Categories: Cẩm nang du lịch

Khám phá những lễ hội ở Nhật Bản mà bạn không nên bỏ qua

Du lịch Nhật Bản, chiêm ngưỡng và tham gia vào các Lễ hội ở Nhật Bản là trải nghiệm tuyệt vời. Vậy ở Nhật Bản có những lễ hội truyền thống đặc sắc gì?

Có rất nhiều “Matsuri” – Lễ hội ở Nhật Bản thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới. Từ các Lễ hội về Tôn giáo đến các Lễ hội Mùa vụ, thu hoạch,… Bạn có thể sẽ vô tình bắt gặp người dân đang ăn mừng lễ hội tại địa phương mình đang du lịch bất kì thời điểm nào trong năm.

Một số lễ hội sẽ được tổ chức ở đền thờ, số khác có thể diễn ra trên đường phố. Có những lễ hội kéo dài đến vài tuần với đủ các sự kiện được diễn ra vô cùng náo nhiệt. Đặc biệt, nghi thức diễu hành khi hàng trăm, nghìn người dân cùng tham gia sẽ khiến bạn phải ấn tượng vô cùng. Hãy cùng chúng tôi khám phá những lễ hội ở Nhật Bản nổi tiếng nhất nhé.  

Lễ hội tuyết – Sapporo Snow Festival, Hokkaido

Lễ hội tuyết nổi tiếng ở Sapporo, được tổ chức hàng năm vào đầu tháng 2, thu hút hơn 2 triệu du khách mỗi năm đến chiêm ngưỡng các tác phẩm điêu khắc tuyết. Các bức tượng tuyết khổng lồ cao đến hơn 15, chủ yếu các bức tượng mô phỏng lại hình ảnh các siêu anh hùng và các nhân vật nổi tiếng. Chính vì vậy chúng gây được sự thích thú cho cả người lớn và trẻ em khi tới tham quan.

Các bức điêu khắc tuyết khổng lồ

Khung cảnh lãng mạn tại lễ hội tuyết Sapporo

Trong công viên Odori, khu vực chính của ba địa điểm diễn ra lễ hội tuyết Sapporo có đến hơn 100 tác phẩm. Mỗi tối ánh đèn được bật lên, tổ điểm cho vẻ đẹp vốn có nay lại càng trở thêm rực rỡ của mỗi bức tượng tuyết khổng lồ. Tại các địa điểm khác có diễn ra lễ hội, bạn thậm chí còn có thể đến trượt tuyết, tự tham gia vào hoạt động điêu khắc một số bức tượng nhỏ, hay cắm trại trên băng cùng gia đình, thưởng thức các món ăn và đồ uống ấm nóng.  

Địa điểm: khu vực Odori, khu vực Susukino và khu vực Tsu Dome ở Sapporo

Xem thêm: Khám phá Nhật Bản – Đất nước mặt trời mọc

Lễ hội đèn lồng – Aomori Nebuta Matsuri, Aomori

Đặc trưng của lễ hội Aomori Nebuta là những hình nộm búp bê, hoa đăng và nhiều các đồ vật được tạo hình bằng tre, rơm rạ khác nữa. Vào ngày lễ Aomori Nebuta, chúng sẽ được người dân Nhật Bản thả trôi sông hoặc biển. Bên cạnh đó, những chiếc đèn lồng lớn mô phỏng hình ảnh các nhân vật lịch sử, vị thần trong tín ngưỡng cũng là điểm thu hút phần lớn khách du lịch tới đây. Nếu bạn xuống đường vào đúng thời điểm buổi tối, những chiếc đèn lồng này sẽ được thắp sáng, được khiêng diễu hành khắp đường phố cực kì náo nhiệt, ánh đèn thì lung linh và lộng lẫy. Người Nhật quan niệm rằng phong tục diễu hành này sẽ giúp họ xua đuổi dịch bệnh, tà ma khi mùa hè nóng nực đang tới.

Lễ hội đèn lồng Aomori cực thu hút du khách

Chưa hết, hàng trăm vũ công được gọi là Haneto, mỗi người đều đeo sáo và trống Taiko. Họ chơi những điệu nhạc truyền thống của lễ hội ở Nhật Bản để ăn mừng. Đây chắc chắn là một trong những lễ hội lớn nhất vùng Tohoku, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm tới xứ sở mặt trời mọc.

Địa điểm: Thành phố Aomori, tỉnh Aomori

Hướng dẫn di chuyển: Từ Tokyo đi tàu cao tốc JR Tohoku đến ga Shin-Aomori. Sau đó chuyển sang tàu sang tàu JR đến ga JR Aomori

Kanda Matsuri, Tokyo

Kanda Matsuri là một trong những lễ hội lớn nhất ở Tokyo, Nhật Bản. Đồng thời, đây là một trong những lễ hội được biết đến nhiều nhất đại diện cho Edo. Lễ hội Kanda Matsuri chỉ diễn ra vào các năm lẻ (ví dụ năm 2015, 2017). Kanda Matsuri là lễ hội của Kanda Myojin Shrinewhich để thể hiện lòng tôn kính ba vị thần: Daikokuten (một trong bảy vị thần may mắn), Ebisu (thần đại diện cho ngư dân và sự may mắn), Taira no Masakado (một vị lãnh chúa phong kiến ​​của thế kỷ thứ 10, người được tôn thờ bởi nhân dân). 

Lễ rước kiệu để ban phát sự may mắn tới dân chúng

Mỗi năm khi có lễ hội Kanda Matsuri diễn ra, các kiệu rước sẽ đi diễu hành trên các con phố. Điều này giúp ban phát sự may mắn và phước lành tới từng cư dân địa phương ở đây. Theo sau hàng rước kiệu là tập thể các nhạc sĩ, vũ công tạo nên không khí náo nhiệt, sôi động cho lễ hội ở Nhật Bản  – Kanda Matsuri.  

Địa điểm: Đền Kanda Myojin

Thời gian: Thứ bảy và chủ nhật của tuần gần nhất với ngày 15 tháng 5 hàng năm

Xem thêm: Những điều nên và không nên làm khi du lịch Nhật Bản

Chichibu Night Festival (Chichibu Yomatsuri), Saitama

Với những chiến “thuyền” khổng lồ, kiệu thờ và màn bắn pháo hoa hoành tránh, lễ hội đêm Chichibu tổ chức tại đền Chichibu xứng đáng là một trong những lễ hội đèn lộng đẹp, lớn nhất ở Nhật Bản. 6 chiếc thuyền lớn chắc chắn là điểm nhấn không thể bỏ qua trong lễ hội. Mỗi chiếc đại diện cho 1 vị thần bảo vệ, được trang trí lộng lẫy bằng rất nhiều đèn lồng khác nhau.. Một số thuyền được còn được chọn làm sân khấu biểu diễn kịch Kabuki. Đừng quên bạn nên thưởng thức các món ăn và “phải” nếm thử Amazake (rượu gạo ngọt), 1 loại rượu đặc trưng uống vào dịp lễ hội này. Hơi rượu ấm sẽ giúp bạn xua tan đi nhiệt độ lạnh tiết trời Nhật Bản mùa đông.

Khung cảnh bắn pháo hoa rực rỡ tại đền Chichibu

Địa điểm: Đền Chichibu, thành phố Chichibu, tỉnh Saitama.

Thời gian: 2-3/12

Takayama Matsuri, Gifu

Lễ hội Takayama được tổ chức vào mỗi mùa xuân, tại đền thờ Thần Đạo Hie, cầu cho người dân Nhật Bản một vụ mùa bội thu. Đây là một trong những lễ hội ở Nhật Bản đẹp nhất. Cùng với Gion Matsuri và Chichibu Yomatsuri, Takayama được coi là tam đại lễ hội Nhật Bản. Lễ hội đặc biệt bởi lễ rước kiệu (những chiếc kiệu đã tồn tại từ thế kỉ 17). Mỗi chiếc đều được trang trí tinh xảo, tạo ra từ bàn tay của những nghệ nhân giỏi nhất cả nước. 

Lễ hội mùa xuân Takayama

Bạn cần biết rằng cỗ kiệu – Yatai này được coi là tài sản văn hóa của Nhật Bản. Mỗi năm theo thống kê có ít nhất 200.000 lượt khách tham dự Takayama, vậy thì còn chần chừ gì nữa mà bạn không tham gia vào dòng người, tận hưởng và trải nghiệm nét đẹp văn hóa truyền thống của Nhật Bản này phải không nào.

Địa điểm: Thành phố Takayama, tỉnh Gifu

Thời gian: 14-15/5 và 9-10/10

Tanabata Matsuri, Miyagi

Nguồn gốc ý nghĩa của lễ hội Tanabata Matsuri là giúp người dân Nhật Bản cầu nguyện cho một mùa màng bội thu. Lễ hội Tanabata hay Lễ hội Sao được tổ chức để kỉ niệm ngày Ngưu Lang, Chức Nữ gặp lại nhau. Đúng vậy, bạn không đọc nhầm đâu, có thể coi đây là phiên bản Lễ Thất Tịch của Trung Quốc ở Nhật Bản.  

Đường phố Nhật Bản trang hoàng rực rỡ vào ngày lễ Ngưu Lang, Chức Nữ

Lễ hội Tanabata bắt đầu trở nên phổ biến từ thời Edo. Thời đó, mỗi khi người yêu mình phải đi làm xa, các cô gái sẽ viết lên một vạt vải hình chữ nhật. Sau đó họ treo len cành tre. Chúng tượng trưng cho dải ngân hà chứa đựng đầy ắp những lời thương nhớ của các cặp đôi yêu nhau đang mong mỏi tới ngày tái ngộ.

Địa điểm: Thành phố Sendai, quận Miyagi, ga gần nhất ga JR Sendai.

Thời gian: 6 – 8/8

Gion Matsuri, Kyoto

Gion Matsuri, lễ hội kéo dài đến một tháng diễn ra tại đền Yasaka, bắt đầu từ tháng Bảy hàng năm. Lễ hội khởi đầu giống như một nghi thức tôn giáo giúp cầu nguyện cho người dân thoát khỏi bệnh dịch nguy hiểm đang lan rộng khắp Nhật Bản vào năm 869. Kể từ đó, lễ hội được tổ chức đều đặn hàng năm, trở thành một trong những lễ hội ở Nhật Bản thu hút nhiều du khách nhất. Điểm nhấn của lễ hôi là diễu hành truyền thống gọi là Yamaboko. Yamaboko bao gồm 23 kiệu Yam, 10 kiệu Hoko, mỗi Hoko cao đến 25m có hình như một cây giáo khổng lồ, nặng đến 12 tấn. Bạn sẽ chẳng thể hình dung làm sao người Nhật có thể di chuyển một vật nặng đến vậy cho đến khi tận mắt chứng kiến! Hãy lên lịch và tham gia trải nghiệm Gion Matsuri trực tiếp thôi nào!

Nghi lễ rước kiệu trên phố với ý nghĩa đẩy lùi dịch bệnh

Bật mí thêm tới các bạn, Lễ hội ở Nhật Bản – Gion Matsuri đã được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.  

Địa điểm: Khu vực Shijo Karasumae

Thời gian: xuyên suốt tháng 7

Aoi Matsuri Festival, Kyoto

Aoi Matsuri, Gion Matsuri và Jidai Matsuri được coi là Kyoto Tam đại hội. Điều này nghĩa là 3 lễ hội ở Nhật Bản lớn nhất tại Kyoto. Tương tự với những lễ hội lớn đã giới thiệu trên, lễ diễu hành là điểm nhất đặc biệt mà bạn không nên bỏ qua. Mọi người tham dự vào lễ diễu hành sẽ mặc trang phục cổ thời Heian. Đoàn diễu hành xuất phát từ Hoàng cung Kyoto, đi cung đường dẫn tới đền Shimogamo và kết thúc tại điểm cuối là đền Kamogamo.

Người rước kiệu mặc trang phục cổ Heian

Địa điểm diễn ra lễ hội: Kyoto

Thời gian diễn ra lễ hội: 15/5

Tenjin Matsuri, Osaka

Lễ hội Tenjin là một lễ hội lớn và là một trong những lễ hội Matsuri hay nhất ở Nhật Bản. Nó tổ chức lễ hội đền Tenmangu ở Osaka và vinh danh Sugawara No Michizane (vị thần của học tập và nghệ thuật). Lễ hội có hai phần, lễ rước đất với hàng ngàn người tham gia địa phương bao gồm cả tay trống, vũ công và người biểu diễn và người dân địa phương mặc trang phục truyền thống và lễ hội diễn ra trên sông Okawa. Vào ban đêm, những người tham gia với những ngôi đền di động của họ chuyển đến những chiếc thuyền mà đỉnh cao là một cuộc rước sông và màn bắn pháo hoa.

Địa điểm: Đền Osaka Tenmangu, ga gần nhất ga Osaka Tenmangu.

Thời gian: 24-25/7

Nada no Kenka Matsuri, Hyogo

Nó được gọi là Lễ hội chiến đấu và nó là một trong những lễ hội nổi tiếng nguy hiểm ở Nhật Bản. Những chiếc phao Yatai đại diện cho bảy quận của Himeji tập hợp và thờ cúng cùng nhau tại Đền Matsubara Hachiman kèm theo đám rước, âm nhạc và trưng bày trang phục đầy màu sắc. Vào ngày thứ hai, những mikoshis khổng lồ (đền thờ di động) được đại diện của mỗi quận (chỉ những người đàn ông được phép tham gia), những người vào quảng trường và sau đó tiến hành chiến đấu với nhau. Có hàng ngàn khán giả tập trung và ngồi trên đỉnh đồi để chứng kiến ​​sự kiện này. Người ta tin rằng thông qua thực hành này, các ngôi làng tham gia được các vị thần ban phước với mùa màng và tài lộc tốt.

Người dân, du khách nô nức tham gia lễ rước kiệu

Địa điểm: Núi Otabi và Đền Matsubara Hachiman

Thời gian: 14-15/10

Cách di chuyển: từ ga Himeji, đi tàu đến tàu Sanyo Dentetsu đến ga Shirahamanomiya Stationor Mega. Đi bộ 10-15 phút đến đền thờ hoặc Núi Otabi.

Saidaiji Eyou Matsuri (Hadaka Matsuri), Okayama

Saidaiji Eyou Matsuri được gọi là Hadaka Matsuri là một trong ba lễ hội lập dị nhất của Nhật Bản với lịch sử hơn 500 năm. Gần 10.000 người đàn ông chỉ mặc những chiếc khố truyền thống fundoshi làm sạch cơ thể bằng nước lạnh trước và chiến đấu để lấy một đôi gậy thần thánh (shingi) ném từ đỉnh đền. Bất cứ ai bắt được shingi sẽ được coi là người đàn ông may mắn, và may mắn có một năm may mắn và hạnh phúc.

Hình ảnh thú vị của nghi thức tắm nước lạnh

Địa điểm: Đền Saidaiji, Okayama

Thời gian: Chủ nhật của tuần thứ ba trong tháng 2

Awa Odori, Tokushima

Một lễ hội khiêu vũ để trả lại linh hồn tổ tiên, Awa Odori đã trở nên phổ biến trên toàn quốc với hàng trăm vũ công, những người tự gọi mình là Ren, cạnh tranh với nhau khi biểu diễn điệu múa khác. Lễ hội đầy màu sắc, đầy thú vị có âm nhạc sống động và được người dân địa phương cũng như khách du lịch tham dự. Sự hấp dẫn chính bắt đầu từ 18:00, khi các nhóm vũ công biểu diễn ở nhiều nơi trong trung tâm thành phố Tokushima cho đến 22.30. Có bảy sân khấu trong và xung quanh khu vực lễ hội với sự lựa chọn giữa các ghế dành riêng (với một khoản phí nhỏ) hoặc các ghế miễn phí.

Tiết mục khiêu vũ, nhảy truyền thống

Địa điểm: Gần ga JR Tokushima, Tokushima

Thời gian: 12-15/8

Cách di chuyển: 10 phút đi bộ từ JR Saidaiji-eki

Hakata Gion Yamakasa, Fukuoka

Hakata Gion Yamakasa, nghi lễ Thần đạo chỉ được tổ chức tại Đền Kushida. Lễ hội Hakata Gion Yamakasa là một trong những lễ hội ở Nhật Bản được du khách biết tới nhiều nhất.

Lễ hội Hakata Gion Yamakasa được cho là bắt nguồn từ truyền thuyết vào thế kỷ thứ 12. Truyền thuyết kể rằng có một đức Phật giáo đã Vảy nước thánh giúp người dân trong thị trấn Hakata thoát khỏi bệnh dịch. Ngày nay, lễ hội Hakata Gion Yamakasa được công nhận là tài sản văn hóa phi vật thể quan trọng của Nhật Bản. 

Lễ đua kiệu giữa 7 đội trong lễ hội ở Nhật Bản

Điểm nổi bật của lễ hội là vào sáng sớm ngày 15 tháng 7, nơi bảy Nagare (đội) từ bảy khu vực của phường Hakata với Kakiyama của họ tập hợp tại Đền Kushida Jinja. Sau đó các đội đua kiệu với nhau. Tất cả 7 chiếc kiệu khổng lồ được thành viên các đội di chuyển bằng vai, bằng sức người. Quả thực Nhật Bản không thể không làm khách du lịch đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác cho đến khi chúng ta chứng kiến tận mắt.

Địa điểm: Đền Kushinja Jinja, Hakata, Fukuoka

Thời gian: 1-15/7

Karatsu Kunchi, Saga

Lễ hội Karatsu Kunchi là một lễ hội mùa thu diễn ra tại Đền Karatsu Jinja. Hàng năm, lễ hội ở Nhật Bản này thu hút ít nhất hơn 500.000 lượt du khách tới tham dự. Điểm ấn tượng trong lễ hội Karatsu Kunchi chính là 14 chiếc Hikiyama (kiệu) khổng lồ được làm từ hàng trăm lớp giấy washi, vải lanh và gỗ. Chúng đều đươc phủ bằng các lớp sơn mài khác nhau, cuối cùng tô điểm bằng 1 lớp tráng vàng hoặc bạc. Các cỗ kiệu thường được gắn các linh vật trong tín ngưỡng của Nhật Bản như cá Tai, rồng,.. hoặc các nhân vật lịch sử như Minamoto no Yoshitsune, Takeda Shingen, Uesugi, Kenshin.

Lễ hội Karatsu Kunchi

Vào năm 2016, Lễ hội Karatsu Kunchi chính thức được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.

Thời gian diễn ra lễ hội: 2-4/11

Lễ hội hoa anh đào – Sakura Matsuri

Nhắc tới Nhật Bản người ta nhớ đến ngay vẻ đẹp của loài hoa anh đào. Và lễ hội ở Nhật Bản không thể kể thiếu tên lễ hội hoa anh đào của xứ phù tang. Các lễ hội hoa anh đào diễn ra trên khắp Nhật Bản vào nhiều thời điểm khác nhau trong mùa xuân, tùy thuộc và khí hậu, thời gian mỗi loại hoa anh đào nở trên từng vùng.

Ngắm hoa anh đào

Omizutori

Omizutori được tổ chức và kéo dài trong hai tuần đầu tiên của tháng 3, tại thành phố Nara trên đảo Honshu, Nhật Bản. Lễ hội Omizutori là một trong những sự kiện lâu đời nhất của Phật giáo Nhật Bản. Những nghi thức diễn ra trong lễ hội theo truyền thống gồm có: nghi thức xoay đuốc khổng lồ. Đúng 19 giờ tối hàng ngày, 10 đồng tử đem theo 10 bó đuốc (mỗi bó dài 6m) đã được thắp tới Nigatsudo. Đặc biệt hơn, ngày 12/3 là ngày quan trọng nhất nên sẽ có 11 bó đuốc, chúng có thể dài tới 8m, nặng trung bình 70kg. Khi những vị Rengyoshu đã an vị trong lễ đường, các đồng tử sẽ tiến hành xoay đuốc liên tục trước ban công chùa để các tia lửa rơi xuống và những ai bên dưới hứng được tia lửa sẽ có một năm mới tốt lạnh, thuận lợi. 

Các đồng từ vác theo các bó đuốc lớn

Mỗi lễ hội ở Nhật Bản lại chứa đựng những câu chuyện, tục lễ độc đáo và thú vị khác nhau. Nếu có cơ hội hãy đi du lịch Nhật Bản để trải nghiệm thực tế nét đẹp văn hóa này nhé!

Thời gian diễn ra: 2 tuần lễ đầu tiên của tháng 3 hàng năm

Lễ Vu Lan – Obon

Lễ hội Obon hay chính là Lễ Vu Lan Báo hiếu diễn ra vào tháng 8 hàng năm, là một trong những lễ hội ở Nhật Bản phổ biến nhất. Bắt nguồn từ phong tục Phật giáo nhằm tỏ lòng tôn kính với linh hồn của người đã khuất, Obon đã trở thành dịp quý giá cho nhiều người Nhật trở về quê hương, viếng thăm ngôi mộ của ông bà, tổ tiên. Vào ngày lễ Obon, các gia đình sẽ đốt lửa hoặc treo đèn lồng bên ngoài mỗi nhà để chào đón các linh hồn trở về. Họ dâng đồ ăn, lễ cúng tới linh hồn tổ tiến trong suốt 2 ngày 14,15. Đến ngày 16, cũng là ngày kết thúc lễ hội Obon, gia chủ sẽ dâng bánh Okuridango và đốt lửa để đưa tiễn linh hồn trở về với cõi âm. Obon là lễ hội ở Nhật Bản đã được tổ chức trong hơn 500 năm, có vai trò cực kì quan trọng trong tín ngưỡng cũng như giúp thế hệ con cháu luôn nhớ về tổ tiên, cội nguồn của mình dù cho đang sinh sống ở đâu trên khắp mảnh đất Nhật Bản này.  

Khắp đường phố, trước nhà được người dân treo đèn lồng

Thời gian diễn ra: 13 – 15/8 hàng năm

Bài viết giới thiệu tới bạn đọc những lễ hội ở Nhật Bản phổ biến nhất. Mong rằng, thông qua bài viết các bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về xứ sở mặt trời mọc. Và nếu muốn trải nghiệm thực tế, khám phá những điều thú vị không chỉ về lễ hội mà còn về văn hóa, con người Nhật Bản thì hãy lên kế hoạch vi vu tới đây ngay đi nhé!

Xem thêm: Ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản 2020: KHI NÀO và Ở ĐÂU?

Lệ Nguyễn

Mình vẫn thường tự hỏi bản thân tại sao lại đi du lịch nhiều thế? Nhưng cuối cùng mình thay đổi câu hỏi thành tại sao lại không nên đi du lịch? Và giờ bạn thấy đó, mình ít khi ở yên một chỗ được lắm ^^

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago