Omurice Nhật Bản: Lịch sử và top nhà hàng tuyệt nhất để thử

Bạn đã bao giờ nghe nói về món ăn Nhật Bản với tên gọi Omurice (phát âm omu-raisu) ? Rất đơn giản, omurice là một món trứng rán kết hợp với cơm rang và thường được phủ lên trên một ít tương cà chua. Đây là một món ăn chịu ảnh hưởng từ phương Tây, thường được phục vụ trong nhiều nhà hàng và các gia đình ở Nhật Bản. Đó là một món ăn mang lại những kỷ niệm thời thơ ấu, vì omurice Nhật Bản thường có mặt trên thực đơn trẻ em tại nhiều nhà hàng phương tây ở Nhật Bản. Chỉ cần nghĩ về nó thôi đã làm cho tôi thèm nhỏ dãi ra rồi!

Read this article in English: The Japanese Omurice: A Brief History & Best Places to Try It

Một xe bán omurice ở Shibuya, Tokyo

Có một vài nhà hàng ở Nhật Bản nói rằng họ là “người phát minh đầu tiên” của omurice nhưng nổi tiếng nhất là Rengatei ở Tokyo và Hokkyokusei ở Osaka. Sau Thế chiến II, ảnh hưởng của ẩm thực phương Tây và khả năng tiếp cận với các thành phần như tương cà chua, hành tây, ớt chuông và thịt đã giúp các nhà hàng và gia đình dễ dàng chế biến món ăn ngon miệng này.

Trong lúc tìm một số địa chỉ bán omurice, tôi đã thử đến nhà hàng Rengatei ở Ginza, nơi mang lại một cảm giác hoài cổ từ trong ra ngoài. Thực tế thú vị: nhà hàng này cũng nổi tiếng là nơi khởi xướng ra món thịt heo chiên và cơm hayashi (thịt bò băm và cơm). Lần tới đến đây tôi chắc chắn sẽ phải thử những món khác trên menu!

Image credit: Dennis Amith

Tôi đã rất ngạc nhiên khi món omurice mà đã gọi được mang lên. Nếu bạn nhìn kỹ vào bức ảnh, bạn có thể thấy cơm rang và trứng được trộn chung với nhau! Thay vì miến trứng rán được bọc lấy cơm, nó chỉ là một món cơm rang…nhiều trứng. Có vẻ như, đây là cách mà Rengatei lần đầu tiên giới thiệu omurice của họ, và nhà hàng vẫn giữ nó theo cách này suốt từ lâu. Món ăn này có gía khoảng 1.500 yên (khoảng 312 000 VNĐ ), khá là đắt đối với một món ăn đơn giản như thế này. Sau khi thử ăn, tôi quyết định cho nó 3 trên 5 sao.

Image credit: Dennis Amith

Mặt khác, Hokkyokusei, nhà hàng ở Osaka, phục vụ omurice của họ theo cách mà hầu hết mọi người bây giờ vẫn được nhìn thấy – với miếng trứng được phủ lên cơm rang. So với Rengatei, các loại omurice được phục vụ ở đây có giá hợp lý hơn, khoảng 700 đến 900 yên (145 000 VNĐ – 185 000 VNĐ). Tôi chưa có cơ hội để thử ăn tại nhà hàng này, nhưng từ những gì tôi nghe được, luôn có một hàng đợi dài vào giờ ăn trưa và ăn tối vì nhà hàng không nhận đặt chỗ trước. Nếu bạn muốn thử phiên bản Omurice này, có lẽ bạn nên đi vào giờ vắng trong ngày và tránh những ngày cuối tuần.

Hokkyokusei’s omurice | Image credit: Tabelog

Omurice là một món ăn rất đơn giản, nhưng món ăn này thực sự khó nấu. Để có được miếng trứng mềm mại hoàn hảo quấn quanh cơm rang, hãy kiên nhẫn và thực hành nhiều lần. Nếu bạn muốn thử thách khả năng nấu nướng của mình, hãy thử công thức dưới đây (từ Omurice no Iroha) và xem xem bạn có thể tự làm nó ở nhà không!

Thành phần:

  • 200g cơm nấu sẵn
  • 50g ức gà
  • 1quả ớt chuông xanh nhỏ
  • 1/4 củ hành tây
  • Tương cà chua
  • Muối
  • Tiêu
  • 2 quả trứng
  • 2 thìa súp dầu thực vật

Chuẩn bị / Nấu ăn:

Đầu tiên, cắt hạt lựu phần ức gà và các loại rau. Tiếp theo, đổ một ít dầu thực vật vào trong chảo và cho gà vào đảo đến khi nó chuyển màu hơi nâu. Một khi gà thay đổi màu sắc, thêm rau và rắc một chút muối và hạt tiêu để tăng thêm gia vị. Sau khi rau được đảo chín kỹ, thêm cơm đã nấu vào và đảo trong vài phút, sau đó tắt bếp, thêm tương cà chua và trộn đều.

Trong một cái chảo rán khác, đổ một ít dầu thực vật và đổ trứng đã được đánh đều vào. Trước khi trứng chín hoàn toàn, cho phần cơm rang mà bạn đã làm trước đó lên trên lớp trứng mỏng. Sau đó từ từ, bọc trứng từ phía bên kia của chảo cuộn lấy cơm và thế là đã hoàn tất rồi đấy! (Bọc trứng quanh cơm là phần khó nhất của món ăn này).

Cho omurice lên một cái đĩa và thêm tương cà chua lên trên để hoàn thiện món ăn.

Phương pháp nấu ăn trên thực sự là cách “dễ dàng” nhất để làm món omurice. Nếu bạn thực sự muốn thử thách bản thân hơn nữa và hãy thử làm cho miếng trứng tan chảy khi bạn cắt nó ra – một kỹ thuật đòi hỏi nhiều nỗ lực để hoàn thiện. Với phiên bản này, thay vì gói trứng quanh phần cơm rang, bạn chỉ cần rán trứng và đặt nó lên trên cơm, đơn giản như thế thôi.

Image credit: Kokoro No Tomo

Sau khi những nhà hàng như Rengatei và Hokkyokusei làm cho các món ăn chịu ảnh hưởng của phương Tây như omurice trở nên phổ biến, ngày này có nhiều nhà hàng khác cũng đã làm ra các phiên bản omurice của riêng mình, làm cho nó trở thành một món ăn truyền thống của Nhật Bản. Vì vậy, nếu bạn đang đi du lịch đến Nhật Bản và thèm một bữa omurice hoặc nếu bạn đang thực sự tò mò thử xem nó như thế nào, thì sau đây là mười nhà hàng omurice nổi tiếng ở Nhật Bản mà bạn cần phải khám phá.

1. Youshoku Miuratei (Musashiseki, Tokyo)

Image credit: Tabelog

2. Kitchen+ (Jiyugaoka, Tokyo)

Image credit: Tabelog

3. Meguro Mitsuboshi Shokudou (Meguro, Tokyo)

Image credit: Tabelog

4. Musashiya (Shinbashi, Tokyo)

Image credit: Tabelog

5. Ginza Swiss (Ginza, Tokyo) – Omurice Nhật Bản

Image credit: Tabelog

6. Kitchen Mirupowa (Kokusai Center, Aichi) – Omurice Nhật Bản

Image credit: Tabelog

7. YOU (Higashi Ginza, Tokyo) – Omurice Nhật Bản

Image credit: Tabelog

8. Meijiken (Shinsaibashi, Osaka) – Omurice Nhật Bản

Image credit: Tabelog

9. Kitchen Check (Ikebukuro, Tokyo) – Omurice Nhật Bản

Image credit: Tabelog

10. Grill Ron (Umeda, Osaka) – Omurice Nhật Bản

Image credit: Imgrid
Thật sự để mà nói thì hiện nay có nhiều nhà hàng còn nổi tiếng hơn Rengatei và Hokkyokusei, vì vậy hãy đến thử chúng nhé!
 
Phuong Dang

Là một cô gái lớn lên tại Việt Nam, học tập tại Pháp nhưng Hà Phương luôn muốn đi tiếp ra bên ngoài thế giới để có thể thấy được những nền văn hóa, những câu chuyện mới lạ khác đặc biệt là văn hóa muôn màu của Châu Á. Hà Phương luôn tâm nghiệm rằng những điều làm bản thân thấy sợ hãi là những điều rất đáng thử và trải nghiệm.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago