Mẹo lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi xa cực dễ dàng

Với những địa danh lần đầu tiên đặt chân đến, hoặc với những điểm đến xa xôi, cần thiết một chuyến đi dài ngày, thì việc lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi xa từ trước là điều nên làm. Để làm gì? Để tránh khỏi những bỡ ngỡ, bớt đi những rủi ro, những điều nuối tiếc…

Được chia sẻ bởi An Vietnam.

Ảnh: Trúc La

Hãy cân nhắc với từng bước tiến hành sau đây:

1. Xác định điểm đến

Đây là bước đầu tiên và cần thiết ha, không có bước này thì (có thể) không có những bước tiếp theo. Bạn tự đặt câu hỏi cho mình rằng mình muốn đi đâu. Lý do mà một địa danh nào đó được lựa chọn thì có nhiều, chẳng hạn như:

  • Thích vẻ trầm lắng, nên thơ, trong lành… của nơi đó.
  • Muốn được đón gió biển, được bước chân trần trên bãi cát trắng.
  • Nhìn thấy một tấm ảnh đẹp và ngay lập tức truyền cảm hứng thúc đẩy bạn đến đó.
  • Chuẩn bị được nghỉ phép, tìm chỗ du lịch cho phù hợp với thời tiết, khí hậu, mùa này.
  • Tình cờ thấy hãng hàng không nào đó đang khuyến mãi, thế là mua vé luôn.
  • v.v…

2. Mua vé máy bay, tàu, xe (nếu có)

Ở bước tiếp theo, bạn bắt đầu canh mua vé máy bay, vé xe buýt, tàu lửa (nếu có), hoặc chỉ đơn giản là bảo trì xe máy, xe đạp cho thật tốt để sẵn sàng một chuyến du lịch bụi bằng xe máy, xe đạp của chính mình.

3. Lên lịch trình chi tiết

Ở bước này, bạn cần tìm hiểu từng điểm đến nhỏ mà bạn muốn được tham quan, khám phá, muốn được nhìn thấy, xem khoảng cách giữa các điểm đến, nên đến đó thời gian nào trong ngày (hoặc trong tuần, trong lúc có lễ hội gì đó…) để lập cho mình một lịch trình chuyến đi phù hợp, nên đi đâu trước, thăm nơi nào để cho vừa tiện đường, vừa tiết kiệm thời gian và tiền bạc của bạn.

Google với những từ khóa bỏ trong ngoặc kép sẽ cho ra kết quả tìm kiếm tốt nhất.

Nếu chưa biết một chút gì về địa danh mà bạn sắp đến, hãy tham khảo những blog du lịch, những bài viết nhật ký hành trình từ các trang như phuot.vn, ophuotdi.com,… hoặc những bài viết cẩm nang du lịch tổng hợp từ các trang ivivu.com, tripnow.vn,… Bạn cũng có thể xem thêm những lời khuyên, bình luận, đánh giá, chia sẻ về những điểm đến nên tham quan, khách sạn nên ở, nhà hàng nên ăn… từ những người đi du lịch trước đăng trên trang tripadvisor.com.vn.

4. Ước lượng giá cả, lập bảng tính chi phí chuyến đi

Sau khi đã có lịch trình phù hợp với bạn rồi, việc tiếp theo là lập một bảng tính chi phí chuyến đi. Bạn có thể làm việc này trên tập tin Excel, chia ra chi phí theo ngày. Thường thì có các chi phí cơ bản mà bạn sẽ chi trả sẽ bao gồm:

  • Vé máy bay, tàu, xe dịch chuyển nếu có
  • Xin thị thực (visa, nếu điểm đến là những quốc gia bắt buộc phải có thị thực)
  • Nếu đi bằng xe máy thì là xăng xe (bạn nên hiểu rõ chiếc xe của mình tốn xăng như thế nào, 1l xăng thì đi được bao nhiêu cây số, đường trong thành phố sẽ tốn xăng hơn là đường trường vì phải đi chậm, vướng nhiều đèn giao thông…)
  • Chỗ ở qua đêm (tùy thói quen sử dụng dịch vụ của bạn, tùy khả năng tài chính của bạn, tùy địa danh, tùy mùa du lịch cao hay thấp điểm, tùy dịp cuối tuần hay ngày thường)
  • Thuê xe máy, xe đạp… (nếu có)
  • Phương tiện giao thông (đi taxi, tuk tuk,…) nếu có
  • Ăn uống ngày ba bữa, thêm nước uống, ăn vặt… gì đó (tùy nhu cầu của bạn)
  • Phí tham quan
  • Quà lưu niệm

Ngoài các chi phí này, bạn phải dự trù một khoản phí cho những tình huống bất ngờ xảy ra, như việc tăng giá, bị chặt chém, bị lừa đảo, hư xe…

Đây là bảng chi phí mẫu cho một chuyến du lịch bụi một mình Sài Gòn – Đà Lạt 2 ngày 3 đêm (Tối thứ 6 khởi hành, tối chủ nhật quay về) bằng xe buýt, đã tính dư dả.

Nếu như đi cùng nhóm thì bạn sẽ chia sẻ được số tiền chỗ ở, thuê xe, xăng xe, phương tiện giao thông… (nếu có).

5. Chuẩn bị thời gian

Bước này có thể không cần thiết nếu nó là lý do để có bước đầu tiên. Còn nếu đã mua vé máy bay mà ngày mua cách xa ngày đi, thì bạn cần chuẩn bị thời gian cho chuyến đi bằng việc sắp xếp công việc.

6. Chuẩn bị tiền bạc

Dựa trên bảng tính chi tiết mà bạn hãy để dành số tiền tương ứng hoặc hơn để chi tiêu suốt hành trình. Bước này và bước 5 có tính chất quan trọng tương tự nhau.

7. Chuẩn bị sức khỏe

Với những chuyến đi dài hơi, tới điểm đến nào đó xa xôi hẻo lánh, điều kiện thời tiết không thuận lợi (quá nóng hoặc quá lạnh), hoặc những hành trình cần nhiều thể lực (leo núi, đi bộ đường dài…) thì việc chuẩn bị cho mình một sức khỏe thật tốt là điều vô cùng cần thiết.

8. Sắm sửa hành lý

Đây là lúc chuyến đi mỗi lúc một gần kề, hãy rà soát lại lịch trình chuyến đi mà sắm sửa các dụng cụ, trang phục, hành lý cần thiết và phù hợp, chẳng hạn như một đôi giày tốt cho hành trình leo núi, một đôi kính mát cho chuyến đi biển…

9. Chuẩn bị tinh thần

Nên nhớ kỹ một điều, lý thuyết là một chuyện, nhưng thực tế lại là chuyện khác. Tưởng tượng là A, nhưng việc ở ngoài đời có thể là B. Bạn cũng nên hiểu rằng, mọi điều hoàn hảo được kết thành từ những điều bất hoàn hảo. Không có thứ gì trên đời là hoàn hảo tuyệt đối cả.

Vậy nên biết đâu đấy, những khiếm khuyết, những tiếc nuối… sẽ tạo nên những kỷ niệm khó quên trong chuyến đi. Nên cứ vui vẻ đi, tự nhiên chờ đón ngày chuyến đi được thực hiện.

10. Đi thôi

Ừ, đi thôi!

Đọc thêm: 15 dấu hiệu đã đến lúc bạn cần xách balo lên và đi rồi
Binh An

Được làm những gì mình yêu thích, đó chính là một cuộc sống tuyệt vời nhất. Và An vẫn đang tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời đó thông qua các chuyến đi. Với An, du lịch không chỉ đơn giản là nghỉ ngơi, thư giãn, mà đó còn là cơ hội để khám phá bản thân và chiêm niệm về cuộc đời.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago