt cơ mà.

Nguồn ảnh: Andreas Trojak

Một số ý kiến không thích FlixBus:

“Có một lần, chuyến FlixBus xuyên đêm của tôi từ Milan đến Grenoble bị hủy do thời tiết xấu. Lúc đó tuyết rơi dày đã làm đường xá bị tắc nghẽn. Tôi chỉ biết thông tin khi xe buýt đến và tài xế báo rằng FlixBus sẽ liên hệ với chúng tôi. Tuy nhiên, không có thông tin hay chỉ dẫn nào về chuyến xe buýt tiếp theo. Sau đó, có một tin nhắn từ FlixBus báo rằng họ sẽ chi trả chi phí lưu trú (một số tiền nhất định) và chúng tôi phải gọi họ để đặt chỗ cho chuyến xe kế tiếp. Sau chuyến đi, tôi gửi mail cho họ để lấy lại tiền khách sạn. Nhưng không có phản hồi gì trong nhiều tuần và rồi tôi không thèm theo dõi nữa.” – Felicia, người đã đi 25 chuyến FlixBus.

“Như “shit”, toilet như “shit” theo nghĩa đen luôn. Wifi miễn phí nhưng toilet quá tệ.” – JQ, người đã đi 6 chuyến FlixBus.

“Trên chuyến xe buýt đi từ Berlin đến Warsaw, toilet thật là kinh khủng. Các thứ khác thì ổn, chỗ để chân thoải mái, wifi ổn.” – JQ, người đã đi 4 chuyến FlixBus.

Mẹo hay

Nguồn ảnh: Florian Fèvre

Nếu bạn chuẩn bị đi chuyến FlixBus đầu tiên hoặc muốn có trải nghiệm FlixBus tốt hơn, dưới đây là một số mẹo mà bạn nên chú ý:

1. Luôn chuẩn bị hộ chiếu sẵn sàng:

Đặc biệt là khi đi liên quốc gia. Trong một chuyến đi nọ, những người phía trước tôi không chuẩn bị hộ chiếu sẵn, lúc cúi xuống tìm hộ chiếu trong ba-lô thì tôi đưa cái mã QR của mình (để điện thoại ở mức sáng nhất) cho tài xế và vẫy vẫy hộ chiếu. Không cần phải nói, tôi được lên xe trước.

2. Về việc cất hành lý:

Tài xế thường sẽ kêu bạn cất hành lý vào khoang chứa đồ trước khi scan mã QR. Lúc đó cũng là lúc lộn xộn vì ai cũng muốn lên xe trước. Nếu bạn đi cùng nhiều người, hãy chỉ định một người cất hành lý trong khi những người khác xếp hàng và quét mã QR rồi “xí” ghế. Còn nếu đi một mình, ném túi xách vào khoang chứa đồ rồi nhanh chân đi xếp hàng.

3. Nếu bạn đi xe buýt 2 tầng, lên xe ở cửa sau:

Có một lần, người ta đứng xếp hàng ngoằn ngoèo ở cửa trước của chiếc xe buýt 2 tầng. Trong khi chúng tôi (đã rút kinh nghiệm) là những người duy nhất đứng ở cửa sau. Khi họ thấy chúng tôi lên xe, họ khẩn trương ùa đến.

4. Mua gói InterFlix nếu bạn định đi nhiều chuyến dài và thường săn giảm giá.
5. Luôn ngồi gần phía trước:

Như vậy sẽ an toàn hơn và không khí cũng tốt hơn. Do phía sau gần động cơ nên bị nóng!

6. Tải app Flixbus

Tải app vào điện thoại và lưu vé để tránh lộn xộn trong lúc check-in! Ngoài ra còn có đánh dấu vị trí trên app, bạn có thể kiểm tra xem bạn đã đến trạm chưa. Vì đôi khi không có bảng chỉ dẫn rõ ràng ở trạm đâu.

7. Đừng đến trễ

Trừ khi bạn đủ may mắn gặp một chuyến xe bị hoãn. Họ không chờ khách đến trễ đâu, chưa kể bạn còn phải mất thời gian tìm trạm xe nữa.

Một số mẹo từ những hành khách khác:
  • Trừ hao ít nhất một tiếng khoảng thời gian giữa chuyến xe buýt của bạn và đi tiếp theo vì đôi khi xe buýt bị hoãn, làm bạn lỡ việc. Tôi từng lỡ chuyến tàu của mình vì vụ hoãn xe buýt, giá vé đến hơn 100 euro” – Eunice, người đã đi 5 chuyến 5 FlixBus cho hay.
  • “Đi sớm để có chỗ ngồi tốt và nếu được thì nên bắt chuyến xe sớm để tránh kẹt xe và giờ cao điểm” – JQ, người đã 6 chuyến FlixBus cho hay.

Vậy, FlixBus có đáng bị đánh giá 1.5 sao không? Dĩ nhiên là không. Với giá rẻ, tôi cho rằng hiện trạng xe cùng dịch vụ của họ là rất tốt. Hệ thống đặt vé trực tuyến và app cũng được thiết kế rất hay và tiện dụng nữa.

Sau 44 chuyến FlixBus, tôi muốn cho họ 4 sao! Lần tới nếu bạn định đi du hí châu Âu, hãy cân nhắc sử dụng dịch của của FlixBus để đi xuyên lục địa nhé.

Bài gốc tiếng Anh: FlixBus Reviews: The Good and The Bad

Lan Nguyen

Là một con người giản dị, thích ngao du đây đó cho thõa cái chí tự do tự tại, Lan thường tìm cơ hội để khám phá những vùng đất mới và lưu lại trải nghiệm đáng nhớ của mình vào cuốn sổ tay “thần thánh”. Với quan niệm sống thành thật rồi sẽ được đón nhận một cách chân thành, Lan tin rằng cuộc sống vốn đã muôn màu, mình không cần “vẽ” thêm, chỉ việc tận hưởng nó một cách tự nhiên.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

Du lịch Nhật Bản lần đầu tiên: Tôi đã đến Okinawa và đó là 1 quyết định sáng suốt!

Lần đầu tôi ăn mì ramen là ở Thành phố Quezon, Philippines vào năm 2019…

4 years ago