Kể cả với một người Đông Nam Á, Lào vẫn là một địa danh bí ẩn và chưa được khám phá với hầu hết du khách. Nơi đây được coi là một điểm đến Đông Nam Á hoàn toàn mới lạ, trái ngược với các nước láng giềng nổi tiếng hơn như Thái Lan hay Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có 2 địa điểm nổi bật khi nói về Lào: Luang Prabang và Viêng Chăn. Do đó, ”Nên đi Luang Prabang hay Vientiane?” chắc hẳn là câu hỏi được băn khoăn bởi rất nhiều người khi lần đầu tiên du lịch đến Lào.

Vào tháng 4.2019, Scoot mở đường bay 3 chuyến mỗi tuần từ Singapore đến Luang Prabang and Vientiane, và bọn mình đã có cơ hội được đến thăm 2 thành phố nổi tiếng này. Việc lựa chọn một trong hai địa điểm này cũng khá là khó khăn với nhiều người, vậy nên hãy cùng Tripzilla tìm câu trả lời cho thắc mắc ”Nên đi Luang Prabang hay Vientiane khi đến Lào?” nhé.

Nguồn ảnh: Scoot

Scoot hiện là hãng hàng không duy nhất cung cấp đường bay trực tiếp từ Singapore đến Lào, vì vậy bọn mình đã thực sự khác biệt khi lên chuyến bay đầu tiên của Scoot từ Singapore đến Luang Prabang và Viêng Chăn!

Sau chuyến xe 2 tiếng nữa, bọn mình đã đến địa điểm đầu tiên, Luang Prabang.

Luang Prabang

Thành phố nổi tiếng nhất ở Lào, Luang Prabang ở phía bắc – trung Lào là một thành phố nổi tiếng và là Di sản Thế giới của UNESCO. Cảnh quan độc đáo của nơi đây pha trộn kiến trúc truyền thống Lào và cấu trúc kiểu châu Âu thế kỷ 19 được bảo tồn tốt, tạo nên một kết cấu đô thị rất thú vị để khám phá.

Với kỳ vọng về trải nghiệm đậm bản sắc văn hóa, thật ngạc nhiên khi thời gian của chúng mình ở Luang Prabang cũng được dành để thưởng ngoạn thiên nhiên và cuộc sống hoang dã mà nơi đây có.

Khi đến thành phố, bọn mình đã được chào đón tại khách sạn Pullman Luang Prabang, một nơi hoàn hảo của sự sang trọng được pha trộn với văn hóa truyền thống Lào. Được bao quanh bởi hồ nước và cây xanh, không gian xung quanh khu nghỉ mát đảm bảo cho những đêm nghỉ yên tĩnh, ngon giấc.

Rải rác xung quanh khu nghỉ mát là những túp lều lợp mái để cư dân nghỉ dưỡng và ngắm nhìn cánh đồng lúa và cảnh núi non.

Căn phòng mình đặt khá rộng rãi với giường lớn để nghỉ ngơi, cả hai bắt đầu hành trình khám phá Luang Prabang!

Khu bảo tồn voi MandaLao

Điểm dừng chân đầu tiên ở Luang Prabang: Khu bảo tồn voi MandaLao. Đất nước được mệnh danh là Vùng đất triệu voi, đáng buồn thay, số lượng voi đã giảm dần trên cả nước.

Trong một động thái để giáo dục khách du lịch và bảo vệ voi, khu bảo tồn này tạo cơ hội cho du khách gặp gỡ những con vật to lớn này mà không cưỡi chúng.

Bạn sẽ học được rất nhiều sự thật hấp dẫn về những con voi ở Lào từ nhân viên, nhưng niềm vui thực sự bắt đầu khi bạn thực hành và chuẩn bị những món ăn ngọt và ngon để cho voi ăn.

Theo các nhân viên, một lượng lớn bánh sandwich chuối nhồi với me, muối đá và gạo nếp sẽ khiến những chú voi phấn chấn đến nỗi chúng không thể uống thuốc.

Lên thuyền để sang bên kia sông Nam Khan, nơi những con voi nằm trong một khu bảo tồn hẻo lánh và có rừng.

Khi đến khu vực tôn nghiêm, chúng tôi được chào đón bởi những chú voi vui vẻ, tất cả đã sẵn sàng để được cho ăn. Trở nên thân thiện với những sinh vật này là khó khăn. Lôi kéo chúng bằng thức ăn và quan sát trong sự sợ hãi khi chúng kéo dài thân cây của chúng để hít cả bó chuối!

Sau khi bạn có được chúng đầy đủ, bạn thậm chí có thể đi bộ giữa những cây cối rậm rạp và thảm thực vật cùng với những người khổng lồ hiền lành này. Không cần phải nói, cơ hội hiếm có này để đi bộ với những con voi và chiêm ngưỡng chúng gần gũi là hoàn toàn không thực tế.

Địa chỉ: khu MandaLao dọc sông Nam Khan, 30 phút cách trung tâm thành phố (nơi đón xe thường là ở trung tâm thành phố)

Giờ hoạt động: 7h30 sáng đến 9h tối mỗi ngày (Nên đặt vé trước khi dến)

Nông trại sữa trâu Lào

Ngoài voi, hãy đến thăm một loài động vật khác tại Nông trại sữa trâu Lào nhé!

Là một doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội, nơi đây không chỉ là một trang trại trâu. Nó cũng là một nơi đào tạo nông dân về những phương pháp canh tác hiệu quả và là nơi trẻ em có thể học tiếng Anh.

Ngoài trâu ra thì nông trại còn nuôi thêm thỏ và heo nữa.

Xem thử cách vắt sữa của nông dân, trước khi bạn thử vắt sữa trâu nhé.

Những người không thích vắt sữa thì có thể thử tắm và cọ rửa cho trâu. Một tương tác thú vị khác là cho trâu ăn măng – lưu ý rằng chúng thích nhai những đọt măng có lá!

Cho nghé uống sữa cũng là một trải nghiệm thú vị. Vì những con lớn có thể sẽ hơi khó chịu, nhưng những chú nghé nhỏ thì hiền hòa hơn nhiều!

Ở đây, một sự thật thú vị đối với những người không dung nạp đường sữa: Sữa trâu rõ ràng dễ tiêu hóa hơn, vì vậy bạn sẽ không gặp khó khăn gì khi thưởng thức các sản phẩm sữa được cung cấp tại trang trại. Với hàm lượng chất béo 8%, sữa trâu hơn hẳn sữa bò về độ kem béo – và còn một điều không thể chối cãi – hương vị!

Thật tự tin khi nói rằng chúng mình đã rất hạnh phúc khi ăn hết đĩa phô mai và kem tự nhiên làm từ sữa trâu tươi.

Địa chỉ: Ban Muang Khay, Luang Prabang, Lào

Giờ mở cửa: 9h30 sáng đến 5h chiều

Thác Kuang Si

Thác Kuang Si thật ra chẳng cần mấy lời giới thiệu; thác nước này với dòng nước trong vắt là một trong những điểm thu hút nổi tiếng nhất của Lào.

Để đến thác Kuangsi, du khách phải trả 1 khoản phí nhỏ 20.000 kip (3,10 đô Sing). Một con đường mòn sẽ dẫn bạn xuyên qua rừng, có một vài điểm dừng trên đường, bao gồm Trung tâm cứu hộ gấu Tat Kuang Si.

Mặc dù có rất nhiều thứ để xem trên đường đi, nhưng hãy chắc chắn tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành, và cảnh tượng tuyệt vời của dòng nước chảy ở đỉnh thác.

Thác nước này được đặt tên theo 1 truyền thuyết về con nai vàng (kuang nghĩa là nai) sống dưới thác nước được tạo nên khi 1 người đàn ông già cố gắng đào bới vào sâu trong lòng đất (si nghĩa là đào).

Mặc dù đã rất nổi tiếng, Tat Kuang Si hoàn toàn vượt quá mong đợi của tụi mình. Vùng nước màu xanh ngọc tuyệt đẹp của nó cực kỳ trong vắt, mời gọi bạn vùng vẫy dưới làn nước ngay chân thác.

Mát lạnh và sảng khoái, một buổi tắm suối ở nơi đây quả là 1 trải nghiệm đáng giá khi đến Lào

Địa chỉ: Kuang Si Falls, Luang Prabang 06000, Lào

Giờ mở cửa: 8h sáng đến 5h30 chiều

Trung tâm thủ công Ock Pop Tok

Dệt theo truyền thống là một tập quán của phụ nữ Lào, nhưng tại Ock Pop Tok, một phụ nữ người Lào và người Anh đã cùng nhau xây dựng một tổ chức thúc đẩy giá trị kinh tế của nghề thủ công. Bằng cách đó, trung tâm mong muốn nâng cao giá trị của hàng dệt may thủ công và nghệ nhân Lào.

Được thành lập dựa trên các nguyên tắc thương mại công bằng và kinh doanh bền vững, phụ nữ trong làng được trả lương cạnh tranh để sản xuất hàng dệt thủ công. Mỗi mảnh vải được thiết kế phức tạp và có thể mất trung bình hai tuần để sản xuất.

Nơi làm việc đặc trưng ở Ock Pop Tok.

Trung tâm sử dụng các nguyên liệu thô có nguồn gốc địa phương tốt nhất để tạo ra các sản phẩm của họ. Cuộn chỉ được nhuộm bằng cách sử dụng các thành phần tự nhiên như thực vật (khi chúng đang vào mùa), theo các công thức đã được hoàn thiện từ hàng ngàn năm trước.

Phần tuyệt nhất là bạn cũng có thể tham gia lớp học dành cho người mới bắt đầu tại trung tâm! Bạn sẽ phải chuẩn bị trong ít nhất nửa ngày, vì lớp học sẽ mất khoảng ba giờ để hoàn thành. Mặc dù sẽ mất nhiều công sức để học được một kỹ năng mới đối với người mới bắt đầu, nhưng bạn sẽ thích làm việc với khung cảnh yên bình nhìn ra dòng sông Mê Kông tráng lệ.

Cuối buổi học, bạn sẽ được đem sản phẩm mà mình đã tạo ra về nhà.

Địa chỉ: Ban Saylom, Luang Prabang, Lào

Giờ mở cửa:  8h sáng đến 7h tối

Chợ sáng Luang Prabang

Thức dậy trước khi mặt trời mọc và tham gia vào việc từ thiện, một buổi lễ tâm linh bạn nên trải nghiệm ở Lào để hiểu hơn về văn hóa nơi đây.

Sau đó, một chuyến tham quan chợ buổi sáng Luang Prabang là cách hoàn hảo để vui chơi trong không khí buổi sáng của thành phố.

Mọi loại đồ ăn vặt đều có thể tìm thấy ở chợ, bao gồm cả khmom ang (tổ ong nướng với ấu trùng) và ping pa (cá sông nướng).

Xem thêm: Du lịch Luang Prabang, viên ngọc được cất kỹ của Đông Nam ÁTop 7 Must-Eat Street Food in Luang Prabang

1.000 kip khoảng 0,16 đô Sing.

Khi bọn mình đi dạo trên những con đường hẹp với hai bên đầy những gian hàng tại chợ, rõ ràng sản phẩm tươi sống có nguồn gốc địa phương là điểm thu hút chính tại chợ này. Đây chủ yếu là một nơi cho người dân địa phương có được các nguyên liệu tươi để nấu ăn tại nhà, nhưng cũng có rất nhiều đồ ăn nhẹ đóng gói để mua về nhà. Nấm xào và măng, có ai thích không?

Địa chỉ: Những con hẻm nhỏ giữa đường chính (đường Sisavangvong.) và sông Mekong

Giờ mở cửa 5h30 sáng đến 9h sáng

Viêng Chăn

Sau một thời gian ở Luang Prabang, chúng mình đã sẵn sàng cho bất cứ điều gì ở Viêng Chăn, thủ đô và thành phố lớn nhất của Lào.

Nó chỉ cách Luang Prabang một giờ bay, nhưng từ lúc cả 2 rời khỏi sân bay, rõ ràng thành phố nhộn nhịp này có một bầu không khí hoàn toàn khác biệt so với Luang Prabang.

Do hầu hết những điểm tham quan đều loanh quanh ở trung tâm thành phố, nghỉ ngơi tại khách sạn ibis Vientiane Nam Phu quả thật xứng đáng.

Tượng đài chiến tranh Patuxai

Tọa lạc giữa thành phố Viêng Chăn là tượng đài chiến tranh có tên Patuxai, có nghĩa là Cổng chiến thắng. Được xây dựng từ năm 1957 đến năm 1968, tượng đài là nơi tưởng niệm những người chiến đấu trong cuộc đấu tranh giành độc lập với Pháp.

Nhiều người so sánh nó với Paris Arc de Triomphe, nhưng phong cách thiết kế đặc trưng Lào của cổng thành khác hẳn với biểu tượng Paris. Tượng đài năm tháp cũng là đại diện của các nguyên tắc Phật giáo.

Bạn có thể đi lên tượng đài để có cái nhìn bao quát, nhưng kho báu thực sự là ở thiết kế trần nhà của nó. Nhìn lên, bạn sẽ thấy trần được trang trí với các vị thần và các sinh vật thần thoại của Ấn Độ giáo, cùng với các thiết kế phức tạp khác trang trí nội thất tượng đài.

Cổng thành nhìn ấn tượng nhất khi có đài phun nước hoạt động; đây là góc chụp ấn tượng nhất ở Viêng Chăn!

Địa chỉ: P.D.R, Viêng Chăn, Lào

Giờ mở cửa: 8h sáng đến 4h chiều mỗi ngày

Bảo tàng Ho Phra Keo 

Ho Phra Keo hoặc Haw Phra Kaew là một đền thờ Phật giáo chuyển thành bảo tàng. Đây là một điện thờ cổ xưa nhất ở Viêng Chăn. Vé vào khoảng 10.000 kip (1,60 đô Sing) để vào thăm di tích của cung điện hoàng gia cũ còn sót lại sau chiến tranh.

Bên cạnh việc tham quan khu điện thờ chính, bạn cũng có thể đi dạo quanh khu vườn xung quanh bảo tàng.

Bạn sẽ phải tháo giày trước khi leo lên các bậc thang của tòa nhà chính, nhưng hầu như không gặp rắc rối gì, đặc biệt là khi bạn tham quan chi tiết trong bảo tàng. Có rất nhiều chi tiết phức tạp để xem xét, bao gồm cả các hình chạm khắc của Ấn Độ giáo trên cửa của ngôi đền như được chụp ở đây.

Mặc dù các cổ vật được tìm thấy trong bảo tàng không được phép chụp ảnh, nhưng khá hấp dẫn để có cơ hội nghiên cứu các kho báu như những phiến đá Khmer cổ. Các di tích thú vị và tượng phật cũng bao quanh khu tham quan chính, vì vậy bạn cũng có thể nhìn xung quanh một cách dễ dàng.

Địa chỉ:  đường Setthathirath, Viêng Chăn 0100, Lào

Giờ mở cửa: 8h sáng đến 12h sáng, 1h đến 4h chiều mỗi ngày

Chợ đêm Viêng Chăn

Nguồn ảnh: damien_farrell

Khi mặt trời lặn ở Viêng Chăn, dọc theo sông Mê Kông, các dãy hàng sẽ được dựng lên tạo thành chợ đêm ven sông. Ở đó là những quầy hàng bán quần áo và đồ điện tử kéo dài vô tận, với một số quầy thức ăn và thậm chí là một hội chợ nhỏ cho trẻ em chơi.

Chợ đêm nhộn nhịp trở nên chật cứng vào khoảng 8 giờ tối, nhưng sự đông đúc chắc chắn góp phần tạo nên không khí độc đáo mà nơi khác khó có thể lặp lại!

Địa chỉ: mặt trước sông Mekong, Viêng Chăn, Lào

Giờ mở cửa: 6h tối đến 9h30 tối

Công viên Phật

Công viên Phật, hay Xieng Khuan, nằm cách trung tâm thành phố Viêng Chăn 25km về phía đông nam và mất khoảng 30 phút lái xe. Một vé vào công viên có giá 15.000 kíp (2,40 đô la Singapore) cho du khách.

Bao gồm hơn 200 bức tượng Phật giáo và Ấn Độ giáo, bạn sẽ dạo quanh công viên và cố gắng giải mã câu chuyện đằng sau mỗi bức tượng. Công viên điêu khắc ngoài trời này được thành lập vào năm 1958, mặc dù một số bức tượng trong bộ sưu tập trông khá cũ kỹ.

Ở đây, một thách thức: Tìm kiếm tác phẩm điêu khắc bí ngô khổng lồ để đi vào “địa ngục”, qua miệng của một đầu quỷ và trèo để leo lên cầu thang hẹp để đến thiên đường.

Tượng Phật nằm dài 40 mét.

Nằm bên ngoài trung tâm thành phố, công viên là nơi yên bình được chào đón từ nhịp sống nhộn nhịp ở Viêng Chăn. Có cả một phần công viên đối diện với sông Mê Kông với những cánh đồng hoa để vui đùa. Nhìn qua sông là đã thấy nước láng giềng với Lào, Thái Lan!

Địa chỉ: Deua, Thanon Tha, Viêng Chăn, Lào

Giờ mở cửa: 8h sáng đến 5h chiều mỗi ngày

Nên đi Luang Prabang hay Vientiane khi đến Lào?

Lựa chọn giữa Luang Prabang và Viêng Chăn như bọn mình đã trải nghiệm, cuối cùng cũng rút ra được điều này: nếu bạn thích cuộc sống yên tĩnh và chậm rãi hơn, cũng như được bao quanh bởi thiên nhiên và động vật hoang dã, bạn chắc chắn sẽ tận hưởng mọi thứ ở Luang Prabang. Thời gian của mình ở Luang Prabang là một cuộc du ngoạn đắm chìm vào lối sống sabai sabai (nghĩa là: tĩnh lặng), đặc biệt là cơ hội nghỉ ngơi tại khu nghỉ mát Pullman Luang Prabang.

Nhưng điều này không có nghĩa nên bỏ qua Viêng Chăn — đây là nơi có ích cho những người luôn hào hứng với việc khám phá nền văn hóa của một quốc gia. VViêng Chăn rất giàu di tích văn hóa để tham quan; và trong trường hợp này, câu nói rằng bạn không bao giờ thực sự biết một quốc gia nào cho đến khi bạn ghé thăm thủ đô của nó. Nó cũng là nơi chúng mình gặp những người thân thiện nhất, vừa là người địa phương hoặc những người bạn đồng hành khác.

Nếu bạn không phải lựa chọn giữa 2 nơi, du lịch cả hai sẽ khiến trải nghiệm ở Lào của bạn thêm phần phong phú.

Vì đường bay của Scoot đến Lào là đường bay vòng, chuyến đi khởi hành từ Singapore đến Luang Prabang, và tiếp tục từ Luang Prabang đến Viêng Chăn, sau đó lại bay về Singapore từ Viêng Chăn.

Với chuyến bay mỗi thứ Hai, thứ Năm và thứ Bảy, bạn có thể đi Luang Prabang vào thứ Hai và đến Viêng Chăn vào thứ Năm trước khi trở về Singapore vào thứ Bảy.

Với việc bay đến Lào dễ dàng như bây giờ, chắc chắn bọn mình sẽ còn quay lại nơi đây thường xuyên

Xem thêm: 17 món quà lưu niệm nên mua khi đi du lịch Lào

Xin cảm ơn Scoot và AccorHotel đã tài trợ cho chuyến đi này!

Bài gốc tiếng Anh: Luang Prabang Or Vientiane: Which City in Laos Should You Visit?

Lan Nguyen

Là một con người giản dị, thích ngao du đây đó cho thõa cái chí tự do tự tại, Lan thường tìm cơ hội để khám phá những vùng đất mới và lưu lại trải nghiệm đáng nhớ của mình vào cuốn sổ tay “thần thánh”. Với quan niệm sống thành thật rồi sẽ được đón nhận một cách chân thành, Lan tin rằng cuộc sống vốn đã muôn màu, mình không cần “vẽ” thêm, chỉ việc tận hưởng nó một cách tự nhiên.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago