Categories: Thái Lan

Những điều nên và không nên làm khi du lịch Thái Lan

Thái Lan tuy rất gần với Việt Nam về mặt địa lý và cũng chia sẻ kha khá nét tương đồng về lối sống nhưng nhìn chung đây vẫn là một đất nước có những đặc thù truyền thống văn hóa rất khác biệt. Hiểu rõ những gì bạn không thể hoặc không nên làm có thể giúp bạn tránh khỏi những tình huống khó xử không cần thiết. Dưới đây là những điều bạn không nên làm khi du lịch Thái Lan để cuộc hành trình luôn được suôn sẻ.

Không chạm vào đầu người khác khi ở trên đất Thái

Nhắc đến những điều không nên làm trong văn hóa Thái Lan, một trong những điều quan trọng nhất bạn cần nhớ là không được chạm vào đầu người dân. Cho dù mối quan hệ với người kia có mật thiết đến đâu, vẫn nên tránh hoàn toàn việc chạm vào hay đặt bất cứ thứ gì lên đầu người khác. Ở Thái Lan, phần đầu được coi là bộ phận linh thiêng và sạch sẽ nhất trên cơ thể, vì vậy khi bạn chạm vào đầu người khác, về cơ bản điều đó thể hiện bạn không tôn trọng người đó.

Chạm vào đầu người khác là điều cấm kỵ ở Thái Lan. 

Điều không nên làm khi du lịch Thái Lan – không dùng chân vào bất cứ việc gì trừ đi bộ 

Việc chỉ vào người, địa điểm hay bất cứ thứ gì khác bằng ngón chân hoặc phía dưới chân của bạn được coi là hành động cực kỳ bất lịch sự. Bạn cũng tuyệt đối không nên đưa chân hướng về phía chùa, tượng, ảnh của Đức Phật và các nhà sư (dù chỉ là vô tình khi tạo dáng chụp ảnh). Hành động này đặc biệt thô lỗ và không thể chấp nhận được. Đá, bước qua một vật nào đó hoặc đóng cửa bằng chân cũng những điều kiêng kỵ trên đất Thái.

Không giơ chân hay đá chân về phía nhà chùa hay các biểu tượng tôn giáo. Nguồn: upload.wikimedia.org

Không chạm vào các nhà sư

Ở Thái Lan, các nhà sư là một trong những tầng lớp được kính trọng nhất, đó là lý do tại sao việc đứng phía trên hoặc đứng ở vị trí cao hơn họ đều bị nghiêm cấm. Nếu bạn là nữ du khách, hãy nhớ đừng bao giờ chạm vào một nhà sư dưới bất kỳ hình thức nào. Bởi các nhà sư ở đây không được phép chạm vào phụ nữ, họ thậm chí còn không trao hay đưa bất cứ đồ vật gì cho phái nữ một cách trực tiếp.

Trong trường hợp họ muốn trao lại một vật gì đó, họ sẽ đặt vật phẩm đó xuống đất để người nữ tự nhặt nó lên. Ngoài ra, các nhà sư cũng không được ngồi cạnh nữ giới khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng tại địa phương. Một lần nữa, nếu bạn là du khách nữ, tiếp xúc với các nhà sư là một trong những điều cần lưu ý ở Thái Lan.

Các nhà sư ở Thái Lan không được phép chạm vào du khách nữ. Nguồn: pixabay.com

Điều không nên làm khi du lịch Thái Lan  – Không phải lúc nào cũng đi giày

Vẫn đi giày khi bạn vào nhà, đền thờ và cửa hàng là một trong những điều không nên làm ở Thái Lan – bạn thậm chí có thể bắt gặp một số nhà hàng áp dụng quy tắc này. Đó là lý do tại sao bạn có thể thấy rất nhiều người từ khắp mọi nơi đi các loại dép hoặc sandal đơn giản. Nếu bạn thấy có một đống dép để bên ngoài nhà ai đó, một cửa hàng, v.v., bạn cũng nên tháo giày của mình trước khi bước vào trong.

Cởi giày ở những nơi quy định. 

Không chụp ảnh với động vật trong khu du lịch

Khách du lịch thường được mời chào để chụp ảnh với động vật hoang dã bất hợp pháp ở những khu du lịch trong Pattaya, Phuket, Ao Nang, Koh Samui, và đôi khi ngay tại Bangkok. Các loài động vật như khỉ và vượn hay chim và rắn (một số động vật hoang hiện thuộc diện có nguy cơ tuyệt chủng) bị bắt về từ môi trường tự nhiên và bị giam cầm với mục đích duy nhất là kiếm tiền cho chủ sở hữu.

Do động vật hoang dã có thể cực kỳ nguy hiểm, những con vật được “sử dụng” cho mục đích chụp ảnh cùng khách du lịch thường bị đánh thuốc mê rất nặng, răng và móng vuốt cũng bị cắt bỏ hoặc mài mòn. 

Để nhằm chấm dứt thực trạng nhức nhối và các hành động tàn nhẫn này, chính phủ kêu gọi khách du lịch hãy từ chối chụp ảnh với động vật hoang dã bất kể bạn nghĩ chúng đáng yêu đến mức nào.

Không chụp ảnh với động vật hoang dã.

Những lưu ý khác

Ngoài những điều cấm kỵ trên, khách du lịch khi tới Thái Lan cũng được khuyến cáo là không nên sử dụng các loại thuốc hoặc chất kích thích trong bất kỳ trường hợp nào. Bạn cũng nên tuân thủ thời hạn cư trú được cấp trên visa để tránh bị phạt theo pháp luật Thái Lan. Vì những tội này có thể sẽ phải chịu mức phạt không hề nhẹ nếu phạm phải.

Để không làm ảnh hưởng đến những trải nghiệm và cảm nhận tuyệt vời tại một trong những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới này, bạn chỉ cần nhớ kỹ một số điều không nên làm khi du lịch Thái Lan là được. Không áp dụng quá nhiều luật lệ hà khắc như Singapore, việc tuân thủ những điều này thông thường cũng không phải là quá khó để chấp hành bạn nhé!

Huyen Le

Mỗi chuyến du lịch đến một vùng đất mới, gặp những con người mới, thưởng thức ẩm thực mới đều làm cho thanh xuân của bạn nối dài thêm. Và tôi còn muốn thanh xuân của mình phải dài bất tận bởi năng lượng, cảm hứng và đam mê dành cho du lịch là không có giới hạn. Chắn chắn bạn cũng vậy, đúng không?

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago