Categories: Hà Giang

Mua gì làm quà mang về khi đến Hà Giang

Mảnh đất Hà Giang không chỉ được biết đến với núi rừng trùng điệp, những con đường đèo quanh co, những cánh đồng hoa tam giác mạch màu hồng mà còn lôi cuốn bởi hương vị đặc sắc của những món ăn ngon, những thứ quà lạ. Vậy đâu là những món chúng ta nên mua khi du lịch Hà Giang đây?

Rượu ngô

Rượu ngô là một sản phẩm của người dân tộc H’mong, vô cùng được yêu thích bởi người dân địa phương. Rượu được nấu từ hạt cây ngô trồng trên núi và men lá truyền thống, có vị ngọt thanh và thơm nhẹ của ngô. 

@dangcongsan.vn

Thịt trâu gác bếp

Món ăn này là đặc sản của người Thái đen. Trâu sau khi giết mổ, người ta sẽ lấy phần bắp tẩm ướp gia vị rồi treo lên gác bếp cho khô dần để dùng. Món này khi ăn sẽ cảm nhận được mùi khói khá nhẹ nhàng, dù dai hơn thịt bò nhưng vị ngọt nên được lòng du khách.

@5giay

Mật ong bạc hà

Mật ong vốn là một thành phần yêu thích cho những ai mê và hảo ngọt, vậy mà ở Hà Giang lại còn có một loại mật ông “thần thánh” là mật ong bạc hà. Nhưng không phải ai cũng có thể sở hữu một chai bởi cách chế biến đặc biệt và số lượng không nhiều. Mật ong bạc hà có vị ngọt êm dịu, thơm ngon của mật ong hòa quyện trong mùi hương thanh mát đặc biệt của bạc hà, tạo cho bạn cảm giác thư thái nhất khi thưởng thức nó. 

@tamthat

@wiki-travel

Cơm lam Bắc Mê

Đây là món ăn mà người dân Hà Giang hay đem ra mời khách. Cơm lam là loại cơm được làm từ gạo (thường là gạo nếp) cùng một số nguyên liệu khác, cho vào ống tre, giang, nứa v.v. và nướng chín trên lửa. Ăn cơm lam cùng với thịt lợn rừng nướng lá chanh thì không gì tuyệt bằng.

@wiki-travel

Lợn cắp nách

Lợn cắp nách có tên gọi rất đặc biệt mà ai cũng tò mò không biết cái tên đó sinh ra như thế nào. Sở dĩ chúng được gọi như vậy vì thân hình của con lợn này khá bé mà người dân khi bắt lọ hay để ôm thọt vào người hay treo dưới nách. Hơn nữa, lợn cắp nách được ra đời từ thói quen chăn nuôi lạc hậu của bà con các dân tộc vùng cao của Lào Cai như: Dao, Thái, Mông… Đây thực chất là giống lợn đặc trưng truyền thống được lai giữa lợn rừng và lợn Mường và việc nuôi giữ khá đơn giản. Thường thì sau khi lợn mẹ sinh ra lợn con, chúng được thả rông mặc cho mưa nắng, không có chuồng trại, không được chăm sóc. Những con lợn phải tự kiếm thức ăn từ những cây củ dại ở ngoài vườn, rừng… thỉnh thoảng mới được cho ăn những bắp ngô, củ sắn.

@wiki-travel

Phở chua Hà Giang

Ngày xưa, phở chua hay được người dân tộc sử dụng trong các đám cỗ của gia đình và thường thì không thể thiếu. Nhưng bây giờ, phở chua không chỉ là món ăn cỗ trong gia đình mà chúng đã phổ biến được nhiều người lựa chọn là món điểm tâm. Những du khách tới Hà Giang, nghỉ chân ven đường cũng không quên lựa chọn cho mình bát phở chua để thoả cơn đói.

@wiki-travel

Chè San Tuyết

Đây là một món quà tự thưởng cho bản thân hoặc mua tặng người thân không thể bỏ qua dành cho những ai có thú vui thưởng trà.

@yesvietnam

Bánh tam giác mạch

Hà Giang bây giờ có lẽ giống như một cô gái trẻ đang khoác trên mình một chiếc áo hồng phớt tươi non của những cánh hoa tam giác mạch vào tầm tháng 11 đến hết tháng 12. Và chẳng có lý do gì nếu bạn đến đây để thưởng hoa mà lại không mang về một chút gì đó từ loài cây vừa có giá trị kinh tế, vừa mang giá trị thẩm mỹ này. Hạt tam giác mạch sau khi thu hoạch được phơi khô, có thể xay bột làm bánh. Bánh mềm, xốp, có vị ngọt bùi và là thức quà đặc biệt mà du khách nên thưởng thức khi tới cao nguyên đá Hà Giang.

@wiki-travel

Cam Hà Giang

Cam ở Hà Giang có hương thơm, vị mát đặc biệt trở thành một món vô cùng được yêu thích để mang về làm quà.

@danviet

Táo mèo

Những gánh táo mèo có thể dễ dàng được bạn bắt gặp ở bất kỳ một phiên chợ nào của Hà Giang. Loại quả nhỏ, giòn, hơi chua, hơi chát này là một món quà thiên nhiên ưu đãi cho đồng bào H’mong. Bạn có thể mua quả tươi về ngâm cùng rượu. Rượu ngâm từ táo mèo chính là một vị thuốc hiệu quả để chữa bệnh cao huyết áp, đã được nhiều người biết đến.

@foodshownw

Hồng không hạt

Quả này còn có tên khác là hồng Quản Bạ bởi có nhiều ở vùng Quản Bạ. Hồng khi chín có màu đỏ tươi, khi ăn có vị ngọt hơi chát. 

Gạo già Dui Xín Mần

Gạo già Dui từ lâu đã là một đặc sản của vùng Xín Mần – Hà Giang. Cơm từ loại gạo này có mùi thơm đặc trưng, rất dẻo và ngọt, khác hẳn các loại gạo khác, đặc trưng của khu vực núi rừng này.

Xem thêm: Khám Phá Hà Giang: Đi mãi không hết cảnh đẹp

Samuel

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago