Categories: Myanmar

Kinh nghiệm du lịch Myanmar – địa chỉ du lịch tâm linh nổi tiếng thế giới

Du lịch Myanmar đang trở nên hấp dẫn đối với du khách thập phương, đất nước hội tự hàng ngàn ngọn tháp cổ kính với lối kiến trúc cổ đặc sắc ở miền đất cố đô Bagan, hồ Inle xanh ngắt mênh mông, bãi biển Napali thiên đường biển gọi, hệ quần đảo Mergui hoang sơ đẹp tựa trong mơ…. khiến bạn muốn được khám phá ngay lập tức mà thôi. Mục tiêu sắp tới của bạn chính là thực hiện chuyến du lịch tự túc ghé thăm đất nước Phật Giáo Myanmar hãy tham khảo ngay bài viết mà Tripzilla dưới đây để có chuyến đi trãi nghiệm tuyệt vời nhất nhé!

Du lịch Myanmar nên đi vào thời gian nào?

Credit: sebbruno

Myanmar – đất nước phía Tây Nam Đông Nam Á có khí hậu khá khác biệt so với Việt Nam, ở Myanmar có 3 mùa đó là mùa thu, mùa khô và mùa mưa. Mùa thu thường bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 2 năm sau, mùa khô thường bắt đầu từ tháng 3 cho đến hết tháng 6 còn lại là từ tháng 7 đến tháng 9 là trời mưa nhiều hơn. Có thể nói rằng bạn có thể đến Myanmar hầu như lúc nào cũng ổn, tuy nhiên mùa thu là thời điểm tuyệt vời cho chuyến du lịch đầy thú vị này. Thời gian này tiết trời mùa thu ở Miến Điện khá là dễ chịu và thuận lợi cho chuyến du lịch tại các thành phố như: Mandalay, Bagan, Yangon…. Nếu bạn đi đến vùng núi hồ Inle và Pyin U Lwin, nhiệt độ vào ban đêm dưới 10 độ mùa thu, ban ngày trời ấm và dễ chịu hơn, vùng núi có biên giới giáp với Ấn Độ có phủ cả tuyết trắng. Tìm hiểu kỹ về thời tiết sẽ giúp bạn chuẩn bị trang phục phù hợp với thời tiết: Áo khoác mũ nón, kem chống nắng, …

Phương tiện đi đến và di chuyển tại Myanmar 

Credit: Thirty Seven 401

Để đi đến Myanmar từ Việt Nam thường bằng đường hàng không, thường thì du khách có thể đặt vé máy bay để đi thẳng đến Yangon hoặc bay qua Bangkok rồi mới tới Yangon. Hiện nay, bạn có thể đặt vé máy bay giá rẻ bay thẳng khứ hồi đi Yangon, hoặc hành trình đi qua Bangkok rồi mới đi Yangon. Nếu đã lên kế hoạch du lịch đến Myanmar, các bạn nên chủ động tìm kiếm sớm và săn vé giá rẻ từ các hãng bay thường có các chương trình khuyến mãi ưu đãi hấp dẫn: Vietjet Air, Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Jestar Airline … nhằm tiết kiệm được một khoản chi phí nhé!

Còn phương tiện di chuyển giữa các điểm du lịch tại Myanmar là gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi di chuyển giữa các điểm du lịch tại nước này. Bạn có thể có nhiều lựa chọn:

– Máy bay: Hiện nay máy bay để di chuyển đến các tỉnh có địa điểm du lịch tương đối nhỏ, thủ tục đơn giản với các hang: Yangon Airways, Air Mandalay, Air Bagan, Yatanarpon Airlines, Air KBZ…Giá cả dao động khoảng $5,5 – $12,5.

Xem thêm: 15 món quà nên mua khi du lịch Myanmar

Credit: judithbluepool

-Taxi: Bạn cũng có thể sử dụng taxi đây là phương tiện vận chuyển khá phổ biến ở các thành phố du lịch tại Myanmar, điều đặc biệt là họ không bật điều hòa để bảo vệ môi trường. có thể đặt taxi tại khách sạn, sân bay. Taxi ở Myanmar có đồng hồ nhưng chạy theo giờ, 1 giờ tầm $5,5 – $6,2. Taxi rất nhiệt tình với khách du lịch, họ sẽ chờ bạn, chỉ cho bạn nên tham quan những gì và thông báo nên đi giờ nào ra bến xe, sân bay tiện nhất để không bị kẹt xe hay lỡ chuyến. 

– Xe Bus: Xe bus ở Myanmar di chuyển cả ngày lẫn đêm nên khá là tiện lợi đó ạ. Các bạn có thể chọn xe của JJ Express là ổn nhất, có thể đặt vé trước trên facebook xe khá tiện nghi: Ghế ngả,  màn hình LCD nên bạn có thể xem phim thoải mái. Giá đi dao động từ $20/chiều đi

– Rickshaw kiểu xe giống như xe xích lô ở Việt Nam phương tiện thích hợp để có thể dạo quanh các thành phố lớn giá cả khá rẻ, tuy nhiên người lái lại ít biết tiếng Anh nên cũng không tiện lợi lắm, nếu muốn đi đến một địa điểm nào đó các bạn hãy viết ra tờ giấy và đưa cho họ xem. 

– Ngoài ra, các bạn có thể thuê xe đạp để tự khám phá bằng cách len lỏi vào các con phố mọi ngóc ngách với giá thuê khá rẻ chỉ từ $1-2/chiếc/ngày.

Khách sạn, nhà nghỉ đẹp, giá tốt ở Myanmar

Credit: Michael Geminder

Tại thành phố du lịch Myanmar các bạn có thể tìm thấy khách sạn, nhà nghỉ đẹp với giá cả khá phải chăng bạn đặt phòng trước từ các trang uy tín booking.com, agoda.com, traveloka, …

– Khách sạn tại khu vực Yangon

+ Chatrium Hotel Royal Lake Yangon tại số 40 Natmauk Road, Tamwe Township, Bahan, Yangon, Myanmar, giá thuê từ $1172/đêm, 

+ Mr.Lee Hotel (Khách sạn Việt Nam tại Myanmar) tại số 129 Lanmadaw, Lanmadaw Township, Trung tâm Yangon, Yangon, Myanmar. Giá thuê phòng từ 30 USD /đêm

+ 20th Street Hostel tại No.23, 20th Street (Lower Block), Latha Township, Trung tâm Yangon, Yangon, Myanmar, giá thuê từ $12/đêm,

+ Inya Lake Hotel – khách sạn 4 tại số 37 Kabar Aye Pagoda Road, Yangon, Myanmar, giá thuê từ $56/đêm, 

+ Savoy Hotel tại 129 Dhammazedi Road, Yangon, Myanmar có giá thuê từ $112/đêm /đêm.

– Khách sạn tại khu vực Mandalay 

+ Sedona Hotel Mandalay tại  số N0 1, Junction of 26th and 66th Street, Chan Aye Tharzan Township,  giá thuê phòng từ $131.

+ Hotel Yadanarbon tại số 125,31st St, Between 76th & 77th St, Chan Aye Thar Zan Township, Trung tâm Mandalay, giá thuê từ $26/đêm.

+ Fortune Hotel tại số 31st Street, Between 82 and 83, Trung tâm Mandalay, giá thuê từ $15/đêm.

+ Ned Kelly Hotel & Irish Pub tại 101 28th Street, (74th st. x 75th st.), 05024 Mandalay, Myanmar. Giá phòng dao động từ $9,4/đêm.

+ Hotel Friendship tại No. 558, 80th Street, Between 33 – 34 Street, Aung Nan Yeik Thar East Block, Block No.556, Chan Aye Thar Zan Township,11111 Mandalay, Myanma, giá thuê từ $15/đêm.

– Khách sạn tại khu vực Bagan: 

+ Aye Yar River View Resort – Near Bu Pagoda, between royal palace and Irrawaddy River bank (Khu Bagan cũ) Bagan, Myanmar. Giá thuê từ $66.

+ Shwe Na Di Guest House – Main Road , Nyaung-U, Bagan, Myanmar. Giá thuê từ từ $23.

+ Aung Mingalar Hotel – Bagan Nyaung U Road, Nyaung-U, Bagan, Myanmar 09015. Giá thuê từ $17.

+ Bagan Billiken Hotel Old Main Road, Nyaungu, Myanmar (Burma), Nyaung U, 11201 Bagan, Myanmar,  giá thuê từ $607.

+ Hotel ZEIN trại Thiripyitsayar Street (1), Aung Theidi Qtr, (West of KBZ Bank) Nyaung U, Nyaung U, 11111 Bagan, Myanmar, giá thuê từ $639.

Du lịch Myanmar khám phá những điểm đến tuyệt vời

Thành phố Yangon

Là thành phố đáng đến nhất và nổi tiếng ở Myanmar, có vô số điểm du lịch tuyệt vời thu hút hàng trăm ngàn lượt du khách đến viếng thăm mỗi năm để tìm hiểu về đất nước, con người nơi xứ sở chùa vàng. Đó là các ngôi chùa linh thiêng, các nhà thờ, thánh đường, những hồ nước tuyệt đẹp cho đến vườn hoa xinh tươi rộng lớn, các khu chợ…..

Chùa Shwedagon 

Credit: imke.sta

Đầu tiên hãy đến với ngôi chùa Shwedagon có đến hơn ngàn năm tuổi trên đỉnh đồi Singuttara (còn gọi là chùa Vàng) vô cùng linh thiêng. Đây là ngôi chùa quan trọng bậc nhất ở Myanmar với lối kiến trúc được xem là kiệt tác cực đỉnh: Ngọn tháp chính cao khoảng 99 m được làm từ 30 tấn vàng, trên đỉnh tháp còn được gắn cả hàng nghìn viên ngọc (kim cương và hồng ngọc), xung quanh là hàng chục ngọn tháp lớn nhỏ trông bề thế, uy nghi. Bên trong chùa còn lưu giữ 04 báu vật quý giá: 8 sợi tóc của Đức Phật Thích ca, gậy của Kakusandha, áo của Kassapa, lọc nước của Konagamana cùng rất nhiều các tượng phật và nội thất khác được chạm khắc vô cùng tinh xảo, cầu kỳ…. Để vào tham quan, vãn cảnh chùa bạn mua vé khoảng 8 đô và bạn bỏ dép ra ngoài và ăn mặc lịch sử chỉnh tề nhé!

Chùa Botataung

Credit: Jason Eppink

Tiếp đến là chùa Botataung cũng là ngôi chùa cổ được xây dựng cùng thời với ngôi chùa Vàng và cũng trang nghiêm bề thế không kém gì so với ngôi chùa này. Tòa bảo tháp chính được dát vàng đỉnh chóp và hầu như toàn bộ nội thất bên trong được thiết kế tinh xảo, khảm vàng đặc biệt ở trong tòa tháp này còn lưu giữ nhiều bảo vật quý: Hình ảnh Đức Phật Hoàng Cung Bronze. Ngoài tòa bảo tháp chính xung quanh có khá nhiều tháp nhỏ xung quanh.

Chùa Sule 

Credit: Jason Eppink

Đây cũng là ngôi chùa cổ ở Yangon có phong cách kiến trúc cổ khá độc đáo theo hình bát giác, từng đường nét trạm trổ, điêu khắc vô cùng tinh tế và lộng lẫy từ bên trong lẫn bên ngoài, khiến ai cũng phải trầm trồ khi chiêm ngưỡng. Chiều cao của ngọn tháp chính khoảng 50 mét, trong khuôn viên chùa còn lưu giữ 10 quả chuông lớn, 08 tượng Phật cùng nhiều thánh vật Phật giáo khác.

Nhà thờ Saint Mary’s Cathedral

Credit: elimoqi

Sau khi vãn cảnh những ngôi chùa nổi tiếng các bạn có thể đến các nhà thờ nổi tiếng ở Yangon như: Nhà thờ Saint Mary’s Cathedral,  tu viện Do Thái Musmeah Yeshua Synagogue. Nhà thờ Saint Mary nằm ngay trên con phố Bo Aung Kyaw – thị trấn Botahtaung. Được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Joseph Cuypers người Hà Lan, bên ngoài lát gạch đỏ với những ngọn tháp chuông sừng sững, bên trong nhà thờ được bài trí tuyệt đẹp tất cả đều mang nét  cổ điển độc lạ khiến ai cũng phải ngạc nhiên. Còn tu viện Do Thái Musmeah Yeshua Synagogue là thánh đường do Thái duy nhất còn lại ở đất nước này, được xây dựng từ 1893 – 1896 hoàn toàn bằng đá, theo phong cách kiến trúc Sephardic cổ điển với trần gỗ nổi bật với họa tiết ngôi sao David màu xanh và trắng rất đẹp.

Công Viên Thiên Nhiên Kandawgyi

Credit: Francisco Anzola

Công Viên Thiên Nhiên Kandawgyi  với hồ nước lớn Kandawgyi rộng 61ha tuyệt đẹp xanh ngắt một màu, giữa lòng hồ nổi bật lên một cung điện Karaweil vàng rực rỡ, chói lóa, mang đậm nét kiến trúc Myanmar cổ. Đến đây các bạn có dịp được thư giãn thoải mái và ngắm nhìn phong cảnh đẹp: Những tán cây xanh lớn rợp mát, nhiều loài hoa đẹp ven hồ đặc biệt ở đây còn có cả một vườn hoa phong lan đủ loại sắc màu rực rỡ, ngắm hoàng hôn hoặc bình minh trên hồ quả là một thú vui không tồi chắc chắn bạn sẽ có những bức ảnh đẹp, độc lạ nhé! Ngoài ra, du khách còn có thể tản bộ trên những cây cầu gỗ rộng nằm dọc theo phía Tây và phía Nam của hồ. Nếu đi cả nhà ở đây còn có cả một khu vui chơi dành cho trẻ em, vườn thú mini nữa nhé!

Các khu chợ ở Yangon

Credit: Yoshitaka Ando

Để mua sắm các bạn có thể ghé đến khu chợ Bogyoke Aung San, chợ Mingalar. Đặc biệt chợ Bogyoke Aung San là điểm thú vị để các bạn có thể mua sắm các loại đồ trang sức đá quý, đồ sơn mài, lụa, mỹ nghệ truyền thống,  búp bê gỗ, đồ mây tre đan và còn có cả trang phục truyền thống của Myanmar – váy Longyi. Hoặc các bạn có thể ghé đến chợ Mingalar, khu chợ này bán các loại nông sản tươi đến từ các nơi: Chuối, dưa hấu, bắp cải, hoa, rau quả các loại xanh ngon lành và tươi mát, người dân buôn bán khá tập nập. Ngoài ra các bạn có thể đến khu chợ Chinatown cũng đông vui không kém, các hàng quán phố xá bên đường bày bán đủ các loại mặt hàng trang sức, café, túi xách, đồ bằng giấy, đồ thủ công, hoa và chim kiểng… 

Mandalay

Sau Yangon thành phố du lịch lớn thứ hai mà các bạn nên đến đó là Mandalay nằm ở chính giữa đất nước của Myanmar nơi này có khá nhiều điểm đến nổi tiếng mà bạn không nên bỏ qua tu viện Shwenandaw, chùa Kuthodaw Paya, chùa Mahamuni, Cung điện Hoàng gia, cầu U-bein – cây cầu gỗ dài nhất thế giới.

Chùa Kuthodaw Paya

Credit: Daniel

Đến đây các bạn nhớ ghé đến tham quan ngôi chùa Kuthodaw Paya – ngôi chùa lớn và linh thiêng bậc nhất ở Miến Điện, nơi đây trưng bày quyển sách lớn nhất thế giới, cao khoảng 114m và có khoảng ngàn năm tuổi có phong cách kiến trúc xưa cũ, dát vàng sáng lấp lánh cả một góc trời, lối vào chùa đều được làm bằng gỗ tếch đỏ và ngói Trong khuôn viên ngôi chùa này cũng có rất nhiều tượng Phật được dát vàng, nhiều cây cổ thụ tỏa bóng mát, đặc biệt những cuốn sách kinh Phật nơi đây được khắc tên đá cẩm thạch bằng tiếng Pali sau khi đã được sửa đổi. 

Chùa Mahamuni

Credit: Matt Werner

Đến thăm quan chùa Mahamuni nổi tiếng với các tòa tháp được thiết kế hình kim tự tháp rất ấn tượng, có một bức tượng Phật lớn được đúc bằng đồng còn bên ngoài dát vàng thật dày khoảng 15cm được đặt ở chính điện. Bên ngoài sảnh chính này còn có nhiều tượng gỗ, cột chùa được chạm khắc khá công phu sơn son thiếp vàng phần trên còn phần dưới được khảm đá ngọc bích

Tu viện Shwenandaw

Credit: SarahDepper

Ngoài chùa chiền, các bạn hãy ghé thăm tu viện Shwenandaw làm bằng gỗ tếch tự nhiên vô cùng ấn tượng với lối kiến trúc cổ kính, chạm khắc tinh xảo, độc đáo và tinh tế, nằm giữa không gian cây cối xanh mát khiến khung cảnh thanh tịnh và yên bình dành cho những ai yêu thích sự tĩnh lặng. Tu viện gỗ gồm một ngôi nhà gỗ có đến 4 tầng mái riêng biệt, các bức tường, lan can lối đi bằng gỗ cũng được chạm khắc công phu tuyệt đẹp. Tu viện này do vua Mindon cho xây dựng khoảng giữa thế kỷ 19.

Cung điện Hoàng gia Mandalay

Credit: alh1

Cung điện này là điểm đến tuyệt vời không nên bỏ qua các bạn nhé, nó đã tồn tại hơn hai thế kỷ tọa lạc trong khuôn viên rộng đến 413 ha, lối kiến trúc cổ tuyệt đẹp. Cung điện được bảo vệ bởi một pháo đài kiên cố cùng hệ thống tường thành bao quanh dài đến 2km, cao 8m, dày 3m với nhiều hào nước xung quanh. Trong cung điện các tòa nhà khác nhau: Đại sảnh khán giả, cung điện thủy tinh, phòng ngai sư tử, tháp đồng hồ, tháp răng xá lợi, tòa án tối cao, hoàng lăng mộ… được thiết kế kiến trúc độc đáo của nước này từ nhiều thế kỷ trước nghiêm trang uy nghi, lộng lẫy khiến bạn trầm trồ mãi không thôi. Trong khuôn viên còn có nhiều vườn hoa xanh mát, khu vui chơi giải trí hấp dẫn,…

Cầu U-bein 

Credit: jumbokedama

Nếu bạn muốn ngắm hoàng hôn với khung cảnh yên bình và nên thơ hãy đến cây cầu gỗ Ubein nhé! Đây là chiếc cầu gỗ dài nhất thế giới 1,2km vẫn tồn tại dù đã trãi qua 2 thế kỷ đã trôi qua, có nhiệm vụ nối liền đôi bờ sông Taungthamna. Chiếc cầu này có thiết kế rất đơn giản với 1000 trụ cột lẫn hàng ngàn tấm ván đóng thành mặt sàn. Loại gỗ được sử dụng để tạo nên cây cầu này cũng là loại gỗ tếch quý hiếm. Đến đây các bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp 2 bên bờ sông rất dung dị, mộc mạc: Những chiếc thuyền đánh cá nhàn nhã trên sông sau một ngày vất vả, hững ruộng trồng nho của nông dân, ngắm nhìn ruộng nho xanh mướt bên hồ, người dân tất tả đi về ngang qua chiếc cầu lớn. Ngoài việc dạo bộ trên chiếc cầu gỗ này, các bạn còn có thể thuê thuyền đi dọc theo bờ sông để tận hưởng buổi chiều gió mát, thu vào tầm mắt cảnh đẹp dân dã, hoàng hôn lãng bảng trên trông lãng mạn đến nhường nào.

Bagan

Cố đô Bagan được xem là kinh thành được vua Anawrahta cho xây dựng vào năm 1044. Vùng đất linh thiêng này có đến 2.000 đền chùa với các tòa bảo tháp thiết kế tuyệt đẹp, vô cùng tinh xảo thể hiện bảo nền văn hóa đặc trưng của người Myanmar nên Bagan còn được xem là một thánh địa Phật giáo. Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính nên thơ ở vùng đất này các bạn có thể đi bằng xe ngựa chạy vòng quanh các con phối hoặc khinh khí cầu từ cao nếu có dư dã về tài chính Các điểm đến tuyệt vời ở Bagan mà bạn không nên bỏ lỡ: 

Đền Ananda Phaya

Credit: Terry Feuerborn

Là ngôi đền đẹp nhất và nổi bật nhất so với các ngôi đền ở Bagan với phong cách kiến trúc độc đáo và tuyệt mỹ và phải mất đến 15 năm mới xây dựng hoàn thành ngôi đền này. Cấu trúc của ngôi đền này được thiết kế rất cân xứng theo hình chữ thập Hy Lạp, phần đỉnh tháp cao nhất được mạ vàng óng ánh. Bên trong ngôi đền có các tượng Phật được mạ vàng quay về 4 hướng vào đền các hành lang dài hun hút, trên các bức tường là các câu chuyện về Đức Phật được chạm khắc ngay trên các viên gạch nung, trên mỗi bậc tháp của ngôi đền đều có các Chinthes giống như tượng sư tử có nhiệm vụ bảo vệ đền.

Đền Dhammayangyi

Credit: Radek Kucharski

Điều đặc biệt của ngôi đền này có chính là hình dáng bên ngoài của nó, rất giống với một kim tự tháp ở Ai Cập và người dân nơi đây gọi ngôi đền này có kiến trúc lạ lùng nhất và hoàn toàn không giống với những ngôi đền khác trong vùng vốn đều có các ngọn tháp nhọn cao vút. Chính điều này khiến cho du khách cảm thấy bị thu hút và ấn tượng. Và vị vua Narathu bị hành khích sát hại nên ngôi đền này vẫn còn là một công trình mãi mãi dở dang cho đến tận sau này. Tuy nhiên mỗi phần xây dựng được hoàn thành một cách hoàn hảo từng viên nung xếp kín khít vào nhau, trong ngôi đền còn có một số tượng Phật quay về hướng các lối và ngôi đền tạo sự uy nghi và trang nghiêm.

Đền Thatbyinnyu

Credit: Vic vic

Đây là ngôi đền cho chiều cao lớn nhất trong vùng Bagan cao 61m ngôi chùa được xây dựng từ giữa thế kỷ thứ 12. Ngôi đền này có nhiều giá trị văn hóa và lịch sử. Với hình chữ thập không đối xứng và được xây dựng chủ yếu gạch nung được quét toàn vôi trắng cùng với chi tiết nội ngoại thất của ngôi đền khiến bạn nghĩ đến nó trông giống như tu viện. Trên những bức tường của ngôi đền là những bức bích họa nói về nền Phật giáo của đất nước Myanmar trong những năm của thế kỷ 20. Trong ngôi chùa này còn lưu giữ khá nhiều các bức tượng Phật, lớn nhỏ khác nhau, tượng Phật lớn nhất được làm bằng thạch cao và gạch đặt trên sân.

Cao nguyên Shan

Chùa Shwe Oo Min Paya

Credit: jumbokedama

Ngôi chùa đặc biệt này không thuộc Bagan nó nằm ở thị trấn Kalaw thuộc cao nguyên Shan. Nằm bên trong một hang động tuyệt đẹp có nhũ thạch tự nhiên sáng lấp lánh, ngôi chùa này đã có 500 năm về trước. Nơi này còn lưu giữ hơn 8.094 tượng Phật lớn nhỏ khác nhau dát vàng quý hiếm.Thời gian tuyệt vời nhất để hành hương ở đây là đầu tháng 3.

Hồ Inle

Credit: Olivier Dejean

Hồ Inle – thiên đường du lịch của Myanmar, hồ nước ngọt lớn thứ 2 nằm ở độ cao 800m, diện tích hồ rộng 115 km² và độ sâu nhất khoảng 4m. Hồ nước tuyệt đẹp này gắn liền với cuộc sống đồng bào người Inthar. Đến đây bạn sẽ hiểu hơn về họ về cách họ xây dựng nhà ở trên mặt nước, họ sáng tạo khi đã lập cả vườn rau xanh tốt ngay trên mặt nước cũng như cách họ đánh bắt cá rất độc đáo. Đến đây các bạn còn có cơ hội để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này: ngắm hoàng hôn trên hồ – một hoạt động được yêu thích nhất ở đây: Ánh hoàng hôn vào buổi chiều tà vô cùng ấn tượng và yên bình, toàn bộ mặt hồ phản chiếu màu cam đỏ lung linh huyền ảo, cứ thế bạn cứ ngồi yên trên thuyền thả hồn theo con nước và lắng nghe âm thanh nhẹ nhàng của gió hát khe khẽ, tiếng chim chiều nơi xa xa, tiếng mái chèo khua nước êm đềm….

Golden Rock

Credit: David Stanley

Nếu có nhiều thời gian hơn cho chuyến đi này bạn hãy dành thời gian để ghé thăm Golden Rock – Tảng đá Vàng nghiêng trên ngọn đồi Kyaiktiyo thuộc ngôi chùa cùng tên ở Burma, cách thành phố Yangon khoảng 200km. Theo truyền thuyết hòn đá  khổng lồ này là nơi cất giữ sợi tóc của Đức Phật, được dát vàng thật lấp lánh và mặc dù ở một tư thế khá chênh vênh tưởng chừng sắp rơi xuống vực vì điểm tiếp xúc của nó với sườn núi khoảng 78cm2 song nó vẫn tồn tại hàng nghìn năm nay. Ngày nay tại ngôi chùa nay luôn có các hoạt động của người hành hương muôn phương đến hành lễ, vãn cảnh. 

Bãi biển xinh đẹp Ngwe Saung

Credit: Jacques Beaulieu

Bạn cũng thể bỏ qua bãi biển xinh đẹp ở Vịnh Belgan- Ngwe Saung là bãi biển dài nhất Đông Nam Á khoảng 15km, địa điểm thư giãn lý tưởng. Đến đây vào dịp hè oi bức, các bạn hãy thả mình vào dòng nước mát lạnh để sóng biển ôm ấp vỗ về, lặng nghe tiếng sóng biển bình yên để xua tan những mệt mỏi, ưu tư. Và tản bộ dọc theo bờ biển để ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp dẫu vẫn còn khá hoang sơ: Nước biển trong xanh màu ngọc bích bờ cát trắng mịn màng kéo dài như vô tận cùng hàng cọ xanh mát, đua đưa trong gió mát. Ngắm hoàng hôn trên biển là hoạt động vô cùng hấp dẫn với những người yêu biển. Ngoài ra, các bạn có thể tham gia các hoạt động trên biển để giúp cơ thể của mình khỏe khoắn hơn: Phơi mình và tắm nắng ấm, lướt sóng, lặn biển ngắm san hô, hoặc thuê một chiếc xe để tự mình khám phá các làng chài sát biển.   

Khám phá nền ẩm thực thú vị, đa dạng, độc đáo

Ngoài việc tham quan du lịch, khám phá các điểm du lịch nổi tiếng ở đất nước chùa vàng này, các bạn đừng bỏ qua  những món ngon độc đáo ngay sau đây nhé!

Súp Mohinga

Credit: Opheliamorada

Là món ăn được người dân ở nước này yêu thích là món truyền thống sử dụng cho bữa sáng món ăn này vào bữa sáng hoặc ăn vào những dịp đặc biệt. Món súp này được nấu từ các loại nguyên liệu cá, nước mắm, tỏi, sả, nghệ, hành tây, ớt….  Rồi múc ra thêm hành tây chiên, rau mùi, hạt tiêu ăn cùng với những bánh lát bánh mì mỏng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy món súp này tại các nhà hàng mà và trên các con phố của Myanmar.

Cari Miến Điện

Credit: Alpha

Văn hóa ẩm thực Myanmar cũng chịu nhiều ảnh hưởng của nền ẩm thực Ấn Độ, song các món ăn được biến tấu theo cách riêng tạo nên nét độc đáo và khác lạ. Phải kể đến là đến món cari, cari Miến Điện không nấu với nước cốt dừa, ít bơ và dầu mỡ nhưng rất nhiều hành tây vẫn có thịt gà, heo, bò… nên ít ngấy ngán hơn so với món cari của Ấn do vậy đừng bỏ lỡ cơ hội nếm thử món ăn này để cảm nhận hương vị đặc trưng của món ăn này. Cari Miến Điện được với cơm và các loại rau và cà ri còn là món ăn chính và phần quan trọng đối với người dân Myanmar.

Salad lá trà

Credit: Tony

Món salad là món ăn khá độc đáo của nước này, món ăn này là sự kết hợp tuyệt vời giữa lá trà xanh đã lên men cùng với các loại rau như: Bắp cải thái nhỏ, ớt chuông, cà chua, đậu phộng rang thơm, đậu Hà Lan….cùng với các loại gia vị tỏi, ớt…. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị đắng, vị ngọt nhẹ và thanh mát của các loại rau củ quả, vị cay nồng ớt,… tất cả hòa quyện với nhau tạo nên hương vị hấp dẫn.

Cơm Shan

Credit: 123rf  

Đây là món cơm có nguồn gốc từ một dân tộc Shan ở phía Bắc Myanmar. Món cơm thơm ngon được nấu từ loại gạo dẻo với nước nghệ vàng cùng với các loại gia vị ớt, tiêu,…Cơm nấu chín được xới ra chén để nén lại rồi cho lên đĩa ăn cùng với một khúc cá kho đậm đà, sau cùng món ăn được phết thêm một lớp dầu tỏi thơm nức mũi khiến bạn không cưỡng lại được món cơm có hương vị tuyệt vời: cay nồng nồng vô cùng khoái khẩu các bạn nhé! 

Bánh canh đậu hũ ấm – Hto-hpu new

Credit: Myanmar Travel&Food

Bánh canh đậu hũ – Hto-hpu new được xem là món ăn độc đáo nhất. Để làm món ăn này cũng khá là công phu từ nguyên liệu cho đến khâu chế biến. Thành phần của món ăn này không chỉ có đậu phụ mà còn có thịt gà, thịt lợn và cả cháo đặc được nấu từ đậu gà chickpeas. Trên bát đựng món ăn này có thêm lớp bột nghệ màu vàng, ớt bột và rau thơm. Và thưởng thức món ngon này khi còn ấm nóng các bạn sẽ cảm nhận sự đặc sắc vô cùng thú vị của ẩm thực Myanmar.

Nộm Samosa 

Credit: Kirti Poddar 

Đây là món ăn đường phố phổ biến ở Yangon, bạn có thể tìm thấy ở bất cứ tuyến phố nào mà bạn đi qua. Món ăn chính là món biến thể từ bánh samosa – món bánh truyền thống của người Ấn Độ. Món bánh mà phần vỏ bánh làm từ bột mỳ còn phần nhân bánh bên trong là khoai tây, nghệ, đậu…sau đó được chiên ngập trong dầu mỡ cho thật vàng giòn rồi vớt ra trộn cùng với một số loại rau: Cà chua, bắp cải, hẹ tây, bạc hà, nước cốt chanh sau cùng là rưới thêm nước sốt cay nữa là có thể thưởng thức được hương vị khá lạ nhưng cũng hết sức độc đáo của món ăn này.

Dosa 

Credit: innacoz

Món ăn nghe có vẻ giống món ăn của Ấn Độ, người dân Myanmar gọi nó là bánh xèo và được làm từ bột mì và bột đậu mười rồi rán vàng giòn. Món bánh này thường có mặt vào các buổi sáng và ăn cùng với các loại nước sốt hoặc cari. Và nếu đi đến các khu ẩm thực đêm nhất là ở Yangon du khách có thể tìm thấy và thưởng thức món bánh này.

Mỳ Nangyi Thoke

Credit: angoon Sisters

Món mi này nhìn vào các bạn cảm thấy có vẻ giống món mì  mỳ Spaghetti nhưng khi thưởng thức rồi, các bạn sẽ cảm nhận thấy sự khác biệt: Sợi mì làm từ bột gạo khá  dẻo mềm ăn kèm với thịt gà, trứng luộc, rau giá, mùi và nước sốt đậm đà thường là cari…có thể vắt thêm chanh để có vị chua chua. Thưởng thức rồi chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy rất ấn tượng đấy nhé!

Chuyến du lịch khám phá đất nước Myanmar dường như đã từng bị bỏ quên sẽ thực sự mang đến cho bạn trãi nghiệm tuyệt vời, đất nước Phật giáo với hàng ngàn ngôi đền chùa vô cùng linh thiêng, thiết kế trang hoàng lộng lẫy với trang sức vàng…, những phong cảnh còn nguyên sơ, bình yên nhưng tuyệt đẹp…Cùng với nền ẩm thực độc đáo sẽ khiến bạn không bao giờ quên. Vậy thì còn chần chờ gì nữa bạn ơi, lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi này thôi. Và với những kinh nghiệm mà Tripzilla chia sẻ sẽ giúp bạn có chuẩn bị tốt hơn và suôn sẻ hơn. Chúc các bạn khởi hành sớm và kết thúc tốt đẹp.

Xem thêm: Myanmar, đất nước của tâm linh và sự an yên

Lệ Nguyễn

Mình vẫn thường tự hỏi bản thân tại sao lại đi du lịch nhiều thế? Nhưng cuối cùng mình thay đổi câu hỏi thành tại sao lại không nên đi du lịch? Và giờ bạn thấy đó, mình ít khi ở yên một chỗ được lắm ^^

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago