Categories: Thụy Sĩ

Top 5 lễ hội nhất định phải trải nghiệm khi du lịch Thụy Sĩ

Không có nhiều lâu đài nguy nga, những cung điện cổ tích tráng lệ như các nước khác trong khu vực. Thay vào đó Thụy Sĩ được biết đến là một đất nước có nhiều lễ hội nổi tiếng nhất thế giới. Lễ hội được tổ chức ở tất cả các thời điểm, mỗi một mùa, mỗi một vùng lại có những lễ hội truyền thống khác nhau. Đây là điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích du lịch và trải nghiệm văn hóa phương Tây. Cùng Tripzilla.Vn điểm mặt top 5 lễ hội truyền thống đình đám nhất ở Thụy Sĩ nhé!

Đất nước Thụy Sĩ được mệnh danh là “nơi hạnh phúc nhất thế giới”. Nơi đây có khí hậu ôn hòa, không nóng, không lạnh, nổi tiếng với socola, những mẫu đồng hồ sang trọng, dãy Alps tuyệt đẹp và những miếng phomat thơm lừng chắc chắn sẽ là thiên đường để khách du lịch tận hưởng sau khoảng thời gian dài hoac tập và làm việc mệt mỏi. Không chỉ phát triển về du lịch, những năm trở lại đây Thụy Sĩ còn thu hút du khách bởi nền văn hóa truyền thống đặc sắc với nhiều lễ hội nổi tiếng nhất thế giới mà ai cũng mong muốn được một lần trải nghiệm.

1. Lễ hội khinh khí cầu

Lễ hội khinh khí cầu là một trong những lễ hội có tuổi thọ lâu đời tại Thụy Sĩ. Hằng năm, cứ vào cuối tháng 1 người dân Thụy Sĩ lại tưng bừng đón tuần lễ Khí cầu quốc tế ở Chateau-D’Oex. Sẽ là một mất mát lớn cho hành trình du lịch nếu bạn đặt chân đến Thụy Sĩ mà không dành thời gian trải nghiệm mùa lễ hội nơi đây. Lễ hội Khinh khí cầu hằng năm thu hút đông đảo người dân Thụy Sĩ cũng như khách du lịch trong và ngoài nước đến tham gia mặc dù thời tiết tại Chateau-D’Oex những ngày cuối tháng 1 vẫn còn rất lạnh song vẫn không làm cản trở tinh thần hồ hởi phấn khởi tham dự lễ hội của mọi người.

Trong tuần lễ hội khinh khí cầu này, tập hợp tất cả khinh khí cầu ở các quốc gia trong khu vực tham dự với nhiều màu sắc và hình dáng khác nhau vô cùng rực rỡ. Những chiếc khinh khí cầu này được thả bay trên bầu trời tạo nên một khoảnh khắc ấn tượng khó lòng lơ đãng ngay cả khi đang thưởng thức. Du lịch Thụy Sĩ vào đúng dịp lễ hội Khinh khí cầu bạn nhất định phải dành ít thời gian để tham gia lễ hội, bạn sẽ có cái nhìn hoàn toàn khác về tinh thần lễ hội và con người nơi đây.

Xem thêm: Chơi gì ở Thụy Sĩ – top 5 điểm đến được bình chọn nhiều nhất

2. Lễ hội đấu bò

Lễ hội đấu bò được tổ chức nhằm mục đích vui chơi giải trí cho người dân ở bang Valais sau thời gian lao động mệt mỏi. Đó là trước đây, còn hiện nay lễ hội đấu bò không chỉ phục vụ cho người dân trong bang mà nó còn là một trong những hình thức giải trí thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến tham gia. Mỗi năm người nông dân ở bang Valais (Thụy Sĩ) sẽ mang một giống bò địa phương có tên là Heren tham gia vào lễ hội đấu bò để tìm ra những “chiến binh” thực thụ trong những con bò. Tất cả các con bò đều tham gia thi đấu với tinh thần chiến đấu mãnh liệt với hy vọng lọt vào vòng chung kết đấu bò. Giải thưởng cho con bò cái giành chiến thắng chung cuộc đó chính là danh hiệu “nữ hoàng bò”, sẽ được kết hoa trên đầu và đeo một chiếc chuông khổng lồ trên cổ. Không chỉ đơn thuần phục vụ cho mục đích giải trí mà lễ hội đấu bò còn mang đến là số tiền lên đến hàng chục ngàn Francs cho chủ nhân của nó cùng hàng nghìn tiếng reo hò thán phục.

Khác với đấu bò tót ở Tây Ban Nha, giống bò cái Heren thường rất hung hăng nên những trận đấu bò ở đây thường diễn ra rất ác liệt với những màn đấu đá mãn nhãn không thể rời mắt. Sở hữu đôi sừng khỏe và thẳng tắp, bò cái Heren xứng đáng là “chiến binh” của những con bò ở Thụy Sĩ. Vòng loại sẽ được tổ chức vào ngày chủ nhật của vài tuần trước khi trận chung kết diễn ra. Cuộc thi bắt đầu vào lúc 9h sáng và kết thúc vào 5h chiều, tuy chỉ là những trận đấu loại song lại thu hút rất đông đảo người dân đến tham gia và cổ vũ cho những chú bò của mình. Theo quy định thì mỗi trận đấu thường diễn ra trong vòng 40 phút song có thể ngắn hơn hoặc dài hơn phụ thuộc vào thời gian những con bò chọi nhau.

Cuộc thi đấu bò Heren được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1920 tại thung lũng Valais và trở thành một trong những hoạt động thường niên được ưa chuộng nhất tại Thụy Sĩ. Có thể nói, đấu bò cái Heren là một trong những trận đầu bò kinh điển nhất trên thế giới, bạn sẽ được chứng kiến một trận đấu bò thực thụ mãn nhãn, được hòa mình vào không khí tưng bừng của mùa lễ hội, được thưởng thức những món ăn truyền thống của bang Valais thì còn gì bằng đúng không nào. Đến Thụy Sĩ nhất định đừng quên lễ hội đấu bò Heren này nhé!

3. Ngày lễ Escalade

Ngày lễ Escalade là một trong những ngày lễ lớn trong năm ở Thụy Sĩ. Ngày lễ Escalade của người Geneva hằng năm được xem như là một ngày tưởng nhớ chiến thắng của đất nước họ trước đội quân vùng Savoie (Pháp) âm mưu đánh chiếm Geneva đêm 11 rạng sáng ngày 12/12/1602. Đây có lẽ là chiến thắng đáng nhớ nhất trong lịch sử chiến tranh hiếm hoi của họ. Chính vì vậy, ngày lễ này là một trong những ngày lễ đặc biệt, được tổ chức khá hoành tráng ở Thụy Sĩ. Trong ngày lễ này, trẻ em thường được hóa trang đi diễu hành khắp các đường phố miệng hát vang bài quốc ca truyền thống bằng tiếng thổ ngữ của vùng Geneva kể về những diễn biến trong chiến thắng lịch sử vào năm 1602. Sự kiện này được tổ chức hằng năm bởi một công ty có tên là 1602, trong đó các thành viên của công ty sẽ mang những bộ trang phục thời trung cổ, mang theo gươm, giáo diễu hành trong toàn bộ khu vực trung tâm thành phố để người dân chứng kiến.

Một trong những phần đáng mong chờ nhất của ngày lễ Escalade phải kể đến đó chính là lễ rước đuốc hoành tráng diễn ra vào tối ngày 11/12 với sự tham gia của hơn 1000 người tất cả đều mang trang phục thời trung cổ với 60 con tuấn mã diễu hành qua các tuyến phố cổ kính nhất của thành phố và kết thúc tại sân nhà thờ Thánh Pierre trước một đống lửa lớn. Hình ảnh này như tái hiện lại khoảnh khắc lịch lịch sử đáng nhớ nhất của người Geneva. Diễn ra vào mùa đông song không khí tưng bừng rộn ràng của mùa lễ hội như xua tan đi sự lạnh lẽo. Du khách tham gia lễ hội có thể thưởng thức một cốc rượu vang nóng, thơm lừng, uống vào lâng lâng hòa mình vào không khí lễ hội đông đúc, náo nhiệt.

Tham gia lễ hội du khách sẽ được thưởng thức những món ăn truyền thống tuyệt vị của người Geneva đặc biệt phải kể đến là món súp rau thơm lừng, nóng hổi nổi tiếng của “Mẹ Royaume”. “Mẹ Royume” được biết đến là vợ của một người đúc tiền trong thành phố khi nghe thấy tiếng náo loại và tiếng binh khí va nhau dưới nhà mình đã đổ cả nồi súp đang sôi xuống đầu viên chỉ huy của đội quân xâm lược. Đây cũng chính là một trong những lý do quan trọng góp phần vào chiến thắng của quân đội Geneva. Và câu chuyện nồi súp của “Mẹ Royaume” từ đó trở thành huyền thoại được kể vào ngày lễ Escalade của người Geneva.

Vào tối ngày 12/12 hằng năm, mỗi nhà trong thành phố Geneva đều quay quần bên một nồi súp làm từ chocolate (mô phỏng nồi súp của “Mẹ Royaume”). Theo truyền thống của người Gevena, người cao tuổi và nhỏ tuổi nhất của mỗi gia đình sẽ đập vỡ nồi súp chocolate và cùng nhau thưởng thức món ăn mang ý nghĩa tinh thần vĩ đại của thành phố Geneva nhỏ bé này.

4. Lễ hội đường phố Zurich

Lễ hội đường phố Zurich xuất phát từ một lễ hội nhỏ vào năm 1990, trải qua nhiều năm lễ hội đường phố Zurich phát triển thành một lễ hội đặc sắc và nổi tiếng trên toàn thế giới. Đến mùa lễ hội đường phố Zurich cả đường phố ngập tràn sắc màu với các xe hoa, rước đèn, người người nhà nhà đổ nhau xuống phố với những bộ trang phục đầy màu sắc cùng nhau nhảy múa vô cùng sôi động. Cùng với đó, trên đường phố có khoảng 20 chiếc xe ô tô được tô màu diễu hành trên đường phố trung tâm từ 2h chiều đến tận khuya trên đoạn đường dài khoảng 2km, theo sau đó là đoàn nhạc nghiệp dư vừa đi theo sau đoàn xe diễu hành vừa biểu diễn phục vụ người dân.

Trong lễ hội này, người ta thường đốt những hình nộm được nhồi đầy pháo như để đánh dấu sự kết thúc của mùa đông. Cứ đến mùa lễ hội đường phố Zurich đường phố như khoác lên mình một lớp áo mới vô cùng sôi động và rực rỡ sắc màu. Một tuần lễ trước giáng sinh có những lễ hội Lichterschwimmen- lễ hội thả đèn truyền thống trên sông Limmat. Lễ hội Zuri Fascht được tổ chức 3 năm 1 lần vào mùa hè. Vào dịp này, người dân thường tổ chức tiệc tùng, ăn uống và đủ các trò chơi.  Lễ hội Festspiele bao gồm các cuộc biểu diễn về sân khấu, opera, âm nhạc và nghệ thuật, được tổ chức vào cuối tháng 6 đến đầu tháng 7 hàng năm, cùng với những cuộc triển lãm khắp thành phố. Trong lễ hội Theater Spektakel được tổ chức vào cuối tháng 8 sang đầu tháng 9, người ta dựng những lều lớn ở Mythenquai để diễn ra những vở kịch nổi tiếng thế giới.

Lễ hội đường phố Zurich từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Thụy Sĩ. Không đơn thuần là dịp vui chơi giải trí thông thường mà các lễ hội đường phố còn là nét đặc sắc trong văn hóa truyền thống của đất nước Thụy Sĩ. Tham gia lễ hội đường phố Zurich bạn sẽ phần nào hiểu hơn về đất nước và con người nơi đây.

5. Lễ hội kèn Alphorn

Từ những năm đầu của thế kỷ 19, kèn Alphorn không còn được sử dụng phổ biến nữa. Chính vì vậy, lễ hội kèn Alphorn được tổ chức hằng năm  tại ngọn núi Tracouet trong vòng 3 ngày nhằm lưu giữ và bảo tồn loại nhạc cụ truyền thống của Thụy Sĩ. Lễ hội thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến thưởng thức.

 Những người tham dự tiệc sẽ dùng những chiếc kèn Alphorn được làm từ gỗ, dài khoảng 4m dùng hơi để tác động thổi nên những điệu nhạc du dương dưới sự hướng dẫn của những người nhạc trưởng. Lễ hội kèn Alphorn là dịp để những người yêu âm nhạc có cơ hội giao lưu và phát huy những giá trị truyền thống, văn hóa Thụy Sĩ.

Bạn muốn khám phá một đất nước vừa xinh đẹp, yên bình lại là cái nôi của nền văn hóa Tây Âu đặc sắc thì hãy suy nghĩ đến Thụy Sĩ. Chắc chắn các bạn sẽ cảm thấy rất thỏa mãn, hài lòng khi tới đất nước hạnh phúc nhất thế giới này nhé!

Bài đọc liên quan: Đi Thụy Sĩ nên mua gì? 10 gợi ý thú vị không thể bỏ qua

Lệ Nguyễn

Mình vẫn thường tự hỏi bản thân tại sao lại đi du lịch nhiều thế? Nhưng cuối cùng mình thay đổi câu hỏi thành tại sao lại không nên đi du lịch? Và giờ bạn thấy đó, mình ít khi ở yên một chỗ được lắm ^^

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago