Categories: Singapore

Luật ở Singapore – những điều buộc phải biết nếu không muốn “cháy túi” vì nộp phạt

Bên cạnh những thắng cảnh kỳ vĩ, Singapore còn đặc biệt nổi tiếng là quốc gia có môi trường sống trong lành, sạch sẽ và tỷ lệ tội phạm thấp nhất nhì thế giới. Sở dĩ quốc gia này có thể đạt được những thành tựu lý tưởng như vậy là bởi chính phủ đã áp dụng những điều luật rất nghiêm ngặt và mức phạt vô cùng cao cho những hành vi vi phạm. Vì vậy, để tránh không bị phạt oan thậm chí vướng vào lao lý, tìm hiểu kỹ càng những điều luật ở Singapore trước khi sang du lịch sẽ là một việc làm khôn ngoan.

Singapore là đất nước sạch sẽ và an toàn bậc nhất. Nguồn ảnh: Tech in Asia

Luật ở Singapore quy định về nhai kẹo cao su

Bạn cần biết nhai kẹo cao su bị cấm hoàn toàn ở Singapore và bất kỳ hành động mang kẹo cao su vào lãnh thổ là bất hợp pháp (kể cả khi không phục vụ mục đích giao thương). Vì vậy, khi bạn sắp xếp hành lý, hãy nhớ kiểm tra kỹ càng và để tất cả kẹo cao su ở nhà nhé. Vứt bã kẹo cao su không đúng cách và mang theo số lượng lớn sản phẩm bị cấm sẽ phải trả khoản tiền phạt lên tới…1000 USD cho người phạm tội lần đầu.

Xem thêm: 20 địa điểm chụp ảnh sống ảo đẹp nhất Singapore

Luật ở Singapore quy định về xả rác

Singapore luôn chú trọng việc duy trì hình ảnh trong lành và sạch sẽ đến mức hoàn hảo của mình. Vì vậy họ luôn kiểm soát chặt chẽ các chiến dịch chống xả rác và đưa ra những quy định cực kỳ nghiêm ngặt về vấn đề này. Đối với những hành động như ném tàn thuốc lá hoặc giấy gói kẹo bị phạt 300 USD khi phạm tội lần đầu. Nếu vứt các loại rác kích cỡ lớn như lon nước ngọt hoặc chai nhựa ra môi trường, hành động này sẽ bị xem xét là vi phạm nghiêm trọng và phải xét xử tại tòa án.

Singapore chú trọng và khuyến khích việc giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp. Nguồn ảnh: The Straits Times

Hình phạt áp dụng thường là lao động công ích (CWO), những người phạm tội sẽ phải dọn dẹp một khu vực được chỉ định trong bộ đồng phục màu xanh lá cây sáng. CWO được chính phủ áp dụng nhằm mục đích định hướng nhận thức cho những người vi phạm. Qua công việc dọn rác, họ sẽ hiểu được rác thải khó coi như thế nào, và các nhân viên vệ sinh đã phải vất vả như thế nào để giữ cho môi trường xung quanh sạch sẽ. Hình phạt này cũng là một cách công khai danh tính những người vi phạm để đảm bảo rằng họ sẽ tự thấy xấu hổ mà không bao giờ tái phạm lần nữa.

Quy định về hút thuốc

Hút thuốc bị cấm ở một số khu vực tại Singapore. Điều luật cấm hút thuốc được áp dụng cho tất cả các khu vực công cộng trong nhà. Lệnh cấm đã được sửa đổi vào năm 2009 để áp dụng thêm cho những khu vực không có điều hòa, như trung tâm mua sắm, văn phòng và cửa hàng. Những nơi công cộng ngoài trời, như khu tập thể dục, sân thể thao, sân chơi, cũng nằm trong danh sách cấm hút thuốc lá. Vào năm 2013, lệnh cấm tiếp tục được mở rộng khi áp dụng cho các hội trường đa năng, cầu trên cao dành cho người đi bộ, lối đi có mái che và các đường liên kết, sảnh chờ ngoài trời của bệnh viện và bán kính 5m quanh nhà chờ xe buýt.

Xem thêm: Lịch trình du lịch Singapore tự túc 3 ngày cho người mới

Hút thuốc bị cấm ở nhiều khu vực công cộng. Nguồn ảnh: Asiaone

Quy định về quan hệ đồng giới

Singapore vẫn nằm trong số các quốc gia hình sự hóa quan hệ đồng giới. Những người vi phạm luật này có thể phải chịu án phạt lên đến hai năm tù.

Luật ở Singapore quy định về đi bộ

Đối với những quốc gia phát triển hệ thống dịch vụ công cộng hiện đại như Singapore, đi bộ là một hoạt động phổ biến và quen thuộc. Tuy nhiên, đi bộ ở Singapore cũng cần tuân thủ một số quy tắc nhất định. Cụ thể bạn có thể sẽ bị phạt nếu băng qua đường ở những khu vực không được phép. Hãy chắc chắn rằng bạn tìm đúng làn đường được đánh dấu dành cho người đi bộ trước khi sang đường.

Đi tiểu trong thang máy và không xả nước trong nhà vệ sinh

Không xả nước trong nhà vệ sinh được xem là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ phải trả tiền phạt nếu bị bắt. Và việc đi tiểu trong thang máy sẽ kích hoạt chuông báo động, thang máy sẽ đóng cửa cho đến khi cảnh sát đến bắt giữ kẻ phạm tội. Bởi tất cả các thang máy đều được trang bị thiết bị phát hiện nước tiểu (UDĐ), giúp phát hiện mùi nước tiểu và báo động.

Xem thêm: Những món ăn bạn nên thử khi đến Singapore

Không xả nước hay đi tiểu trong thang máy đều vi phạm luật định ở Singapore. Nguồn ảnh: Thom Signature

Về hành vi phá hoại

Phá hoại là một hành vi phạm tội nghiêm trọng ở Singapore, phải chịu các hình phạt từ phạt tiền, cho tới phạt tù và thậm chí bị đánh từ ba đến tám gậy. Tội phạm cấu thành đối với các thiệt hại về cả tài sản công cộng và tư nhân. Làm hư hại, phá hủy, đánh cắp tài sản công cộng, cũng như vẽ, viết, ghi lên bất kỳ tài sản riêng nào mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu được coi là bất hợp pháp. Việc dán bảng hiệu, áp phích, biểu ngữ và cờ cũng bị cấm ở đây.

Phá hoại cảnh quan, tài sản cũng là một tội khá nặng. Nguồn ảnh: The Straits Times

Nhờ áp dụng nghiêm chỉnh tất cả các điều luật ở Singapore trên mà quốc đảo sư tử được xem là nơi an toàn bậc nhất khi du lịch. Singapore an toàn đến nỗi các nhà chức trách thậm chí còn phải nhắc nhở nhắc nhở người dân cảnh giác vì tỷ lệ tội phạm thấp không có nghĩa là không có tội phạm. Chính vì vậy mà bạn cần phải hiểu rõ và đảm bảo “nhập gia tùy tục” nếu không muốn gặp phải những phiền toái không đáng có trong thời gian cư trú tại đây!

Xem thêm: Tượng Sư Tử Biển(Merlion) Của Singapore Ngừng Hoạt Động

 

Thong Nguyen

Là một người hướng nội và ít nói, sau những lần "buộc" phải di chuyển vì nhu cầu học tập, Thông đã bị nghiện những câu chuyện và những trải nghiệm tại những địa điểm, những quốc gia và con người trên từng bước đường. Thông luôn quan niệm rằng sống là không chờ đợi, không vội vàng hấp tấp nhưng phải luôn luôn đấu tranh cho những gì mình yêu thích.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago