Du Lịch Cao Hùng(Kaohsiung): Lộ Trình Cho Một Ngày Lý Tưởng

Bạn chỉ có một ngày tại Cao Hùng? Bản lộ trình du lịch Cao Hùng(Kaohsiung) đầy khéo léo này sẽ bao quát hết những địa điểm và hoạt động hấp dẫn nhất tại đây.

Hầu hết các hoạt động du lịch của Đài Loan đều tập trung ở phía Bắc, ngay tại thành phố thủ đô Đài Bắc hay những khu vực lân cận như Hoa Liên và Nghi Lan, cả hai nơi này đều nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên cực kỳ ấn tượng.

Trong khi đó, một viên ngọc quý của Đài Loan vẫn chưa được phát hiện (tuy nhiên dân số đang dần tăng nhẹ) chính là thành phố cảng Cao Hùng, tọa lạc tại miền Nam xứ đảo. Đây là thành phố lớn thứ nhì của Đài Loan và cũng là cảng biển sôi động nhất của quốc gia này.

Có lẽ bạn đang thầm nghĩ: chính xác thì Cao Hùng có gì để ăn chơi vậy? Ồ, mình rất mừng nếu bạn hỏi điều đó, vì mình có đúng thứ bạn cần đây: một lộ trình “1 ngày” để thăm thú những gì “đỉnh” nhất của Cao Hùng, lấy cảm hứng từ chính kinh nghiệm du lịch của mình khi mình ghé thăm thành phố này vào tháng 3 năm 2016! Nghe thú vị chứ? Hãy đọc tiếp và cùng nhau khám phá Cao Hùng nào!

Những điều cơ bản nhưng quan trọng: Ở đâu và đi lại như thế nào?

Nguồn ảnh: Marku 1988

Trước hết, hãy cùng điểm qua một số thông tin cơ bản.

Mặc dù nơi đây không rộng lớn (trong phạm vi bài viết) như Đài Bắc nhưng Cao Hùng cũng không phải là một thành phố nhỏ. Vì thế, việc tìm chỗ ở có vị trí thuận lợi là hết sức quan trọng. Cá nhân mình khuyên bạn nên tìm một nơi tại quận Zuoying, đặc biệt là dọc theo đường Yucheng. Đó chính là một trong những khu sầm uất nhất (chúng ta sẽ đi vào chi tiết sau) và gần với trạm tàu điện Kaohsiung Arena.

Nguồn ảnh: Taiwanfaq

Nói đến tàu điện, bạn hãy lập tức tập làm quen với hệ thống giao thông công cộng dưới lòng đất của thành phố này nếu bạn muốn đi theo lộ trình trong bài viết. May mắn thay, hệ thống đường xe điện ngầm của Cao Hùng khá là dễ hiểu.

Hệ thống được vận hành thành 3 tuyến (trước đây là 4) nhưng chúng ta sẽ chỉ tập trung vào 2 tuyến chính: tuyến màu ĐỎ, khởi hành từ sân bay quốc tế Cao Hùng đến trạm Gangshan South (tàu điện dừng tại Kaohsiung Arena, nên nếu bạn chọn chỗ ở tại đường Yucheng thì việc di chuyển từ đó đến sân bay là hết sức thuận tiện); và tuyến màu CAM, di chuyển từ Sizihwan đến Daliao. Hãy ghi chú trạm Formosa Boulevard, nơi đóng vai trò là điểm trung chuyển giữa 2 tuyến ĐỎ và CAM, ở đây hơi bị đặc biệt (một lần nữa, chúng ta sẽ đi vào chi tiết sau nhé).

Hoạt động trong ngày: tham quan Trung tâm Nghệ Thuật Pier 2 và thưởng ngoạn Vườn Quốc gia Shoushan.

Được rồi! Đã đến lúc chính thức mở màn hành trình phượt Cao Hùng trong một ngày! Trước hết, bạn sẽ phải tìm đường ra trạm tàu điện Kaohsiung Arena (hoặc là trạm nào đó ở gần chỗ nghỉ của bạn). Để tránh gây hiểu nhầm, bài hướng dẫn này dựa trên giả dụ rằng bạn nghe theo lời khuyên của mình (làm tốt lắm!) và tìm một nơi cư ngụ trên đường Yucheng.

Đến mua vé tại một máy bán vé tự động bất kỳ để tới trạm Yanchengpu (vé bao gồm cả hai tuyến ĐỎ, CAM và trung chuyển tại Formosa Boulevard). Giá vé không quá 30 Đô la Đài Loan, có thể rẻ hơn một chút khi mua vé 1 chiều. Sau đó, chỉ việc lên tàu điện (tuyến ĐỎ đi đến Xiaogang) để khởi hành.

Hôm nay, chúng ta sẽ thăm quan một Trung tâm Nghệ thuật đẹp nhưng chưa được đánh giá cao lắm và ngắm cảnh tại Vườn Quốc gia Shoushan. Nhưng trước khi đến đó, bạn nên ghé trạm Formosa Boulevard, không phải chỉ vì đó là nơi trung chuyển đâu!

Tuyến CAM

Khi tiến về khu vực trung tâm của trạm Formosa Boulevard để chuyển sang tuyến CAM, chắc hẳn bạn sẽ bắt gặp thứ được gọi là “The Dome Of Light”. Công trình nghệ thuật công cộng tô điểm cho ga tàu điện này, thực tế nó cũng chính là công trình bằng thủy tinh lớn nhất thế giới. Những màu sắc rực rỡ cùng thiết kế độc đáo của nó khiến cho rất nhiều du khách cũng như là dân bản địa phải dừng chân, ngước lên mái vòm và đắm chìm trong tuyệt tác nghệ thuật tinh xảo ấy. Mình dám nói rằng, không nhiều điểm giao thông công cộng đẹp được như thế!

Chụp một vài tấm hình (hoặc là selfie nếu muốn), và dành chút thời gian để thưởng thức tác phẩm nghệ thuật. Nếu cảm thấy đói bụng, ở trạm Formosa Boulevard có vài quầy bán cơm Bento và thức ăn nhẹ, ngoài ra còn có kha khá cửa hàng bán quà lưu niệm nữa. Không có gì phải vội cả, thật đấy. Nhưng khi đã xong, hãy tiến vào ga để chuyển sang tuyến tàu điện màu CAM và khởi hành đến Sizihwan và xuống tại Yanchengpu.

Vườn Quốc gia Shoushan – Kaohsiung

Khi ra khỏi trạm Yanchengpu, hãy nhìn về hướng tây bắc, nhìn xéo xéo một chút sẽ thấy vài ngọn đồi phía xa xa. Đó hẳn là khu vực Vườn Quốc gia Shoushan rồi và nó chính là nơi bạn cần đến. Hi vọng rằng bạn sẵn sàng “hiking”! À, bạn cũng có thể bắt xe buýt công cộng số 56 phía đối diện trạm tàu điện, nó sẽ ghé thả khách ở bãi đậu xe tại một trong các cổng vào.

Trên đường lên đồi, bạn sẽ đi qua một vài miếu thờ và tu viện dọc theo bờ đồi. Những chỗ ấy đều có không gian vắng lặng và tầm nhìn choáng ngợp hướng về thành phố và cảng Cao Hùng. Hãy tin mình khi mình bảo rằng có thứ cảm giác kỳ ảo khi bạn nhìn xuống thành phố cảng hối hả dưới kia từ tu viện yên tĩnh và thanh bình trên những ngọn đồi này.

Đi sâu hơn vào vườn quốc gia, bạn sẽ còn phát hiện một sở thú và rất nhiều địa điểm thú vị với cảnh quan tuyệt vời. Phần này mình xin nhường cho bạn tự khám phá chúng nhé! Mình khuyên bạn nên dành tối thiểu 4 giờ đến nửa ngày để tham quan hết (và hiking nữa chứ!) khu vực này trước khi trở về trạm Yanchengpu.

Trung tâm Nghệ thuật Pier 2 – Kaohsiung

Nhưng đừng vội lên tàu điện nhé, vẫn còn một thứ đáng xem nữa và thật may là nó chỉ cách trạm tàu vài phút đi bộ thôi. Tiến về hướng tây nam đường Dayong (thế nào cũng sẽ có người đi về hướng đó, cứ đi theo người ta) và bạn sẽ đến được Trung tâm Nghệ thuật Pier 2.

Trung tâm này tọa lạc bên một bến tàu (chắc chắn rồi!), nó là một bộ sưu tập từ những buổi triển lãm nghệ thuật của các nghệ sĩ địa phương. Ngày trước, các kho hàng ở đây đã từng bị bỏ hoang cho đến khi những nghệ sĩ địa phương thuyết phục hội đồng thành phố trao quyền sử dụng cho họ để rồi họ biến nó thành nơi truyền tải niềm đam mê nghệ thuật của mình.

Giờ đây, nó trở thành một khu phố đi bộ đẹp đẻ được trang trí bởi các tác phẩm nghệ thuật 3D sáng tạo và nổi bật hơn hẳn bến tàu. Hãy lôi máy ảnh của bạn ra ngay và rảo bước vào khung cảnh diệu kỳ này nào! Đừng quên thủ tục selfie “check-in” tại Trung tâm Nghệ thuật Pier 2! Và đó cũng là thông tin sau cùng. Nhìn kìa, là BUMBLEBEE!

Khi hoàng hôn buông xuống, đến viếng thăm đền chùa cạnh Đầm Liên Trì và hòa mình vào chợ đêm Ruifeng!

Nếu bạn bắt đầu cuộc hành trình vào lúc khoảng 9 giờ sáng thì có lẽ lúc này đã là buổi xế chiều. Tùy vào sở thích, bạn có thể trở về khách sạn để tắm táp hoặc là tiếp tục hai hạng mục còn lại của lộ trình hôm nay. Sao cũng được cả vì dù gì bạn cũng phải dùng tàu điện thôi.

Dù bạn có chọn làm gì tiếp theo thì khi đã quyết định rồi, hãy lên tàu điện (tuyến ĐỎ) hướng về Gangshan South và dừng lại tại quận Ecological nhé. Từ đây, mất khoảng 15 phút đi bộ để đến được Đầm Liên Trì, đây cũng là một điểm “phải đến” khác tại Cao Hùng.

Lúc này, hãy nghĩ đến cảnh Đầm Liên Trì đẹp nhất khi về đêm, trời tối mịt và phố đã lên đèn, bạn sẽ phải quyết định thời điểm thích hợp để đến đây. Tất nhiên, phải nhớ rằng thời điểm tắt nắng còn tùy vào các mùa trong năm.

Long Hổ Tháp – Kaohsiung

Điểm hấp dẫn nhất của thắng cảnh này chính là Long Hổ Tháp. Nhưng thêm vào đó, còn có quần thể di tích Đài Xuân Thu, tượng Ngọc Quan Âm và rất nhiều điện, miếu thờ Phật giáo xung quanh, tất cả tạo nên một khung cảnh chung sống động. Nếu bạn đến thăm vào ban ngày, xung quanh còn có nhiều cửa hàng bày bán huy hiệu và đồ trang trí nữa.

Khi đã “Ồ!” và “À!” chán chê trước cảnh quang mỹ miều ở Đầm Liên Trì xong, hãy lên đường di chuyển về Kaohsiung Arena Station nhé. Nhưng trước khi quay lại khách sạn, vẫn còn một nơi quan trọng khác để ghé thăm.

Bạn biết đấy, du lịch Đài Loan mà lại không đến chợ đêm thì cũng giống như đi sinh nhật mà không đem theo quà vậy, cũng không phải gì to tát nhưng đúng là không thể chấp nhận mà. #phóngđại

Chợ đêm Liouhe ở Cao Hùng

Trong khi nhiều người giới thiệu chợ đêm Liouhe ở Cao Hùng thì mình lại thích chợ đêm Ruifeng trên đường Yucheng hơn (còn nhớ mình đã nói chọn chỗ ở trên đường này là rất thuận tiện chứ?). Dễ nhận thấy rằng, chợ đêm Liouhe là một chợ phục vụ khách du lịch, giá cả bị đẩy hơi cao và mất đi không khí bản địa.

Còn chợ đêm Ruifeng thì lại rất tấp nập, đến cuối tuần thì người đông như xếp cá mòi. Bạn sẽ tìm thấy những món đặc sản của Đài Loan và nhiều nơi khác trên thế giới như Hàn Quốc, Đức, Mê-xi-cô hay là Pháp! Tất cả đều rất ngon! Bạn sẽ (theo nghĩa đen) vai chạm vai với người bản xứ và tin mình đi, bạn sẽ trải nghiệm trọn vẹn hơn văn hóa ẩm thực chợ đêm của Đài Loan tại chợ đêm Ruifeng này. Bây giờ tâm trạng mình đang vui, nên tặng bạn thêm hai tấm hình nha! Nếm món ngon nào!

Giờ thì bạn đã no căng với tinh hoa ẩm thực đường phố Đài Loan, có thể bạn muốn quay lại khách sạn và kết thúc cuộc vui tại đây hoặc lượn lờ mua sắm trên những dãy phố gần chợ đêm Ruifeng. Các thương hiệu như Nike và Adidas có giá khá rẻ ở Cao Hùng, nên đừng bỏ lỡ cơ hội gom hàng!

Dĩ nhiên, vẫn còn nhiều điều thú vị ở Cao Hùng

Như mình đã nói, có thể Cao Hùng không rộng lớn nhưng chắc chắn không thiếu điểm hấp dẫn. Mình chỉ liệt kê 4-5 điểm trong lộ trình này thôi mà đã mất cả ngày để trải nghiệm trọn vẹn! Chưa hết, vẫn còn nhiều thứ để vi vu tại thành phố cảng lớn nhất Đài Loan này!

Nếu bạn có nhiều thời gian (hoặc nhiều ngày) hơn để lưu lại đây, nhất định bạn nên đi tàu trên sông Ái Hà, ghé thăm Phật Đà Kỷ Niệm Quán tại Phật Quang Sơn và thậm chí ra đảo Cijin chơi!

Mình không thể nào gói gọn mọi thứ về thành phố đáng yêu này chỉ trong một bài viết nhưng hy vọng nó giúp ích cho bạn trong việc bắt đầu lên kế hoạch! Xách ba lô lên nào! Đến khám phá Cao Hùng và trải nghiệm hết mức có thể nhé. Một khi đã đến tận nơi, xem tận mắt, mình tin chắc bạn cũng sẽ muốn quay lại Cao Hùng giống như mình vậy.

English article: Visiting Kaohsiung: A Personal One-Day Itinerary

Xem thêm: Lý do Kaohsiung nên là điểm đến tiếp theo của bạn ở Đài Loan

Thong Nguyen

Là một người hướng nội và ít nói, sau những lần "buộc" phải di chuyển vì nhu cầu học tập, Thông đã bị nghiện những câu chuyện và những trải nghiệm tại những địa điểm, những quốc gia và con người trên từng bước đường. Thông luôn quan niệm rằng sống là không chờ đợi, không vội vàng hấp tấp nhưng phải luôn luôn đấu tranh cho những gì mình yêu thích.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago