Lễ hội ở Chiang Rai: Loy Krathong – Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ

Lễ hội ở Chiang Rai: Loy Krathong là một lễ hội đặc sắc tại Thái Lan. Nó tượng trưng cho những khởi đầu mới. Với ánh nến lung linh, hàng nghìn đèn trời bay bay trong đêm trăng tròn.

Có lẽ bạn đã từng nghe đến Songkran ở Thái Lan. Hằng năm, cả triệu du khách kéo đến để trải nghiệm cảnh tượng hiếm thấy. Một cuộc hỗn chiến tóe nước điên rồ. Nhưng bạn có biết về một sự kiện cũng khá phổ biến khác ở Thái, với ý nghĩa tương tự Songkran? Đó chính là “Lễ hội hoa đăng” – Loy Krathong!

Khái quát về Lễ hội ở Chiang Rai: Loy Krathong

Được dịch từ cụm từ “những chiếc giỏ bay”, từ lâu tôi đã nghe đến cảnh tượng tuyệt vời đặc trưng của Loy Krathong – yên bình, dòng nước tĩnh lặng dưới ánh trăng được thắp sáng bằng những ngọn nến lung linh từ krathong.

Chắc bạn đang thắc mắc “Krathong là cái gì?”.  Theo truyền thống, krathong được làm từ lá chuối. Nó là một chiếc giỏ  nhỏ hình hoa sen được trang trí bắt mắt bằng hoa tươi, nhang và nến. Nhiều người Thái tự tay làm krathong từ những vật linh tinh. Ngày nay, có một lựa chọn thân thiện với môi trường hơn, vỏ kem ốc quế đủ màu sắc. Phải, bạn không nghe nhầm đâu. Những chiếc vỏ kem mà bạn có thể vô tình “xơi” luôn.

Nhằm bày tỏ lòng kính trọng dành cho Nữ Thần Nước, người Thái cầu may mắn và một năm với những khởi đầu mới bằng cách thả krathong tại bờ sông. Điều này cũng tượng trưng cho việc giũ bỏ những ghen ghét và phiền muộn đã qua. Một số người còn cho cả móng tay và tóc vào krathong như để trút bỏ phần xấu xa trong mình! Dĩ nhiên là tôi không mê tín như thế, nên tôi đã bỏ qua bước này. Haha!

Lễ hội này thường diễn ra khoảng từ đầu đến giữa tháng 11, đêm trăng tròn của tháng thứ 12 theo lịch âm. Vì chu kỳ trăng tròn thay đổi mỗi năm, nhớ cập nhật thông tin từ Tourism Authority of Thailand nếu bạn đang dự tính tham gia vào năm tới!

Xem thêm: 9 Lễ Hội Đặc Biệt Tại Thái Lan Có Thể Bạn Thích

Sao lại là Chiang Rai?

Dù nó được tổ chức khắp cả nước, Chiang Rai là một trong những thành phố nổi tiếng nhất tại Thái Lan để hòa mình vào không khí lễ hội Loy Krathong.

Nguồn ảnh: Takeaway

Là một trong số ít các nơi đồng tổ chức Lễ hội Đèn Trời – Yee Peng ở miền bắc Thái. Nhiều du khách và dân Thái lặn lội đường xa đến thăm Chiang Rai chỉ để tham gia “combo” lễ hội này. 

Tôi đã rất may mắn khi bắt được khoảnh khắc người ta thả đèn trời. Nhưng thật đắng lòng vì một bức ảnh không thể lột tả được hết cảnh đấy.

Xem thêm: Chơi gì ở Chiang Rai? 16 trải nghiệm cho chuyến đi đầu tiên đáng nhớ

Những “điểm nóng” để ăn mừng Lễ hội Loy Krathong

Chợ đêm rôm rả hay bữa tối lãng mạn ngoài trời? Sau đây là một số nơi tại Chiang Rai sẽ đem đến trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Thanam Phulae Chiang Rai

Rời xa thành phố Chiang Rai hối hả, Thanam Phulae là một nhà hàng ngoài trời rất yên tĩnh và lãng mạn. Ẩm thực miền bắc Thái đặc sắc hòa quyện cùng cảnh đêm mỹ miều của sông Maekok tạo nên một nơi hoàn hảo cho các đôi uyên ương tham dự Lễ hội Loy Krathong.

Khi tiến vào trong, tôi ngất ngây với những hàng cây treo đèn LED lấp lánh đủ màu, soi sáng cả không gian. Đẹp lộng lẫy!

Các vũ công nhảy múa trên nền nhạc truyền thống tươi vui. Trang phục lung linh của họ làm màn trình diễn thêm phần độc đáo. Cập nhật Instagram nào!

Họ còn phục vụ các món ăn Lanna bắt mắt. Như món salad miến cay (Yum Woon Sen) và xúc xích miền bắc Thái (Sai Oua)! Dù hơi mặn và cay nhưng rất ngon miệng. Tôi mê tít món nấm bolete mọng nước, hương vị đậm đà vỡ tan trong miệng khi cắn vào. Nếu bạn thích vị đậm đà, bạn sẽ mê mẩn nơi này!

Dĩ nhiên, ai cũng mong đến lúc đón mừng lễ hội Loy Krathong. Hãy chọn cho mình chiếc krathong ưng ý giữa vô vàn krathong được bày ngăn nắp ở gần cổng vào. Krathong truyền thống luôn là sự lựa chọn của tôi!

Hơi thất vọng vì khung cảnh không hoa lệ như tôi tưởng tượng – một dòng sông tràn ngập hàng triệu ánh nến krathong. Tuy nhiên, ngắm nhìn những lời ước nguyện lênh đênh theo dòng nước chảy làm lòng tôi thấy bình yên đến lạ. Điều này bù đắp cho sự kém hoa lệ của dòng sông. Thực ra, trải nghiệm mới là đáng quý!

Tóm lại, Thanam Phulae là một nơi yên tĩnh để hòa vào tinh thần lễ hội cùng những người yêu thương.

Địa chỉ: Phahonyothin Road, Moo 6 Rimkok, Chiang Rai

Đường đi: Nên đi bằng tuk-tuk hoặc taxi. Nó nằm ở khúc giao giữa đường Phahonyothin và sông Maekok.

Khu vực lễ hội chính

Nếu bạn đang tìm kiếm không khí ăn mừng náo nhiệt và đông vui, hãy bỏ qua Thanam Phulae. Thay vào đó, chung vui với người bản địa tại khu vực lễ hội chính của họ. Đó là một chợ đêm sôi động được tổ chức hằng năm. Nghe thú vị chứ hả?

Đến hẹn lại lên, Chiang Rai tổ chức lễ hội Loy Krathong tại những địa điểm khác nhau gần sông Maekok. Lần tôi đến đó, các hoạt động lễ hội được tổ chức tại trung tâm huấn luyện quân đội – Suan Ror Dor, từ ngày 1 – 9/11/2017. Tọa lạc ngay nút giao giữa sông Maekok và resort Wiang Indra Riverside. Chợ đêm này thật sự ấn tượng.

Đêm đến, một khu đất trống hóa thân thành một chợ đêm nhộn nhịp. Bạn có thể dễ dàng định vị Suan Ror Dor nhờ tiếng nói cười rôm rả và tiếng la “aroy mak mak!” từ cách đó vài dặm. Giao thông ùn tắc. Xe máy lắc léo luồn lách qua những gương mặt hào hứng của đoàn người tay cầm krathong.

Những quầy hàng dài như vô tận san sát nhau, bày bán mọi thứ. Từ những chiếc krathong, hương trầm đến đồ ăn thức uống, quần áo, túi xách và phụ kiện cũ rẻ mạt. Nếu thích, hãy thử món ăn nhẹ địa phương làm từ con tằm (ặc ặc). Với những ai sành điệu sợ rằng những món hàng ở đó hơi bị “kém sang”. Đừng lo, tôi đã “tậu” được đôi bông tai dream catcher lộng lẫy với giá SGD$1!

Để đánh thức “tuổi thơ dữ dội” trong bạn, hãy thử các trò tàu lượn, gắp đồ chơi và nhiều quầy trò chơi khác nữa!

Sau khi ăn chơi đã đời, tiêu bớt ca-lo bằng việc đi dạo đến cuối chợ. Nơi bạn có thể thả krathong trên sông Maekok. Người ta chen nhau đổ xô xuống đoạn đường dốc và trơn dẫn ra bờ sông. Hãy thật cẩn thận!

Suan Ror Dor chính là nơi hội tụ ẩm thực và mua sắm trong không khí lễ hội Loy Krathong.

Địa chỉ và đường đi: Vì địa điểm mỗi năm mỗi khác, hãy kiểm tra trang web này khi gần đến ngày nếu bạn muốn đến chợ đêm!

Du lịch với cảm xúc mới mẻ và chân thực thì còn gì bằng. Bỏ qua những quán xá hào nhoáng và Siam Paragon ở Bangkok đi. Tận hưởng không khí địa phương tại Chiang Rai và đắm mình vào lễ hội Loy Krathong đúng chuẩn đẹp-độc-lạ!

Bài gốc tiếng Anh: My Experience at the Loy Krathong Festival in Chiang Rai & Why You Should Take Part Too


Chân thành cảm ơn Tourism Authority of Thailand và Bangkok Airways đã truyền cảm hứng và hiện thực hóa chuyến đi bổ ích này của tôi.

Lan Nguyen

Là một con người giản dị, thích ngao du đây đó cho thõa cái chí tự do tự tại, Lan thường tìm cơ hội để khám phá những vùng đất mới và lưu lại trải nghiệm đáng nhớ của mình vào cuốn sổ tay “thần thánh”. Với quan niệm sống thành thật rồi sẽ được đón nhận một cách chân thành, Lan tin rằng cuộc sống vốn đã muôn màu, mình không cần “vẽ” thêm, chỉ việc tận hưởng nó một cách tự nhiên.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago