Categories: Châu ÁViệt Nam

Việt Nam: Tưởng tượng và thực tế

Đối với những du khách đang muốn tìm một trải nghiệm đích thực của nền văn hóa Đông Nam Á, Việt Nam chắc chắn là một trong những điểm đến cực hấp dẫn. Lý do là gì nhỉ? Umh thì vì Việt Nam được bao bọc bởi những ngọn núi hùng vĩ, những khu rừng tươi tốt, những bãi biển đẹp như tranh và những cánh đồng bát ngát. Hơn nữa đây là nơi có vô số những món ăn ngon ứa nước miếng (Việt Nam chính là thiên đường cho những ai yêu thích ẩm thực đấy!).

Việt Nam cũng tự hào khi mang trên mình một  bề dày lịch sử lâu đời và luôn để lại ấn tượng sâu sắc cho các du khách ghé thăm. Tuy nhiên, đôi khi, chuỗi lịch sử này cũng đã dẫn đến một loạt các hiểu lầm khiến cho đất nước hình chữ S này chịu những định kiến tiêu cực.

Việt Nam chắc chắn sẽ là điểm đến khiến bạn mở mang tầm nhìn của mình, miễn là bạn đừng cho phép các quan niệm sai lầm lấn chiếm tâm trí bạn! Đến lúc phá tan những định kiến sai lầm và cùng đi tìm sự thật thôi!

Tưởng tượng: Ăn một bát phở mỗi ngày bởi vì ẩm thực Việt Nam toàn là về phở …

Image credit: wEnDy

Chúng ta đều biết rằng phở là tinh hoa của ẩm thực Việt Nam. Bát nước dùng ngọt thịt, với các lát thịt tươi mềm được tẩm ướp tinh tế với hành, tỏi và rau mùi được chan kèm với những sợi phở tươi dai. Món ăn Việt Nam này sẽ luôn làm tâm hồn bạn ấm áp với điểm nổi bật chính là bát nước dùng đậm vị ngọt ngào của nó. Nhưng đó là tất cả về ẩm thực Việt Nam thôi ư?

Thực tế: Kế hoạch ăn phở hàng ngày của bạn có thể bị đổ bể bởi vì còn vô số món ăn địa phương ngon lành khác!

Image credit: @nofoodphobia
Image credit: @redenvelopeco

Trong suốt chuyến du lịch qua các thành phố khác nhau ở Việt Nam, bạn sẽ tìm thấy các món ngon địa phương độc đáo khác như nem nướng Nha Trang  cũng như bánh mì, món bánh sandwich huyền thoại được kẹp đầy thịt nướng và rau củ muối.

Vẫn chưa hết đâu, bún chả là một món ăn mà bạn cần phải thử. Những sợi bún dai mềm thường được ăn kèm với thịt lợn nướng và một bát nước chấm chua ngọt. Chắc chắn món ăn này sẽ thỏa mãn dạ dày của bạn. Thật không còn gì để bàn cãi rằng ẩm thực Việt Nam thật là quá đỉnh đi!

Tưởng tượng: Ẩm thực phương tây không tồn tại nơi đây

Image credit: Malcolm Surgenor

Những quan niệm sai lầm về ẩm thực luôn luôn tiếp diễn vì rất nhiều người nghĩ rằng bạn sẽ không thể tìm thấy một quán burger hoặc một steakhouse nào ở Việt Nam. Các quán ăn vỉa hè rất phong phú và chủ yếu phục vụ các món ăn địa phương. Tại những quán ăn như này bạn sẽ được trải nghiệm một bữa ăn trên những chiếc ghế nhựa nhỏ.

Thực tế: Umh… bạn nên biết rằng KFC, Burger King và các chuỗi thức ăn nhanh khác rất phổ biến tại Việt Nam

 

Image credit: program monkey

Đừng vội thất vọng! Trái ngược với những gì mà hầu hết mọi người phỏng đoán về việc không có đồ ăn nhanh phương tây nào, bạn có thể tìm thấy một loạt các cửa hàng bán đồ ăn nhanh quốc tế như Burger King, KFC và thậm chí cả Popeyes trên cùng một con đường!

Bạn cũng có thể tìm được những nhà hàng ăn nhanh địa phương như Burger Joint Saigon và Quán Ut Ut, một nhà hàng kiểu Mỹ với các loại burgers và đồ nướng siêu ngon. Cơn đói của bạn có thể được giải quyết khá dễ dàng với các sự lựa chọn đa dạng đến chóng mặt.

Tưởng tượng: Đồ ăn đường phố ở đây chẳng an toàn và sạch sẽ chút nào!

Image credit: Barbara Rich

Mất vệ sinh, bẩn và gây tiêu chảy có thể là một trong những điều mà bạn sẽ nghĩ đến khi nói về đồ ăn đường phố Việt Nam. Sự thiếu vệ sinh của các quán ăn đường phố cũng như các phương pháp xử lý thực phẩm không an toàn là những nguyên nhân đáng lo ngại.

Thực tế: Bạn có thể thưởng thức các món ăn truyền thống Việt Nam với giá cả phải chăng tại vô số các quán ăn và nhà hàng nhỏ

Image credit: @katesirikate

Sự thật là, bạn không cần phải đến với những quán ăn vỉa hè để có thể thưởng thức ẩm thưc thực chuẩn vị của Việt Nam. Có rất nhiều địa điểm ăn uống ở mọi ngóc ngách nơi bán những món ăn ngon và đảm bảo vệ sinh. Đừng ăn thức ăn đường phố chỉ để tiết kiệm một vài đô la khi kết quả có thể khiến bạn nằm cả đêm ở bệnh viện!

Tưởng tượng: Việt Nam toàn là ô nhiễm không khí!

Image credit: Chris Goldberg

Đúng vậy, miêu tả điển hình về Việt Nam: một lượng xe máy đông đảo. Ở một quốc gia mà việc di chuyển cá nhân là điều cần thiết thay vì sự sang trọng, nhiều người dân địa phương đã sử dụng xe máy vì xe hơi tốn kém hơn rất nhiều. Điều này không chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn giao thông mà còn làm cho chất lượng không khí xấu đi một cách đáng quan ngại.

Thực tế: Mặt khác, cánh đồng xanh ngát, tươi tốt và những luốn ruộng bậc thang đẹp ngoạn mục là nơi hội tụ không khí trong lành

Vì Việt Nam là một đất nước phát triền nông nghiệp, cái nhìn tương tự không áp dụng cho những vùng nông thôn, nơi có bối cảnh trái ngược với thành phố nhộn nhịp. Quang cảnh chính xác mà bạn sẽ thấy trong suốt chuyến đi? Những luống ruộng  bậc thang đẹp hoàn hảo với khung cảnh hoang sơ của thiên nhiên hùng vĩ.

Ngoài ra, không có gì đáng ngạc nhiên khi không khí ở đây cũng tươi mát hơn! Nếu bạn đang có kế hoạch ghé thăm Việt Nam, bạn nên dành một vài ngày ở vùng nông thôn.

Tưởng tượng: Đắm chìm trong khung cảnh yên bình của Vịnh Hạ Long và tận hưởng ánh nắng mặt trời với cát trắng và biển xanh

Khung cảnh nhìn khá là ảo diệu và ngất ngay phải không?

Thực tế: Khung cảnh duy nhất mà bạn sẽ thấy là một tá những du khách đang ngâm mình trong nước biển và bạn thì sẽ được đắm chìm trong nước tiểu…

Xin lỗi vì đã phá hỏng giấc mơ màu hồng của bạn, nhưng đây là một sự miêu tả khá thực tế … Không nghi ngờ gì về vịnh Hạ Long là một cảnh quan đẹp – tuy nhiên do bị thương mại hoá quá nhiều cộng với sự gia tăng của khách du lịch trong những năm gần đây, bãi biển ở khu vịnh nổi tiếng này đang bị phá hoại nặng nề.

Mong đợi: Những ngôi chùa và đền ở  khắp các thành phố vì người Việt Nam đều là Phật tử

Image credit: @euyeon

Bạn sẽ tìm thấy những ngôi chùa và thánh địa tinh xảo tạo thành bộ sưu tập đền thờ đa dạng của Việt Nam, từ bắc vào nam. Đây không chỉ là những di tích lịch sử mà còn là các địa điểm tôn giáo mà người dân Việt Nam sẽ đến thăm để nhận được sự phù hộ hoặc để cầu khấn. Bên cạnh việc tạo thêm vẻ đẹp và  các khu di sản cho các thành phố, những nơi thờ tự này cũng là những trung tâm tôn giáo quan trọng đặc biệt là đối với Phật giáo và Đạo giáo.

Thực tế: Vâng,  cũng có rất nhiều nhà thờ đẹp, đặc biệt dành riêng cho những người theo đạo Thiên Chúa ở Việt Nam

Image credit: @prosper3697

Vì Việt Nam có số người theo đạo Công giáo lớn thứ năm ở Châu Á, bạn cũng sẽ tìm thấy các nhà thờ, đặc biệt là những người Công giáo, rải rác khắp thành phố. Phật giáo không phải là tôn giáo duy nhất tại nơi đây.

Tưởng tượng: Người dân địa phương mặc quần áo truyền thống và đội chiếc nón lá điển hình hàng ngày

Sẽ thật là quá sơ suất khi chỉ luôn liên tưởng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam với chiếc Nón Lá, chiếc mũ lá cọ dạng hình nón.

Thực tế: Người Việt Nam cũng không kém phần hiện đại và hợp mốt khi nói về khoản thời trang!

Người Việt luôn theo kịp xu hướng thời trang mới nhất. Bạn có thể tìm thấy các thương hiệu quốc tế như Mango, H&M, Zara ở các thành phố cũng như các thương hiệu địa phương siêu chất khác.

Tất nhiên, bạn cũng có thể tìm thấy nhiều loại quần áo truyền thống hơn (có lẽ là mua về làm quà lưu niệm) tại các khu chợ đặc biệt, nơi bạn sẽ phải mặc cả giá một chút. Một số khu chợ đáng chú ý bao gồm khu chợ An Đông và Hạnh Thông Tây ở Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như Đồng Xuân và Phùng Khoang ở Hà Nội.

Tưởng tượng: Việt Nam còn đang lạc hậu và nghèo nàn sau các cuộc chiến tranh lịch sử đầy bi thảm

Image credit: Tommy Truong79

Cuộc chiến tranh Bắc-Nam là một cuộc xung đột kéo dài, chia rẽ giữa miền Bắc cộng sản với miền Nam và đồng minh, Hoa Kỳ. Đó là sau một loạt các cuộc chiến tranh khác mà trước đây Việt Nam đã chạm trán Khmers, Mông Cổ và thậm chí là cả nước láng giềng Trung Quốc.

Không thể quên Chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất với sự tham gia của quân đội Pháp và đối thủ Việt Minh. Những sự kiện lịch sử bi thảm này đã khiến vô số người thiệt mạng và cướp đi sinh mệnh của bao nhiêu kẻ vô tội. Sự nghèo đói và bất ổn về chính trị đã từng đô hộ suột đất nước những năm tháng dài.

Thực tế: Đó là chuyện của nhiều thập kỉ trước và bây giờ thì Việt Nam nhìn giống thế này đây. Và tương lai còn rất nhiều điều đáng mong đợi!

Image credit: Nam Nguyen

Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ của Việt Nam, ẩm thực phong phú và người dân địa phương hiếu khách là tất cả lý do tại sao bạn nên đến thăm đất nước độc nhất vô nhị này. Đừng để bất cứ điều gì làm lung lay ý tưởng cho một chuyến đi mơ ước của bạn. Đơn giản chỉ cần xách ba lô lên và trải nghiệm chuyến đi cho chính bản thân mình. Quan trọng nhất là, đừng bị ảnh hưởng bởi những quan niệm sai lầm phổ biến và hãy là thẩm phán của chính bản thân mình nhé!

ĐỌC THÊM: 16 LÝ DO DU LỊCH VIỆT NAM LÀ MỘT SỰ LÃNG PHÍ THỜI GIAN

Phuong Dang

Là một cô gái lớn lên tại Việt Nam, học tập tại Pháp nhưng Hà Phương luôn muốn đi tiếp ra bên ngoài thế giới để có thể thấy được những nền văn hóa, những câu chuyện mới lạ khác đặc biệt là văn hóa muôn màu của Châu Á. Hà Phương luôn tâm nghiệm rằng những điều làm bản thân thấy sợ hãi là những điều rất đáng thử và trải nghiệm.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago