Đừng bao giờ ngủ trong lúc máy bay hạ cánh và cất cánh! Lý do là gì?

Rất nhiều người trong chúng ta, kể cả bản thân tôi, cũng cảm thấy tội lỗi cho việc này. Đắm chìm vào danh sách các bài hát yêu thích trên Spotify của chúng ta và trôi dạt vào vùng đất mơ mộng trước khi máy bay cất cánh, để tránh phải xem các hướng dẫn an toàn nhàm chán. Hoặc có lẽ vì chúng ta đã có một buổi sáng bận rộn và mệt mỏi để lên được máy bay và chỉ mong được nhanh chóng đánh một giấc đã đời ngay khi tìm an tọa. Dù bằng cách nào đi nữa thì nhiều người trong chúng ta đều đã trải qua nó – Ngủ trong lúc máy bay hạ cánh và cất cánh.

Image credit: stereogab

Vậy lý do là gì?

Nó có thể gây sốc cho hầu hết mọi người, những người sẽ nghĩ rằng “Có gì to tát ở đây? Không phải lên máy bay là để ngủ sao? Ý tôi là, bạn mong đợi tôi có thể làm gì khác nào?” Nhưng bạn có biết rằng theo trang web về thông tin y tế, MedlinePlus, ngủ trong khi cất cánh và hạ cánh có thể gây tổn thương vĩnh viễn tai của bạn và dẫn đến một số vấn đề về sức khoẻ?

Lý do cho điều này có thể là do sự thay đổi nhanh chóng của áp suất không khí trong cabin trong quá trình cất cánh và hạ cánh. Theo dược sĩ Angela Chalmers của Anh, sự thay đổi nhanh về độ cao ảnh hưởng đến áp suất không khí trong tai của chúng ta, tạo nên một khoảng trống trong ống Eustachian làm tai của chúng ta bị tắc nghẽn và đôi khi ù đặc.

Điều bạn nên làm

Do đó, khi cất cánh và hạ cánh, điều quan trọng là phải thư giãn, mở và làm thông ống Eustachian chứ không phải ngủ đâu nhé. Trong khi ngủ, chúng ta sẽ không thể làm giảm hoặc cân bằng áp suất không khí trong tai của chúng ta; do đó, chúng sẽ bị tắc nghẽn và có thể dẫn đến các biến chứng về sức khoẻ, từ chóng mặt và nhiễm trùng tai sang tổn thương màng nhĩ và trong trường hợp xấu nhất có thể mất thính giác.

Để ngăn ngừa và ngăn không cho tai của chúng ta bị ù, một số mẹo hữu ích bao gồm ngáp và nuốt xuống thường xuyên bằng cách uống nước, nhai kẹo hoặc kẹo cao su. Xì mũi cũng giúp làm giảm bớt áp xuất trong tai.

Bây giờ thì bạn biết rồi đấy. Mặc dù làm một giấc trong khi cất cánh và hạ cánh có thể là một việc rất hấp dẫn đối với một số người, nhưng bây giờ bạn đã biết rằng bạn có thêm nhiệm vụ là giữ cho ống Eustachian của bạn được thông – ít nhất cho đến khi áp suất không khí ổn định. Vì vậy, hãy đọc một cuốn sách hay nói chuyện với hành khách bên cạnh bạn và nhớ thức vào những khoảnh khắc quan trọng này để giảm thiệt hại về sức khoẻ nhé.

ĐỌC THÊM: LÝ DO BẠN KHÔNG BAO GIỜ NÊN ĐĂNG ẢNH CHỤP VÉ MÁY BAY LÊN MẠNG XÃ HỘI

Phuong Dang

Là một cô gái lớn lên tại Việt Nam, học tập tại Pháp nhưng Hà Phương luôn muốn đi tiếp ra bên ngoài thế giới để có thể thấy được những nền văn hóa, những câu chuyện mới lạ khác đặc biệt là văn hóa muôn màu của Châu Á. Hà Phương luôn tâm nghiệm rằng những điều làm bản thân thấy sợ hãi là những điều rất đáng thử và trải nghiệm.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago