Categories: Pháp

Khám phá vẻ đẹp muôn màu của các lễ hội ở Pháp

Mang vẻ đẹp cổ kính của Châu Âu nhưng cũng không kém phần hiện đại sang trọng. Pháp thu hút khách du lịch với những thành phố lãng mạn, những công trình kiến trúc bậc nhất thế giới. Cùng với vẻ ngoài hoa lệ, mỹ miều, lễ hội ở Pháp cũng là một trong những trải nghiệm thú vị không thể bỏ qua khi đến với “thành phố ánh sáng”. Cùng Tripzilla khám phá một số lễ hội đặc sắc ở Pháp nhé!

Lễ hội Pháp là một bức tranh thể hiện được nét độc đáo và đặc sắc trong văn hóa của “kinh đô thời trang”. Có thể nói, Pháp là một đất nước rất thích lễ hội, không chỉ được biết đến với thời trang, ẩm thực, kiến trúc, mà lễ hội Pháp được tổ chức quanh năm ở quốc gia này, thu hút hàng triệu lượt khách du lịch tham gia.

1. Lễ hội ánh sáng

Không phải ngẫu nhiên Pháp được mệnh danh là “kinh đô ánh sáng”. Nếu bạn muốn một lần đắm mình dưới bầu trời ánh sáng với muôn vàn các màu sắc rực rỡ, thưởng thức nền ẩm thực hàng đầu thế giới thì dịp lễ hội ánh sáng ở Pháp chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn đó.

Lễ hội ánh sáng được tổ chức hằng năm ở thành phố Lyon (Pháp). Lyon là thành phố lâu đời thứ 2 ở Pháp, là nơi lưu giữ và bảo tồn những kiến trúc lâu đời của Pháp được UNESSCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đó là trước đây, còn ở hiện tại Pháp được biết đến là một trong những thành phố đáng để “tận hưởng” nhất thế giới. Sẽ không có gì là quá khi ví pháp như là “Thành phố lễ hội” bởi ở đây lễ hội hầu như diễn ra ở mọi thời điểm trong năm. Và một trong những lễ hội thu hút đông đảo người dân Pháp và khách du lịch phải kể đến đó chính là Lễ hội ánh sáng.

Lễ hội ánh sáng ở Pháp diễn ra trong vòng 4 ngày, trong đó ngày 8/12 là ngày lễ chính trong lễ hội. Lễ hội ánh sáng có ý nghĩa như là bày tỏ lòng biết ơn với Đức mẹ Maria, người Pháp cho rằng đây là người đã bảo vệ họ thoát khỏi dịch hạch năm 1643. Không khí rộn ràng bao trùm cả thành phố ngay từ những ngày đầu của lễ hội, mọi người đều bắt tay vào việc trang trí nhà cửa, thắp một ngọn nến trên các cửa sổ kính màu. Đúng 19h cả thày số sẽ bừng sáng, ngập tràn màu sắc, lung linh huyền ảo, những tưởng chỉ có trong mơ nhưng ở Pháp đây chính là khung cảnh hoàn toàn có thật. Chỉ nhìn thôi cũng đủ làm cho người ta ngất ngây rồi.

Đến ngày 18/12 lễ chính thức bắt đầu, được tổ chức dưới chân hai ngọn đồi Fourvière và đồi Croix Rousse, mọi người sẽ cùng nhau cầu nguyện trước nhà thờ Fourvière được xây dựng trên ngọn đồi Fourvière, nơi mà bức tượng đài của Đức Mẹ Maria được đặt trang nghiêm trên đỉnh của nhà thờ. Sau khi lễ chính thức kết thúc, mọi người lại cùng nhau vui chơi, tham gia các hoạt động của lễ hội, thưởng thức nền ẩm thực của thành phố xa hoa bậc nhất thế giới.

Xem thêm: 9 địa điểm du lịch Pháp đẹp ngất ngây không đi sẽ hối tiếc

2. Lễ hội Chanh

Không chỉ hút hồn khách du lịch với những cánh đồng nho thẳng tắp mà còn thu hút khách du lịch bởi những cánh đồng cam chanh vàng ươm. Đó cũng chính là lý do tại sao lễ hội chanh lại có mặt ở đất nước này.

Lễ hội chanh là một trong những lễ hội có tuổi thọ lâu đời ở Pháp, gần 80 năm nay vẫn được tổ chức đều đặn. Đây là một lễ hội mang đậm tính nghệ thuật của nước Pháp xinh đẹp, được tổ chức ở thường niên ở Meton. Meton là một địa danh thuộc miền Nam của nước Pháp, là vùng có khí hậu mát mẻ, nổi tiếng với vẻ đẹp thơ mộng, thanh bình. Đây là một trong những địa điểm lý tưởng nhất để trồng chanh ở nước Pháp và ở cả châu Âu. Vì vậy, chanh ở đây thường chất lượng và có màu sắc đẹp hơn rất nhiều ở các vùng khác.

Đó cũng là điều dễ hiểu tại sao lại có lễ hội Chanh ở Meton. Lễ hội Chanh thường được tổ chức rất hoành tráng, nhân vật chính của lễ hội này đó chính là những trái chanh được thiết kế như những tác phẩm, công trình độc đáo như đền Taj Maha, cối xay gió,… được các nghệ nhân tỉ mỉ lựa chọn và khéo léo sử dụng hàng trăm tấn cam và chanh để dựng thành khiến người ta không khỏi trầm trồ và ngưỡng mộ với tài năng của các nghệ nhân này. Từ khi có hiệu ứng của lễ hội Chanh, vùng đất Meton này hàng năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch đến viếng thăm và thưởng thức ngày hội độc đáo này trên đất Pháp.

Mỗi năm lễ hội sẽ được tổ chức theo một chủ đề, thường là những chủ đề quen thuộc, gần gũi với đời sống sinh hoạt của người dân vùng Meton như con người, ngôi nhà, những con thú hay đời sống âm nhạc của người dân được tái hiện bởi những trái cam trên nền những quả chanh vàng tươi, óng ả. Chắc chắn bạn không thể nào rời mắt khi chiêm ngưỡng những tuyệt tác nghệ thuật nơi đây.

3. Lễ hội Đêm Trắng

Sẽ thật tuyệt vời nếu du khách viếng thăm Paris vào đúng dịp lễ hội Đêm Trắng. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lộng lẫy của bầu trời đêm ngập tràn trong ánh sáng. Du khách sẽ được hòa mình trong không khí rộn ràng, vui vẻ của một đêm Paris không ngủ.

Lễ hội Đêm Trắng được tổ chức thường niên vào tháng 10 hằng năm, đây là đêm hội dành cho sự sáng tạo, sinh hoạt văn hóa và giải trí. Lễ hội này thu hút đông đảo người dân Pháp và khách du lịch. Vào đêm hội này, mặt trời dường như không tắt ở thành phố Paris hoa lệ, hầu hết tất cả mọi người sẽ thức nguyên đêm đó cùng nhau ra đường để tham gia các hoạt động vui chơi giải trí vui nhộn. Lễ hội diễn ra sôi động vào náo nhiệt nhất ở hai bờ sông Seine và trong những khu phố cổ kính của nước Pháp.

Trong đêm hội này, các tác phẩm nghệ thuật sẽ được trưng bày và trình chiếu để toàn bộ người dân và du khách sẽ được chiêm ngưỡng những tuyệt tác của những người nghệ sĩ tài ba. Nổi bật nhất phải kể đến trong số đó là sân chơi vô hình tập thể Berlin, là nơi sẽ diễn ra các hoạt động văn hóa gắn kết cộng đồng lại với nhau như trò chơi giải chữ, ghép câu. Ngoài ra còn có những hoạt động cũng không kém phần thú vị khách như là phiên tòa hư cấu do các cặp đôi nghệ sĩ nổi tiếng làm chủ, đó sẽ diễn ra các hoạt động tranh luận giả tưởng. Một trong những sự kiện thú vị được mong chờ nhiều nhất trong sự kiện đêm trắng lẽ là buổi trình diễn của biên đạo múa Oliviers Dubois và những vũ công nghiệp dư cũng như những nhạc công tại trung tâm thương mại Canopée. Tham gia lễ hội khách du lịch sẽ được tham gia các trò chơi miễn phí, xem những màn biểu diễn múa đặc sắc tại công viên, đọc sách tại bảo tàng Louver… 

Từ khi có sự xuất hiện của lễ hội này, khách du lịch đến với Paris ngày càng đông hơn. Theo thống kê, hằng năm có hơn 1,5 triệu người tham gia lễ hội Đêm Trắng này khi đến với Paris. Đây được xem như là một trong những thành tựu to lớn trong công cuộc quảng bá hình ảnh và du lịch của nước Pháp. Nhiều thành phố khách cũng nối bước Paris tổ chức lễ hội Đêm Trắng như: Roma (Italya), Madrid (Tây Ban Nha)… Song khi nhắc đến “Đêm Trắng” người ta sẽ nghĩ ngay đến “thủ phủ ánh sáng” Paris bởi vì quy mô và hoành tráng trong khâu tổ chức lễ hội cũng như là tuổi thọ của lễ hội ở Paris.

4. Lễ hội rượu vang

Nhắc đến nước Pháp là không thể không nhắc đến rượu vang. Lễ hội rượu vang là một trong những sự kiện văn hóa truyền thống của nước Pháp. Đây là một trong những lễ hội có tuổi thọ lâu đời nhất tại Pháp. Đến với lễ hội rượu vang du khách không chỉ được thưởng thức những loại rượu vang trứ danh ở đất Pháp mà hơn thế nữa còn được hòa mình vào không gian văn hóa, ẩm thực mang đậm dấu ấn Pháp.

Lễ hội rượu vang thường được tổ chức 2 năm 1 lần ở thành phố Bordeaux thủ phủ của vùng Aquitine phía Tây của nước Pháp. Lễ hội này có ý nghĩa như là để quảng bá rượu vang- một trong những loại thức uống đặc trưng của quốc gia này, lễ hội rượu vang thông thường kéo dài trong vòng 4 ngày.

Một trong những màn biểu diễn được đông đảo mọi người trông chờ nhất trong lễ hội này đó chính là cuộc thi bắn pháo hoa với sự tham gia của một số quốc gia trên thế giới. Bầu trời Bordeaux trong đêm như bừng sáng bởi ánh sáng rực rỡ, nhiều màu sắc của từng đợt bắn pháo hoa. Đến với nước Pháp mà không được trải nghiệm lễ hội rượu vang, không được đắm chìm dưới bầu trời ánh sáng của Bordeaux thì quả là một tổn thất lớn trong hành trình du lịch của bạn đó.

5. Lễ hội Carnival

Một trong những lễ hội truyền thống của nước Pháp mà bất cứ ai cũng đều mơ ước được trải nghiệm khi đặt chân đến thành phố xinh đẹp này đó chính là lễ hội Carnival Nice. Không chỉ đơn thuần là lễ hội mà nó còn mang đậm tính tín ngưỡng tôn giáo của vùng Côte d’Azur của nước Pháp. Lễ hội được tổ chức hằng năm vào ngày 14 tháng 2 đến ngày 4 tháng 3 hằng năm.

Lễ hội Carnival bao gồm 3 sự kiện quan trọng đó là lễ hội hóa trang Corso, trận chiến muôn hoa và diễu hành ánh sáng. Trong lễ hội hóa trang Corso, chủ đề hóa trang sẽ được thay đổi theo từng năm, cuộc diễu hành hóa trang sẽ được sự hỗ trợ của nhiều bậc thầy hóa trang hàng đầu của nước Pháp chắc chắn sẽ mang đến cho người xem một không gian ngập tràn cảm xúc, lãng mạn và tuyệt vời nhất. Trận chiến muôn hoa cũng không kém phần sôi động và hấp dẫn. Trên những cỗ xe ngựa trên phố có 2-3 người phụ nữ diện những bộ trang phục bắt mắt ném hàng nghìn những bông hoa xinh đẹp cho những vị khán giả xung quanh. Sau trận chiến muôn hoa, sẽ là lễ hội ánh sáng hoành tráng và rực rỡ song song với đó là đoàn xe ngựa lung linh ánh sáng diễu hành trên được phố.

Nếu có cơ hội đến với đất Pháp xinh đẹp bạn nhất định phải trải nghiệm những lễ hội văn hóa truyền thống này nhé. Đến với những lễ hội Pháp không chỉ là để ăn chơi hay trải nghiệm mà phần nào đó còn giúp bạn hiểu hơn về văn hóa của nước Pháp và con người Pháp.

Xem thêm: Chơi gì ở Pháp -12 trải nghiệm cực thú vị cho du khách

Hoa Quynh

Hoa rất yêu tự do, du lịch và thiên nhiên. Ước mơ của cô ấy là đi vòng quanh thế giới. Cô ấy cảm thấy sống rất trọn vẹn và hạnh phúc khi được gặp gỡ nhiều người, được trải nghiệm, khám phá ẩm thực, văn hóa và vùng đất mới. Cô ấy xem việc đi là kiến thức quý giá nhất để học hỏi. Hoa còn rất đam mê thiền, yoga, nhiếp ảnh và ngôn ngữ.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago