Categories: Nhật Bản

Những điều nên và không nên làm khi du lịch Nhật Bản

Ở một đất nước có nền văn hóa độc đáo như Nhật Bản, du khách đôi khi sẽ cảm thấy hoang mang với các quy tắc, chuẩn mực xã hội trong ứng xử công cộng và giao tiếp cá nhân khắt khe. Gu khách khi đến thăm Nhật Bản có thể sẽ khó hòa nhập ngay được với các lễ nghi của người Nhật, tuy nhiên biết trước một vài điều cơ bản không nên làm khi du lịch Nhật Bản sẽ giúp bạn thích nghi nhanh hơn.

Không nên xáo trộn các quy tắc dùng đũa

Mặc dù cũng sử dụng đũa khi ăn cơm giống người Việt những quy tắc ăn bằng đũa của người Nhật lại không được thoải mái như chúng ta. Ví dụ việc cắm đũa trong bát cơm là cấm kỵ vì hành động này gợi nhớ đến một nghi thức tang lễ. Khi đặt đũa xuống, luôn luôn nhớ để đầu đũa vào đế đựng bên cạnh đĩa. Không dùng đũa để truyền thức ăn sang đũa của người khác, điều này cũng là cấm kỵ. Khi dùng các món chung, bạn gắp thức ăn và đặt vào đĩa của mình trước khi ăn. Và ghi nhớ đừng chà đũa với nhau – như thế sẽ bị xem là thô lỗ.

 

Tuân thủ nguyên tắc dùng đũa khi ăn. Nguồn: Oyster 

Không tuân thủ quy tắc xếp hàng– điều không không nên làm khi du lịch Nhật Bản

 Người Nhật có thói quen xếp hàng ở nơi công cộng ngay cả khi họ phải đợi rất lâu mới đến lượt như trạm xe buýt, trên sân ga hay thậm chí là trước thang máy! Trên mặt sàn tại các ga tàu, có các đường kẻ quy định nơi đứng và chờ tàu. Khi tàu đến, các cửa sẽ mở ngay chính giữa hai hàng người song song đang đứng chờ. Và dĩ nhiên, mọi người sẽ đợi cho đến khi hành khách rời tàu trước khi bắt đầu lần lượt đi lên.

Xem thêm: Khám phá Nhật Bản – Đất nước mặt trời mọc

Xếp hàng nơi công cộng là một văn hóa Nhật Bản đặc trưng. Nguồn: Oyster 

Không vào bồn tắm nếu chưa tắm qua vòi hoa sen trước 

Hầu hết các gia đình Nhật Bản đều có thói quen sử dụng bồn tắm nước nóng tại tư gia. Người Nhật sử dụng bồn tắm để thư giãn và thả lỏng cơ thể chứ không phải để tắm rửa. Do đó, bồn tắm truyền thống “furo” của Nhật Bản thường có hình vuông, nhỏ hơn nhưng sâu hơn so với bồn tắm phương Tây thông thường vì lý do này. Trước khi bạn vào bồn, hãy tắm bằng xà bông dưới vòi hoa sen hoặc vòi thường được đặt gần đó trước.

Không vào bồn tắm nếu chưa tắm trước. Nguồn: Oyster 

Không xì mũi ở nơi công cộng – điều không không nên làm khi du lịch Nhật Bản

Ở Nhật Bản, xì mũi nơi công cộng được xem là thiếu tế nhị. Hãy tìm một phòng tắm công cộng hay một nơi kín đáo nếu bạn cần phải xì mũi. Bạn sẽ thường thấy người Nhật đeo khẩu trang ở nơi công cộng, đặc biệt là vào mùa đông. Điều này thông thường thể hiện những người này bị cảm lạnh và muốn tránh lây lan vi trùng hay lây bệnh cho người khác.

Xem thêm: Ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản 2020: KHI NÀO và Ở ĐÂU?

Không để lại tiền boa – điều không không nên làm khi du lịch Nhật Bản

Không giống như nhiều nước coi việc boa tiền là bắt buộc, Nhật Bản không có văn hóa này. Việc để lại tiền boa thậm chí có thể bị coi là một sự xúc phạm. Phí dịch vụ thông thường đã được tính trong hóa đơn tại các nhà hàng và thậm chí các tài xế taxi sẽ từ chối giảm giá vé.Nếu bạn để lại một vài đồng xu trên bàn, người phục vụ chắc chắn sẽ đuổi theo để trả lại phần tiền thừa bạn để “quên”!

Bạn không nên để lại tiền boa hay tiền thừa. Nguồn: Oyster 

Không vừa đi vừa ăn

Ở Nhật, mọi người thường không ăn hay uống khi đang di chuyển. Thức ăn nhanh bán tại các quầy hàng sẽ được ăn ngay tại các quầy ăn đứng ngay bên ngoài. Tương tự, đồ uống mua từ các máy bán hàng tự động cũng sẽ được uống ngay tại chỗ, lon hoặc chai sẽ được bỏ vào thùng tái chế đặt bên cạnh máy. Ngoài ra, việc ăn uống trên các phương tiện giao thông công cộng cũng bị đánh giá là không lịch sự, tuy nhiên việc này là ngoại lệ trên các chuyến tàu đường dài.

Xem thêm: Review du lịch tự túc Nhật Bản 9 ngày mùa hoa anh đào

Tránh nói chuyện điện thoại lớn tiếng khi đang sử dụng phương tiện công cộng

Người Nhật có thói quen sử dụng điện thoại di động một cách kín đáo, riêng tư. Họ sẽ cố gắng giữ cho các cuộc thảo luận qua điện thoại ngắn gọn và im lặng nhất có thể khi ở nơi công cộng. Khi đi trên phương tiện công cộng, bạn sẽ thấy nhiều người chăm chú sử dụng điện thoại để nhắn tin, nghe nhạc, xem video hay đọc sách, nhưng các cuộc gọi điện thoại lại rất hiếm. Nếu bạn phải sử dụng điện thoại của mình ở khu vực công cộng, hãy di chuyển đến một nơi yên tĩnh, ít người.

Không nói to khi nghe điện thoại trên tàu xe. Nguồn: Flickr

Không chỉ trỏ khi ở Nhật Bản – điều không không nên làm khi du lịch Nhật Bản

Chỉ vào người hoặc vật được coi là thô lỗ ở Nhật Bản. Thay vì sử dụng ngón tay để chỉ vào thứ gì đó, người Nhật dụng bàn tay để nhẹ nhàng vẫy về phía những gì họ muốn chỉ. Khi đề cập đến bản thân, mọi người sẽ sử dụng ngón trỏ để chạm vào mũi thay vì chỉ vào chính mình. Sử dụng đũa để chỉ vào thứ gì đó cũng là một hành động mất lịch sự trong văn hóa Nhật Bản.

Một vài điều không nên làm khi du lịch Nhật Bản trên đây sẽ giúp bạn tránh được rất nhiều tình huống “khóc dở mếu dở” khi ở trên đất nước coi trọng nguyên tắc ứng xử nhất nhì hành tinh này. Nhờ vậy mà chuyến đi Nhật Bản của bạn chắc chắn cũng sẽ thuận lợi và vui vẻ hơn nhiều.

Xem thêm: Địa điểm tham quan Nhật Bản: 8 Nơi “phải đến” mùa xuân này

Lệ Nguyễn

Mình vẫn thường tự hỏi bản thân tại sao lại đi du lịch nhiều thế? Nhưng cuối cùng mình thay đổi câu hỏi thành tại sao lại không nên đi du lịch? Và giờ bạn thấy đó, mình ít khi ở yên một chỗ được lắm ^^

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago