Categories: Tin tức du lịch

Top 5 lễ hội ở Hy Lạp đáng trải nghiệm nhất

Hy Lạp được biết đến như là một đất nước của lễ hội. Đây là quốc gia duy nhất trên thế giới mà một người sẽ được có hai ngày sinh nhật khác nhau- là ngày sinh của bạn và ngày sinh của các vị thánh mà bạn được đặt tên theo sau. Từ lâu, Hy Lạp không chỉ giữ chân khách du lịch bởi những địa danh du lịch nổi tiếng mà nơi đây còn thu hút du khách bởi những giá trị văn hóa độc đáo, ai cũng muốn đến để khám pháp “cái nôi của nền văn minh nhân loại” và đặc biệt là các lễ hội ở Hy Lạp đầy màu sắc.

Hy Lạp là “miền đất Hứa” thật sự, ai cũng mong muốn được một lần đặt chân đến vùng đất đáng sống này một lần trong đời. Lịch của người Hy Lạp luôn đầy ắp những ngày lễ hội, và người Hy Lạp cũng như du khách khi viếng thăm đất nước xinh đẹp này cũng luôn trong tâm thế hân hoan, sẵn sàng để chào đón những ngày lễ hội của đất nước trong năm. Cùng Tripzilla.Vn điểm mặt top 5 lễ hội văn hóa truyền thống ở Hy Lạp mà bạn nhất định phải nán lại để trải nghiệm khi đã đến với đất nước này nhé!

1. Lễ Phục Sinh

Đối với người dân Hy Lạp, Phục Sinh là lễ hội lớn nhất trong năm của họ, từ các con phố to đến các con hẻm nhỏ đều rực rỡ ánh nến, pháo hoa nửa đêm và chắc chắn một trong những món đặc sản không thể thiếu trong những dịp này đó chính là thịt cừu nướng. Một số hòn đảo ở Hy Lạp còn nổi tiếng với Lễ Phục Sinh độc đáo của riêng họ thu hút đông đảo người dân Hy Lạp và khách du lịch cả trong và ngoài nước đến viếng thăm và trải nghiệm.

Lễ Phục Sinh ở Hy Lạp là sự pha trộn độc đáo giữa truyền thống Kito giáo và phong tục địa phương của người dân Hy Lạp. Tuần lễ Phục Sinh (hay Tuần Lễ Thánh) diễn ra bao gồm nhiều chuỗi sự kiện khác nhau thay đổi theo từng ngày. Bắt đầu vào ngày thứ bảy của Lazarus (một tuần trước Chúa Nhật Phục sinh) đối với trẻ em đến từng nhà hát bài thánh ca của ‘Lazaros’ và thu tiền và trứng được cất giấu ở nhiều nơi. Tinh thần lễ hội ngập tràn đến từng con phố nhỏ, người dân địa phương tấp nập trang trí mà văn bia, tổ chức các nghi lễ truyền thống trong lễ hội và tuân thủ các quy tắc của lễ hội.

Nghi lễ truyền thống thường được tổ chức vào đêm Phục Sinh thứ bảy. Đúng vào lúc nửa đêm, người ta thường bắn tên lửa và các loại pháo hoa mini lên bầu trời đây được coi là một trong những dấu hiệu báo hiệu là lễ Phục Sinh sẽ chính thức bắt đầu vào ngày chủ nhật sau đó. Sau nghi lễ, mọi người sẽ về nhà thưởng thức các món ăn truyền thống của Hy Lạp như soup dạ dày cừu hay còn được gọi với tên khác là ormayiritsa. Các bộ phận còn lại của con cừu thường sẽ được mang đi nước hoặc chế biến tùy theo sở thích để làm ra các món ăn chuẩn bị cho bữa tối.

Xem thêm: Check-in 10 địa điểm du lịch Hy Lạp tuyệt đẹp

2. Lễ hội Carnival Apokreas

Carnival Apokreas là một trong những lễ hội hóa trang có nguồn gốc lâu đời tại Hy Lạp, thu hút hàng triệu lượt khách du lịch đến trải nghiệm và viếng thăm đất nước Hy Lạp hằng năm. Đây được xem là một trong những lễ hội truyền thống, mang đậm dấu ấn văn hóa của đất nước Hy Lạp cổ đại. Từ xa xưa, người ta cho rằng nguồn gốc của lễ hội Carnival Apokreas bắt nguồn từ thời xa xưa, là một hình thức tưởng nhớ nhằm tôn vinh thánh Dionysus- vị thánh tượng trưng cho sự tái sinh sự sống, giúp đất đai nảy mầm, cây cối tốt tươi.

Trong nghi lễ, người Hy Lạp thường tái hiện lại các điệu múa dân gian và hóa trang kiểu dân gian nhằm xoa dịu đi các linh hồn quỷ dữ, cầu mong quốc thái dân an. Có thể nói, Lễ hội Carnival Apokreas là một trong những buổi tiệc đường phố lớn nhất mà bạn không thể bỏ qua khi đến với Hy Lạp, người người đổ ra đường, không phân biệt tuổi tác, đẳng cấp, tạm gác lại tất cả mọi công việc mang trên mình những bộ đồ hóa trang đầy màu sắc hòa vào dòng người cùng nhau nhảy múa. Trải qua nhiều thế kỷ lễ hội hóa trang Carnival Apokreas vấn được người dân Hy Lạp tổ chức đều đặn hằng năm thể hiện sự tưởng nhớ và kính trọng của họ đối với thần linh.

Lễ hội Carnival Apokreas Hy Lạp thường diễn ra vào mùa xuân và kéo dài với hàng loạt các sự kiện hấp dẫn chứ không có một thời gian cố định như các lễ hội thường niên khác ở Hy Lạp. Ở Hy Lạp người ta thường hay gọi Carnival là Apokria, nghĩa là “không thịt”. Ngày nay, lễ hội Carnival tại Hy Lạp có liên quan đến tôn giáo chính thống và bắt đầu 3 tuần trước khi nhịn ăn Mùa Chay (từ giữa tháng 1 – cuối tháng 2, đầu tháng 3).

3. Lễ hội ném bột mì

Lễ hội ném bột mì là một trong những lễ hội nổi tiếng có một không hai của đất nước Hy Lạp. “Cuộc chiến bột mì” luôn thu hút đông đảo người dân Hy Lạp cũng như khách du lịch đến để trải nghiệm lễ hội “kỳ quái” này. Lễ Hội này xuất hiện từ năm 1801, khi người dân Galaxidi thách thức những người cai trị Ottoman đang chiếm giữ Hy Lạp bằng cách cử hành một nghi thức vẽ mặt và chế giễu người Ottoman bằng tro. Sau này, hằng năm lễ hội này vấn được người dân Hy Lạp đón nhận và tổ chức song tro được thay bằng bột mì. Lễ hội ném bột mì được tổ chức vào tháng 3 ở Galaxidi, lễ hội này có ý nghĩa như là đánh dấu sự kết thúc mùa lễ hội ở Hy Lạp và bắt đầu mùa chay ở đất nước này.

Tại lễ hội, hằng trăm người dân Hy Lạp mang trên người những bộ trang phục được làm bằng nhựa, gương mặt được vẽ bằng than đen. Những người tham gia lễ hội ném bột mì này thường trang bị cho mình một đôi kính hoặc một chiếc mặt nạ nhằm bảo vệ cho bột mì khỏi văng vào mắt trong lúc ném bột mì, trên cổ mỗi người được đeo một chiếc chuông bò lủng lẳng cùng nhau đổ xuống phố để bắt đầu cuộc chiến ném bột mì. Họ cùng nhau nhảy những điệu nhảy điều thống của Hy Lạp và tinh nghịch ném những nắm bột mì vào nhau, tạo ra một không khí rất sôi động và vui vẻ. Tất cả nhà cửa gần khu vực diễn ra lễ hội thường được phủ bằng những tấm vải bạt để bột mì khỏi dây vào vì khi kết thúc lễ hội thứ bột này thường bị nhão và dính rất khó để lau chùi cho sạch.

Đối với người dân Hy Lạp, nám bột mì không chỉ đơn thuần là một lễ hội mà nó còn có ý nghĩa to lớn trong đời sống tinh thần của họ, được xem như là một sự giải thoát cho tâm hồn, một trò chơi giải trí bổ ích giúp người dân Hy Lạp giải tỏa những căng thẳng và mệt mỏi. Đây còn chính là một minh chứng rõ ràng cho tính hài hước và lạc quan của người Hy Lạp trong mọi hoàn cảnh. 

4. Lễ hội mặt trăng

Lễ hội mặt trăng thường được tổ chức vào tháng 8, đây là tháng mà mặt trăng sáng và đẹp nhất trong năm. Mặt trăng tháng 8 cũng chính là nguồn cảm hứng để người dân Hy Lạp tổ chức nên Lễ Hội Mặt Trăng hằng năm. Thường vào đêm lễ hội trăng tròn này, người dân xứ sở thần thoại thường tổ chức những buổi tiệc bên những người thân yêu của mình cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon dưới ánh trăng huyền ảo. Du lịch Hy Lạp vào tháng 8 bạn nhất định không được bỏ qua lễ hội Mặt Trăng này, chắc chắn bạn sẽ bị mê hoặc bởi sự lung linh huyền ảo dưới ánh trăng vàng sáng soi rực rỡ trên khắp các đường phố Hy Lạp.

Tại Anthens các địa điểm lịch sử tuyệt đẹp như Acropolis hoặc Roman Agora mở cho các buổi biểu diễn ánh trăng miễn phí của nhà hát và khiêu vũ. Mỗi năm chương trình thay đổi, vì vậy hãy kiểm tra tại địa phương khi bạn đến để không bỏ lỡ những chương trình cực kì hấp dẫn và thú vị trong lễ hội Mặt Trăng này nhé!

5. Tuần lễ Hải Quân

Không phải ngẫu nhiên mà tuần lễ Hải Quân lại trở thành một trong những lễ hội đáng nhớ của người dân Hy Lạp. Hy Lạp là một đất nước gắn liền với biển, chính vì vậy họ luôn có một tình yêu to lớn đối với biển cả. Chính vì vậy, cứ vào cuối tháng 6 hằng năm người dân Hy Lạp sẽ dành một tuần để ăn mừng biển và hay được gọi là Tuần Lễ Hải Quân.

Tuần lễ Hải Quân tổ chức ở Crete có ý nghĩa như là tôn vinh truyền thống hàng hải của hòn đảo âm nhạc, những ngày lễ hội người người nhà nhà đắm chìm trong những giai điệu truyền thống hòa cùng những điệu múa dân gian của người Hy Lạp, bơi lội và chèo thuyền được tổ chức lớn đặc biệt là ở Soudha gần Hania. Tuần lễ Hải Quân còn là dịp để tôn vinh những người lính đã có đóng góp to lớn trong cuộc chiến tranh giành lại độc lập ở Hy Lạp. Đến với tuần lễ Hải Quân ở Hy Lạp bạn sẽ được trải nghiệm những ngày lễ hội sôi động, hoành tráng với âm thanh và ánh sáng ngoạn mục. Đặc biệt, trong Tuần Lễ Hải Quân này, người  dân Hy Lạp cũng sẽ đốt một chiếc thuyền đại diện cho tàu chiến Thổ Nhĩ Kỳ và pháo hoa trên bến cảng Hydra. Ở Lesvos (Mytilini), Molyvos và Kaloni cũng thấy lễ kỷ niệm sinh động.

Trên đây là top 5 lễ hội hàng đầu ở Hy Lạp mà TripZilla muốn chia sẻ đến bạn. Khi đến với đất nước Hy Lạp xinh đẹp nhất định phải dành thời gian để trải nghiệm những lễ hội truyền thống của người dân Hy Lạp cũng như để hiểu hơn về nét văn hóa lâu đời của xứ sở thần thoại. Hãy đến và trở thành khán giả của bất kỳ lễ hội nào trong số các lễ hội kể trên bạn sẽ thấy được rằng đất nước Hy Lạp không chỉ xinh đẹp mà lễ hội ở đây còn rất độc đáo và hấp dẫn.

Xem thêm: Chơi gì ở Hy Lạp 9 trải nghiệm cực thú vị cho du khách

Minh Thi

Minh Thi là blogger trang minhthi.net. Cô từng nhận học bổng Chevening đi học truyền thông tại University of Westminster và đã đi gần 30 nước. Hiện cô đang viết sách và tham gia giảng dạy về truyền thông.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago