Categories: Châu Âu

Lý do tại sao du học Pháp là quyết định tuyệt vời nhất của tớ?

Sau 3 năm học tập và sống ở Pháp, tớ quyết định làm một bài viết về những điều lý thú tớ đã học được tại đất nước này cũng như những lý do khiến việc quyết định đi du học Pháp của tớ là cực kì đúng đắn! Hành trình đi du học của tớ bắt đầu từ sau lớp 12 khi tớ mới chỉ 17 tuổi. Tâm lý lúc đấy phải nói là cực kì sợ hãi đi vì quả thực đối với tớ mà nói nước Pháp chẳng có gì hấp dẫn cả. Một nơi vừa xa xôi, lại chẳng có gì liên quan đến văn hóa mà tớ đã được lớn lên ở Việt Nam thì có gì mà đáng mong đợi cơ chứ! Hơn nữa tớ đã luôn muốn du học tại một nước Châu Á nào đấy vì cảm thấy Châu Á vui hơn nhiều. Về ngành học business thì Pháp quá nổi tiếng rồi. Quả thật thời gian đầu của tớ ở môi trường mới đúng là khó sống thật. Nhưng dần dần tớ đã học được cách thích nghi với nước Pháp và cảm thấy rằng đây chắc chắn là một đất nước đáng sống và siêu thích hợp cho các bạn nào đang muốn tìm cho mình một điểm đến du học. Cùng tớ khám phá xem điều gì khiến du học Pháp là quyết định tuyệt vời nhất nhé!

Các cậu sẽ không cần mất một gia tài đồ sộ để được đi du học

Image credit: (right) @dapexz

Chắc chắn rằng việc đi du học sẽ phải tốn một khoản chi phí khá lớn. Từ tiền học, tiền nhà đến chi phí ăn uống đi lại, nghĩ đến tất cả các loại phí thôi đã chóng hết cả mặt rồi nhỉ. Nhưng mình đang đầu tư cho tương lai mà nên hãy xác định trước với bản thân là sẽ phải mất một khoản kha khá khi mới bắt đầu đấy.  Tuy nhiên cũng đừng lo lắng quá! So với Mỹ, Anh, Singapore hay Nhật Bản, du học Pháp chính là môt trong những sự lựa chọn tiết kiệm nhất rồi. Mặc dù chi phí sinh hoạt và ăn ở tại Pháp cũng đắt đỏ ngang ngửa những đất nước phát triển khác nhưng học phí tại các trường Đại Học công lập và bán công lập tại đây lại thấp hơn rất nhiều. Một năm học tại một trường Đại Học công lập sẽ chỉ tốn khoảng 400 euros và đã bao gồm bảo hiểm ý tế. Lý do là vì hệ thống giáo dục công lập của Pháp được chính phủ  hỗ trợ rất nhiều. Không những thế, cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy tại các trường Đại Học của Pháp đều rất tốt. Các cậu có thể dễ dàng tìm được ngành học và trường Đại Học phù hợp cho mình. Nếu không biết tiếng Pháp, các cậu cũng có thể tham khảo những chương trình được giảng dạy bằng tiếng anh. Nhưng cũng nên trang bị một vốn tiếng Pháp cơ bản để không bị bỡ ngỡ nhé. Vì thực ra nhiều người Pháp không biết nói tiếng Anh đâu.

Image credit: (right) feheiermann; (left) draumr.and.dreyma

Ngoài việc học phí ở các trường công lập rất phù hợp cho ngân sách của các bạn sinh viên, chính phủ Pháp còn hỗ trợ cho sinh viên rất nhiều khoản tiền khác. Ví dụ như tiền hỗ trợ thuê nhà ở, tiền hỗ trợ cho sinh viên vừa học vừa làm và các học bổng khác. Vậy nên hãy để ý và tham khảo xem các cậu được hưởng những sự hỗ trợ nào từ chính phủ và nhanh tay nộp đơn xin trợ cấp nhé. Lợi lắm luôn ý!

Với tất cả sự hỗ trợ về mặt tài chính trên từ chính phủ, Pháp chắc chắn là một đất nước đáng sống và đi du học phải không nào? Nếu có thể nỗ lực vừa học vừa làm thêm nữa, có khi các cậu sẽ còn để dư thêm một khoản tiền nho nhỏ để thi thoảng nuông chiều bản thân mình nữa đấy!

Một đất nước văn minh với những người dân tốt bụng

Không còn gì để bàn cãi khi Pháp là một trong những nước văn minh nhất nhì Châu Âu. Phải sống tại đây các cậu mới cảm nhận được sự lịch thiệp và tốt bụng của người dân Pháp. Người Pháp rất ý thức trong việc gìn giữ môi trường sống của họ. Bước chân ra đường, các cậu có thể đi bộ hàng km một cách dễ dàng và thoải mái. Vì sao ư? Vì sẽ chẳng phải tránh những chiếc xe máy đỗ lộn xộn trên vỉa hè, hay một hộp sữa uống dở bị ai đó vứt xuống lề đường.

Hãy học cánh giữ cửa cho người đi sau sắp bước tới, né sang hai bên khi đợi tàu điện ngầm để những người sắp xuống di chuyển dễ dàng hơn và đứng nép sang bên tay phải khi sử dụng thang cuốn nhé! Tớ còn thực sự rất ngạc nhiên khi lần đầu mới sang Pháp và được những người lạ mặt mỉm cười với mình và nói xin chào trong thang máy hoặc chỉ đơn giản là khi đi ngang qua họ ngoài đường. Chính những hành động tưởng chừng nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày này đã tao nên sự quý phái và lịch thiệp của người Pháp đấy các cậu ạ! Và để rồi từ lúc nào không hay chính lối sống tốt đẹp ấy sẽ ảnh hưởng tích cực đến các cậu.

Ẩm thực Pháp – Đẳng cấp của sự tinh tế

Ẩm thực Pháp thì nổi tiếng trên thế giới rồi nhỉ? Với những món ăn không chỉ được tẩm ướp một cách tỉ mỉ mà còn được trưng bày một cách tinh tế. Pháp địch thị là đất nước của mỹ thực rồi và những bạn nào là một foodie thứ thiệt chắc sẽ sướng phát điên khi sống ở đây mất! Chính vì đi du học Pháp sẽ là một cơ hội cho các cậu thử tất cả những món ăn Pháp truyền thống nổi tiếng mà chúng mình vẫn hay thấy trên mạng hay qua các show truyền hình như thịt bò bít tết, gan ngỗng hay ốc sên nướng. Các cậu cũng sẽ khám phá ra nhiều món ăn đặc sản của các vùng miền khác nhau ở Pháp như Aligot, Tartiflettes, Raclette, Bouchon Lyonnais vv. Thật là quá tuyệt vời phải không nào!?

Thiên nhiên hùng vĩ với lỗi kiến trúc tinh xảo

Không chỉ có những món ăn ngon, Pháp còn nổi tiếng với những vùng đất xinh đẹp và lối kiến trúc cổ điển đầy quyến rũ. Lần đầu đến Pháp chắc chắn các cậu sẽ cảm thấy choáng ngợp vì cứ đi được một bước, sẽ lại tìm được một góc máy ảnh đẹp mê hồn. Không những thế, Pháp còn được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp thiên nhiên khác nhau như dãy núi Alpes, sông Seine thơ mộng, hồ Annecy trong vắt, vùng duyên hải Riviera nơi có cát trắn, nắng vàng và biễn xanh.

Cơ hội du lịch các nước Châu Âu lân cận

Đặc quyền được tặng kèm khi sang Pháp du học và sở hữu visa Pháp là những chuyến du lịch Châu Âu siêu dễ dàng. Các cậu sẽ không cần phải xin visa đi những nước Châu Âu khác thuộc khối Shenghen. Bớt đi một công đoạn mệt mỏi phải không nhỉ? Hơn nữa, việc di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác ở Châu Âu cũng rất tiện lợi. Có rất nhiều phương tiện để lựa chọn như xe buýt, tàu hỏa siêu tốc, máy bay mà giá vé lại cực phải chăng nhé. Vì khoảng cách địa lý giữa các nước thật là quá gần trong tầm tay mà chi phí đi lại lại siêu hợp lý nên những du học sinh ở Pháp rất hay đi du lịch loanh quanh Châu Âu mỗi khi được nghỉ học dài ngày. Lũ bạn ở nhà chắc chắn sẽ phải ghen tị phát điên vì số nơi mà các cậu sẽ được đặt chân đến sau khi sang Pháp đấy!

Đi xa hơn để trải nghiệm nhiều hơn nữa

Umh…để mà nói thì nước Pháp thực sự rất xa xôi, cách nửa vòng trái đất so với Việt Nam cơ mà! Sẽ có lúc các cậu cảm thấy nhớ nhà đến phát điên nhưng chẳng thề bay ù về được. Không chỉ vì giá vé máy bay khá đắt mà là con vì bay hết 12 tiếng chứ chẳng ít ỏi gì. Đấy là còn bay thẳng đấy nhé… Xa xôi là vậy nên các cậu sẽ học được sự độc lập và sẽ nhận ra một sự thật là mình chỉ có thể dựa vào chính mình. Tin tớ đi chỉ sau nửa năm học tập xa nhà thôi, các cậu sẽ phải giật mình vì sự tiến bộ và sự trưởng thành của chính bản thân mình đấy! Từ một người chả biết làm gì, chắc chắn các cậu sẽ học được cách thay đổi bản thân để hòa nhập vào môi trường sốn mới, cách ứng nhân sử thế với mọi người xung quanh hay chỉ đơn giản là học được cánh sửa điện, lắp bóng đèn hay lên kế hoạch cho những chuyến du lịch tự túc sắp tới. Và cuối cùng các cậu sẽ cảm thấy cực kì tự hào về những gì mình học và làm được đấy để rồi về già nhớ loại khoảng thời gian này các cậu sẽ vỗ ngực rằng: ” Thì ra mình đã làm được từng đấy thứ!”.

ĐỌC THÊM: QUÊN PARIS ĐI VÌ PHÁP CÒN MỘT THÀNH PHỐ RỰC RỠ KHÁC!

Phuong Dang

Là một cô gái lớn lên tại Việt Nam, học tập tại Pháp nhưng Hà Phương luôn muốn đi tiếp ra bên ngoài thế giới để có thể thấy được những nền văn hóa, những câu chuyện mới lạ khác đặc biệt là văn hóa muôn màu của Châu Á. Hà Phương luôn tâm nghiệm rằng những điều làm bản thân thấy sợ hãi là những điều rất đáng thử và trải nghiệm.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago