Categories: Châu ÁNhật Bản

Lịch trình du lịch Nhật Bản 1 tuần tận dụng tối đa Japan Rail Pass

Có trong tay lịch trình du lịch Nhật Bản 1 tuần này rồi thì ngại gì không thử?

Làm sao không “phải lòng” Nhật Bản được cơ chứ? Thiên nhiên trù phú, kiến trúc tinh tế, người dân văn minh, đường phố sạch sẽ và… ẨM THỰC đặc sắc! Nhắc đến đồ ăn chắc thật kiềm lòng không đặng mà! Nhưng dù có mê đắm nơi này đến mấy, có một vấn đề nhức nhối chính là việc đi lại ở Nhật sẽ tốn một khoản chi kha khá. Tuy nhiên, hãy đầu tư vé Japan Rail (JR) Pass, đây đúng là “của trời cho” giúp bạn tiết kiệm số tiền đáng kể.

Sẵn sàng khám phá Nhật Bản với JR Pass!

Vấn đề ở đây là làm sao tận dụng triệt để nó đây? Vé JR Pass chỉ có hiệu lực trong một khoảng thời gian liên tục nào đó, ví dụ như 7, 14 hay 21 ngày tính từ ngày bạn kích hoạt. Tấm vé này cho phép bạn thoải mái di chuyển trong một khung giờ nhất định bằng shinkansen (tàu cao tốc Nhật) trừ các loại tàu Nozomi và Mizuho, trên mọi tuyến thuộc hệ thống JR, xe buýt JR địa phương, Tokyo Monorail kết nối sân bay Haneda, phà JR đến Miyajima và một số tàu không thuộc hệ thống JR nhưng có liên kết với JR. Hãy dùng Hyperdia để xem lộ trình và so sánh chi phí.

JR Pass có hai loại – Vé Khoang Thường và Vé Khoang Xanh. Vé Khoang Xanh giống như một phiên bản vé hạng thương gia trên tàu skinkansen. Với vé này, bạn được ngồi ghế rộng rãi, vừa ngửa được 40 độ lại vừa có chỗ gác chân thoải mái! Hơn nữa, một số tàu còn cho phép bạn đặt khoang Xanh riêng nếu bạn cần không gian riêng tư. Vé Khoang Xanh rất phù hợp cho các hộ gia đình. Mỗi vé thường và vé xanh có giá lần lượt là S$332 và S$460. Bạn chỉ cần mua 2 hoặc 3 vé, dễ ợt ấy mà!

Hào hứng chuẩn bị lên shinkansen bóng loáng!

Nếu vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo 4 lịch trình du lịch Nhật Bản dưới đây, mỗi cái xuất phát từ một thành phố lớn khác nhau – Tokyo, Osaka, Hakata (Fukuoka) và Sapporo, những thành phố rất lý tưởng để “đề ba” cho cuộc phiêu lưu của bạn, mỗi phương án đều đem lại trải nghiệm đủ đầy nhất cho du khách.

Để thuận tiện hơn, mỗi lịch trình đều bắt đầu và kết thúc tại cùng một địa điểm, tất cả đều thông qua JR Pass, nếu không cũng sẽ được chú thích rõ.

Lịch trình du lịch Nhật Bản 1 tuần: Tokyo

Ngày 1 với JR Pass: Sân bay Narita Airport – Shinjuku

Có nhiều cách để vào thành phố, nhưng Narita Express là cách tiện nhất khi cần di chuyển từ sân bay Narita vào trung tâm Tokyo. Kích hoạt JR Pass tại sân bay Narita rồi sử dụng Narita Express để đến Shinjuku. Sau khi cất hành lý tại khách sạn, chúng tôi lên đường khám phá các khu vực lân cận Shinjuku, là Shibuya và Harajuku!

Trái sang phải: Đứng trước Sushi Bar tại Shinjuku; giao lộ Shibuya nổi tiếng; Bánh kép Marion trứ danh của Harajuku

Đã được nghe quá nhiều về các quán xá và nhà hàng độc đáo ở Tokyo, thế nên chuyến này nhất định phải xem tận mắt. Để trải nghiệm sự lập dị ly kỳ của Nhật, còn nơi nào lý tưởng hơn Nhà hàng Robot chứ?

Các trò điên rồ tại Nhà hàng Robot!| Nguồn ảnh: (trái) Zac Davies; (phải) Danny Choo

Chúng tôi mua vé vào tại Klook và nhanh chóng nhận được voucher qua email. Điều này thật tiện lợi, bạn có thể thoải mái vui chơi mà không lo về giờ giấc show diễn. Chỉ cần đặt vé trực tuyến là xong! Nhà hàng Robot có bốn suất diễn lúc 4pm, 5.55 pm, 7.50pm và 9.45pm. Lưu ý, bạn phải ổn định chỗ ngồi trước giờ diễn 30 phút nhé.

Trải nghiệm tại Nhà hàng Robot là sự “bùng nổ” dưới ánh đèn neon lấp lánh, những vũ công hoang dại diện những bộ trang phục rực rỡ cùng các nhân vật máy móc trình diễn trên sân khấu. Ghé thăm nơi này không phải vì đồ ăn, chủ yếu là thưởng thức show diễn mãn nhãn có một không hai này.

Đường đi: Di chuyển 85 phút từ Sân bay Narita đến trạm Shinjuku bằng Narita Express

Ngày 2 với JR Pass: Tokyo – Làng Cáo Zao – Tokyo

Làm sao có thể cưỡng lại sự đáng yêu cùng cực kia được?

Ngày tiếp theo, chúng tôi dậy sớm để bắt chuyến shinkansen rời khỏi Tokyo đến thăm Làng Cáo Zao. Chúng tôi đặt chỗ hôm trước đó. Khuyên rằng nếu đã quyết định được nơi cần đến, bạn nên đặt chỗ trước hết một lần! Với JR Pass, bạn có thể đặt chỗ trước miễn phí. Từ trạm Shiroishizao, chúng tôi đi taxi 20 phút để đến ngôi làng trên miền núi.

Làng Cáo Zao Fox là quê hương của 6 loài cáo khác nhau, trong tổng số hơn 100 cá thể sinh sống tại khu vực này! Bạn chỉ có thể cho chúng ăn từ tại khu vực được phép, các gói thức ăn có thể mua tại lễ tân.

Đường đi: Di chuyển 90 phút (1 chiều) từ trạm Tokyo đến trạm Shiroishizao bằng shinkansen

Ngày 3 với JR Pass: Tokyo – Yokohama – Tokyo

Trái sang phải: Chụp ảnh tại Instant Noodles History Cube; cả nhóm đeo tạp dề & thử máy cuộn mì tại Chicken Ramen Factory

Tại thị trấn cảng Yokohama thanh bình, chúng tôi đã có một ngày đáng nhớ tại Bảo tàng Mì ly. Ngoài việc tùy chỉnh ly mì ăn liền của riêng mình, chúng tôi còn tham gia vào một hoạt động rất thú vị là làm ramen bằng tay ở Chicken Ramen Factory! Tiết học dạy bằng tiếng Nhật, nhưng cũng có chỉ dẫn tiếng Anh cho khách nước ngoài. Hãy đặt chỗ trước bằng cách gọi đến số 072-751-0825 hoặc truy cập website của họ.

Đường đi: di chuyển 26 phút (1 chiều) từ trạm Tokyo đến trạm Yokohama theo tuyến JR Tokaido

Ngày 4 với JR Pass: Tokyo – Nikko – Tokyo

Từ trái sang phải: Một ngôi đền tại Nikko; chúng tôi đứng trước cổng torii khổng lồ; Cầu Shinkyo

Nikko là Di sản Thế giới của UNESCO, xứ sở của những ngôi chùa lộng lẫy ẩn mình giữa cánh rừng rậm rạp. Hôm ấy trời có mưa phùn, tuy nhiên, màn sương mờ ảo như góp phần làm tăng thêm vẻ kỳ bí. Ngoài việc đi dạo dưới những tán cây tuyết tùng, hãy ghé thăm thác Kegon, hồ Chuzenji và cây cầu Shinkyo thơ mộng.

Đường đi: di chuyển 107 phút (1 chiều) trừ trạm Tokyo đến trạm Nikko bằng shinkansen theo tuyến JR Nikko

Ngày 5 với JR Rail Pass: Tokyo – Kamakura – Tokyo

Trái sang phải: tượng Phật khổng lồ ở chùa Kotoku-in; nhiều đài tưởng niệm trong khuôn viên chùa

Từ Tokyo, đến Kamakura chỉ mất 1 giờ, nơi đây nổi tiếng bởi tượng Phật khổng lồ ẩn mình trong khuôn viên chùa Kotoku-in. Kamakura là thành phố bé nhỏ nhưng có sức quyến rũ kì lạ, đầy ắp những ngôi chùa nhưng nổi bật hơn cả là chùa Kotoku-in, Hase-dera và Enkaku-ji. Chúng tôi rất thích cái cảm giác thời gian như chậm lại khi rảo bước nhìn ngắm dòng người đang phác họa cảnh chùa.

Đường đi: Di chuyển 56 phút (1 chiều) từ trạm Tokyo đến trạm Kamakura theo tuyến JR Yokosuka 

Ngày 6 & 7 với JR Pass: Tokyo – Kanazawa – Tokyo (qua đêm tại Kanazawa)

Từ trái sang phải: Quận Higashi Chaya (geisha); Bậc thang giấy ở chùa Myoritsu-ji (ninja); Quận Nagamachi (samurai)

Kanazawa được mệnh danh là “Kyoto thu nhỏ của Japan”, rất đáng để ngụ lại một hoặc hai đêm. Một điều độc đáo mà chúng tôi đã có dịp trải nghiệm chính là tham gia tour chùa Myoritsu-ji (ninja)! Tour 40 phút hướng dẫn bằng tiếng Nhật đưa bạn băng qua các đường hầm, lối đi và gian phòng bí mật, chúng tôi được cung cấp cẩm nang tiếng Anh. Bức ảnh phía trên (ở giữa) là bậc thang làm từ giấy, cho phép các vệ sĩ tấn công mắt cá của kẻ đột nhập bằng gươm xuyên qua lớp giấy!

Trái sang phải: Vườn Kenroku-en (1 trong 3 khu vườn đẹp nhất Nhật Bản); kem ốc quế vàng lá

Có một điều thú vị rằng, đến 99% sản phẩm vàng lá của Nhật được sản xuất tại Kanazawa. Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều các món vàng lá trên đường phố, bao gồm cả phiên bản vàng có thể ăn được phủ bên ngoài kem ốc quế.

Đường đi: Di chuyển 176 phút (1 chiều) từ trạm Tokyo đến trạm Kanazawa bằng shinkansen

Chi phí:

Tổng hợp chi phí cho lịch trình trên: Vé JR Pass 7 ngày VS vé lẻ

Vé JR Pass 7 ngàyUSD243 (~S$344)

Vé lẻ:

Sân bay Narita – Shinjuku: ¥3,190 (~S$39)

Tokyo – Làng Cáo Zao – Tokyo: [2 x ¥10,350 (~S$127)] = ¥20,700 (~S$255)

Chặng Tokyo – Yokohama – Tokyo: [2 x ¥470 (~S$6)] = ¥940 (~S$12)

Tokyo – Nikko – Tokyo: [2 x ¥5,580 (~S$69)] = ¥11,160 (~S$138)

Chặng Tokyo – Kamakura – Tokyo: [2 x  ¥920 (~S$11)] = ¥1,840 (~S$22)

Tokyo – Kanazawa – Tokyo: [2 x ¥14,120 (~S$174)] = ¥28,240 (~S$348)

Tổng: ¥66,070 (~S$814)

Tổng chi phí tiết kiệm: S$814 – S$344 = S$470 với vé JR Rail Pass

Nếu chơi ở Tokyo chưa đã, hãy khám phá thành phố sau khi JR Pass hết hạn! Trở về tuổi thơ với vé Tokyo Disneyland hoặc Disneysea 1 Ngày, hay thỏa thích chụp ảnh với Tokyo kimono. Có rất nhiều thứ để làm ở Tokyo, chọn đi nào!

Lịch trình du lịch Nhật Bản 1 tuần: Osaka

Chúng tôi đến Osaka với một chủ đích duy nhất, chính là ghé thăm UNIVERSAL STUDIOS JAPAN (USJ)! Là fan cứng của Harry Potter nên chỉ nghĩ đến Harry Potter World tại USJ thôi là đã thấy sướng rơn rồi. USJ là điểm dừng chân đầu tiên của nhóm tại Osaka, để dành vé JR Pass qua hôm sau mới kích hoạt. Từ sân bay, cả bọn bắt chuyến tàu tốc hành đến Namba ngay trung tâm Osaka.

Trái sang phải: Tàu Hogwarts Express; Hogsmeade; uống bia bơ ngay trước Forbidden Castle

Đặt chân đến Harry Potter World cứ như giấc mơ thành hiện thật. Nhưng không phải ai cũng vào khu đó đâu. Phải mua vé riêng, được bán bên trong công viên. Vốn theo chủ nghĩa kiasu và là fan cứng của bộ truyện này, chúng tôi đã mua vé Express Pass, bao gồm vé vào Harry Potter World, nằm trên cùng trong danh sách các loại vé vào cổng. Vì đã đặt vé trực tuyến nên chỉ cần xuất trình email xác nhận là được. Tin chúng tôi đi – khi chứng kiến dòng người xếp hàng dài lê thê, bạn sẽ thầm biết ơn vì đã đặt vé trước.

Minion tràn ngập tại Universal Studios Japan!

Chết tiệt, đã đến USJ sao không mua luôn USJ VIP Wristband nhỉ? Không chỉ được vào công viên trước tiên mà còn được đến Harukas 300 – tòa nhà cao nhất Nhật Bản – dành cho 4 người kèm theo gói khuyến mãi chỉ ¥1000 (~S$12)/người tại một chỗ nghỉ ở trung tâm Osaka. Rất đáng đồng tiền bát gạo!

USJ có cả Harry Potter World và Công viên Minion. Còn chờ chi nữa?

Ngày 1 & 2 với JR Pass: Osaka – Kyoto – Osaka (qua đêm tại Kyoto)

Trái sang phải: diện kimono tung tăng xuống phố; phố xá tại Higashiyama; Chùa Kiyomizudera

Kyoto mang vẻ hoài cổ với xung quanh là những ngôi nhà lợp mái đơn sơn in đậm dấu ấn thời gian. Thú vị nhất phải kể đến khu vực được bảo tồn, Higashiyama, tập trung những cửa hàng tạp hóa, hàng quán nhỏ. Chúng tôi thuê kimono, búi tóc và xuống phố theo cách rất Nhật.

Đêm đến, hầu như mọi nơi đều đóng cửa, nhưng hoạt động truyền thống “Một đêm tại Kyoto” lại khiến chúng tôi tỉnh táo hẳn lên! Thưởng thức màn múa truyền thống Nhật Bản được biểu diễn bởi Maiko (Geisha tập sự), dùng bữa theo phong cách Kaiseki (bữa ăn truyền thống Nhật) và hơn thế nữa.

Trái sang phải: Đền Fushimi Inari; Rừng tre Arashiyama; Kichi-kichi omurice

Bạn nên đến đền Fushimi Inari sớm, vì đoạn đường có các cánh cổng torii trên con dốc lên đỉnh Inari thường đông đúc sau 10 giờ sáng. Những ai yêu thích bộ phim “Hồi ức của một Geisha” sẽ nhận ra đây là một trong những nơi đã xuất hiện trong phim! Dừng chân tại Kichi-Kichi dùng thử món omurice nổi tiếng. Chúng tôi được xem cảnh đầu bếp xẻ phần trứng omelette xốp mịn ngay trước mắt mình. Ngon lắm cơ!

Từ trạm Kyoto, chúng tôi di chuyển 15 phút sang trạm Saga-Arashiyama để thăm Rừng tre Arashiyama và cầu Togetsukyo. Nếu muốn tham quan nhiều hơn, tour nửa ngày sẽ đưa bạn ngắm những cảnh đó từ view trên chùa Tenryuji và đền Nonomiya.

Đường đi: Di chuyển 14 phút (1 chiều) từ trạm Shin-Osaka đến trạm Kyoto bằng shinkansen

Ngày 3 với JR Pass: Osaka – Kobe – Osaka

Trái sang phải: thịt bò Kobe trứ danh; dãy mua sắm Kobe Motomachi; Chinatown

Thật hãnh diện khi tuyên bố mình đã được ăn bò Kobé ngay tại Kobé. Steakland có thể nói là nơi phổ biến nhất để dùng thử món bò Kobé truyền thống chất lượng. Tuy nhiên, bạn sẽ phải xếp hàng dài có khi hơn một giờ đồng hồ. Chúng tôi đã quyết định ăn bò Kobé phong cách teppanyaki tại một nhà hàng lân cận, nói sao giờ nhỉ? Rất, rất ngon! Trong suốt một quãng thời gian sau đó, chúng tôi chẳng buồn để tâm đến thịt bò nữa.

Đường đi: Di chuyển 21 phút (1 chiều) từ trạm Osaka đến trạm Sannomiya 

Ngày 4 với JR Pass: Osaka – Himeji – Osaka

Trái sang phải: Bên ngoài lâu đài Himeji; khuôn viên lâu đài; nhìn toàn cảnh từ trên đỉnh lâu đài Himeji

Trải qua quá trình trùng tu kỹ lưỡng suốt 5 năm, Lâu đài Himeji (còn được biết đến với tên gọi Lâu Đài Heron Trắng) trông rất bắt mắt. Chúng tôi thư thả dành nửa ngày để khám phá khuôn viên rộng lớn trong, ngoài lâu đài. Có rất nhiều cửa hàng dọc theo đoạn đường lên đây.

Đường đi: Di chuyển 38 phút (1 chiều) từ trạm Shin-Osaka đến trạm Himeji bằng shinkansen

Cá mập voi khổng lồ ở Thủy cung Osaka |Nguồn ảnh: (trái) Kevin Dooley; (phải) David Offf

Chúng tôi quay về Osaka lúc xế chiều và ghé thăm Thủy cung Osaka, một trong những thủy cung lớn nhất thế giới! Đáng yêu lắm, nhóm dành cả buổi chiều để chiêm ngưỡng cá mập voi, hải cẩu, cá đuối, rùa và hầu như tất cả mọi loài cá mà nhân loại từng biết đến.

Ngày 5 với JR Pass: Osaka – Nara – Osaka

Vừa yêu vừa hận bọn nai tại Nara

Vốn là người yêu động vật và luôn nghĩ rằng chúng cũng cảm mến chúng tôi. Nhưng điều đó rõ ràng là sai. Cả nhóm đến Nara, mong chờ rằng bầy nai Bambi sẽ ngoan ngoãn thân thiện, thế mà chúng phá phách kinh khủng. Chúng thường hung hăng vồ đến túi thức ăn trên tay bạn; một số còn cắn tay áo để bạn làm rơi mẩu bánh quy đang cầm nữa cơ. Dẫu vậy, đó quả là một trải nghiệm mới lạ khi chứng kiến bầy nai tự do rong chơi trên phố như thế. Thú vị là, đối với người Nhật, bọn nai ở Nara tỏ ra hết sức lịch thiệp, khi họ cúi chào, chúng cũng cúi chào đáp lễ! Không tin sao? Thử đi rồi biết.

Đường đi: Di chuyển 50 phút (1 chiều) từ trạm Osaka đến trạm Nara bằng JR Yamatoji Rapid Service

Ngày 6 với JR Pass: Osaka – Hiroshima (qua đêm tại Hiroshima)

Trái sang phải: Vòm bom nguyên tử; Khu tưởng niệm hòa bình Hiroshima; trang phục cảnh vệ tại lâu đài Hiroshima

Hiroshima và Nagasaki đều có lịch sử khắc nghiệt, là hai nơi hứng chịu bom nguyên tử trong Thế chiến II. Chuyến đi đến Hiroshima nhuốm màu u ám và trang nghiêm. Một phần tại khu tưởng niệm hòa bình, Vòm bom nguyên tử là tòa nhà duy nhất còn sót lại tại khu vực tâm chấn của cuộc đánh bom. Tòa nhà được gìn giữ đến tận ngày nay và trở thành biểu tượng của hòa bình. Việc đi lại ở Hiroshima rất thuận tiện, có thể sử dụng JR Pass khi đi xe buýt hop-on-hop-off, đưa bạn qua các điểm du lịch chính của thành phố.

Đường đi: Di chuyển 87 phút (1 chiều) từ trạm Shin-Osaka đến trạm Hiroshima bằng shinkansen

Ngày 7 với JR Pass: Hiroshima – Miyajima – Hiroshima – Osaka

Trái sang phải: cổng torii nổi; hàu tươi; tiếp xúc trực tiếp với nai

Chuyến đi Hiroshima sẽ không trọn vẹn nếu không ghé sang hòn đảo gần đó là Miyajima. Biểu tượng nổi tiếng nhất của Miyajima chính là cổng torii, khi thủy triều cao sẽ thấy nó nổi lên giữa mặt nước. Còn khi thủy triều thấp, người ta có thể đi bộ đến cổng torii luôn! Có rất nhiều ghềnh hàu gần Miyajima, nên đây chính là thiên đường cho những tín đồ nghiện hàu.

Và thật ngạc nhiên, ở Miyajima cũng có một bầy nai tự do tung tăng trên phố! JR Pass tại đây có thể dùng để đi phà JR, giúp bạn ra đảo nhanh chóng chỉ sau 10 phút.

Đường đi:

Hiroshima – Miyajima: Di chuyển 50 phút (1 chiều) bằng tuyến JR Sanyo và phà JR

Hiroshima – Osaka: Di chuyển 86 phút bằng shinkansen

Chi phí:

Tổng hợp chi phí với lịch trình trên: JR Pass 7 ngày VS vé lẻ

JR Pass 7 ngàyUSD243 (~S$344)

Vé lẻ:

Osaka – Kyoto – Osaka: [2 x ¥2,810 (~S$35)] = ¥5,620 (~S$70)

Kyoto – Arashiyama – Kyoto: [2 x ¥240 (~S$3)] = ¥480 (~S$6)

Osaka – Kobe – Osaka: [2 x ¥410 (~S$5)] = ¥820 (~S$10)

Chặng Osaka – Himeji – Osaka: [2 x ¥3,740 (~S$46)] = ¥7,480 (~S$92)

Osaka – Nara – Osaka: [2 x ¥800 (~S$10)] = ¥1,600 (~S$20)

Chặng Osaka – Hiroshima – Osaka: [2 x ¥10,230 (~S$126)] = ¥20,460 (~S$252)

Hiroshima – Miyajima – Hiroshima: [2 x ¥590 (~S$7)] = ¥1,180 (~S$14)

Tổng: ¥37,640 (~S$464)

Tổng chi phí tiết kiệm được : S$464 – S$344 = S$120 với JR Pass

Nếu muốn ở lại Osaka sau khi vé JR Pass hết hạn, hãy cân nhắc vé Osaka Amazing Pass! Vé này cho phép tham quan hầu hết các điểm du lịch chính ở Osaka, như Bảo tàng Lâu đài Osaka, Đài quan sát vườn treo Umeda Sky Garden và hơn thế nữa. Bạn còn được không giới hạn sử dụng hệ thống tàu điện và xe buýt của thành phố. Ngoài ra, bạn cũng được hưởng giá ưu đãi tại một số đại lý thức ăn. Đừng quên khép lại chuyến đi bằng một cuộc dạo chơi quanh Dotonbori, khu vực có cuộc sống về đêm sôi động với nhiều quán xá và cửa hàng quà lưu niệm.

Lịch trình du lịch Nhật Bản 1 tuần: Hakata (Fukuoka)

Trong chuyến đi này, chúng tôi muốn dấn thân đến những vùng đất mới mẻ và khám phá một viên ngọc bí ẩn của Nhật Bản. Vì thế, Fukuoka chính là điểm đến kế tiếp. Nằm ở miền nam nước Nhật, sân bay Fukuoka ở rất gần trung tâm thành phố, chỉ mất 5 phút và qua 2 trạm tàu điện là tới nơi!

Trái sang phải: café Moomin tại Canal City (chống cô đơn); Cafe Fukuro no Mise Owl; lái xe đạp nước ở công viên Ohori

Buổi sáng, chúng tôi thăm phố thăm phường với tour Hakata Alleyway. Thời gian còn lại trong ngày dành để khám phá Canal City, Phố mua sắm Kawabata và Công viên Ohori. Ăn tối, cả bọn tiến về khu vực gần sông Naka, nơi tập trung nhiều yatai (quầy hàng đường phố) và trở nên nhộn nhịp khi đêm đến. Quầy nào cũng đều tạo cảm giác ấm cúng, thường đủ chỗ cho khoảng 7-8 người ngồi, phục vụ các món ăn như yakitori (xiên que nướng) và onden (lẩu).

Xem thêm: Chơi Gì ở Fukuoka: 5 Trải Nghiệm Nhất Định Phải Thử

Ngày 1 với JR Pass: Hakata – Yanagawa – Hakata

Trái sang phải: dòng sông trong hệ thống kênh rạch; đặc sản địa phương: lươn hấp tre cùng với trứng và cơm

Chúng tôi kích hoạt JR Pass ở trạm Hakata và thẳng tiến đến Yanagawa! Được mệnh danh là Venice của Fukuoka, thị trấn Yanagawa hương đồng gió nội được kết nối bởi một mê cung kênh rạch. Chuyến thuyền 70 phút nhè nhẹ đưa chúng tôi lướt trên sông dưới những tán cây dương liễu rũ mình. Đến trưa, thưởng thức đặc sản địa phương, món lươn hấp tre ăn cùng trứng và cơm.

Đường đi: Di chuyển 80 phút (1 chiều) từ trạm Hakata đến trạm Nishitetsu-Yanagawa theo tuyến JR Kagoshima

Ngày 2 với JR Pass: Hakata – Okayama – Kurashiki – Okayama – Hakata

Trái sang phải: Vườn Koraku-en; một trong những trạm xe điện ở Okayama

Lần trước khi đến Nhật, chúng tôi đã ghé Vườn Kenroku-en tại Kanazawa. Lần này, đến lượt Vườn Koraku-en ở Okayama, cũng nằm trong top 3 khu vườn đẹp nhất Nhật Bản. Nếu có dịp Fukuoka, bạn đừng nên bỏ lỡ nhé! Hệ động thực vật phong phú và xinh đẹp sẽ không làm bạn thất vọng. Hãy di chuyển bằng xe điện ở Okayama, vì nó đi qua tất cả điểm du lịch chính ở thành phố, như khu vườn này và lâu đài Okayama.

Trái sang phải: xe kéo ở Bikan; uống trà matcha tại một trà quán phong cách cổ xưa; dòng kênh đặc trưng của Kurashiki

Tại sao không kết hợp Okayama với Kurashiki? Một thành phố nhỏ cách đó chỉ 16 phút di chuyển. Điểm nổi bật ở thành phố này chính là khu di tích lịch sử Bikan, với rất nhiều cửa hàng cổ xưa dọc theo bờ kênh. Hiếm lắm mới có dịp hòa mình vào cuộc sống thanh bình như thế; những chiếc thuyền nhẹ nhàng trôi theo dòng kênh, mấy cô chủ quán thẫn thờ nhìn qua ô cửa sổ. Chúng tôi đi tham quan bằng chiếc xe kéo; hướng dẫn viên vừa ra chạy, kéo chúng tôi qua những con phố, vừa thuyết giải về văn hóa và lịch sử của Kurashiki.

Đường đi:

Hakata – Okayama: di chuyển 106 phút (1 chiều) bằng shinkansen

Okayama – Kurashiki: di chuyển 16 phút theo tuyến JR Sanyo

Ngày 3 với JR Pass: Hakata – Kumamoto – Hakata

Lâu đài Kumomoto Castle và một màn trình diễn được tổ chức trong khuôn viên | Nguồn ảnh (trái) teledelart1855; (phải) teledelart1855

Bất chợt, chúng tôi nhận ra một điều, ở Nhật nơi nào cũng có lâu đài! Một trong những lâu đài lớn nhất và hoàn thiện nhất tọa lạc tại Kumamoto, cách Fukuoka chưa đến 1 giờ di chuyển. Có nhiều thứ để chơi ở Kumamoto ngoài việc tham quan lâu đài như ngâm mình trong suối nước nóng ở Kurokawa, dã ngoại tại Công viên Suizenji và thử món sashimi thịt ngựa sống (nếu dám!).

Đường đi: Di chuyển 38 phút (1 chiều) từ trạm Hakata đến trạm Kumamoto bằng tàu lửa Ltd Exp 

Ngày 4 với JR Pass: Hakata – Nagasaki – Hakata

Trái sang phải: Những điều ước tại Công viên hòa bình Nagasaki; Gunkanjima nhìn từ trên cao; tàn tích Gunkanjima | Nguồn ảnh: (trái) Kanko (giữa) kntrty; (phải) Jordy Meow

Nagasaki là một trong hai thành phố tại Nhật bị đánh bom nguyên tử trong Thế chiến II, âm vang lịch sử vẫn bao trùm nơi này. Chúng tôi ghé thăm Công viên hòa bình Nagasaki và đi thuyền đến Gunkanjima, một hoang đảo bên bờ Nagasaki.

Chúng tôi tham gia tour vào lúc 2 giờ chiều với công ty Gunkanjima Concierge (du khách không được tự mình ra đảo), tour kéo dài 1 giờ trên đảo. Cảm giác hết sức hấp dẫn khi được lang thang quanh khu di tích và tận mắt chứng kiến tận mắt thành phố đổ nát này.

Đường đi: Di chuyển 113 phút từ trạm Hakata đến trạm Nagasaki bằng tàu lửa Ltd Exp

Ngày 5, 6 & 7 với JR Pass: Hakata – Yefuin – Beppu – Hakata (qua đêm ở Yefuin & Beppu)

Trái sang phải: Yufuin no Mori, Phố Yufuin Onsen cùng đỉnh Yufudake phía sau; suối nước nóng | Nguồn ảnh: (trái) Takasunrise0921; (giữa) そらみみ; (phải) Yasuhiro from Tokyo, Japan

Tự thưởng cho mình một kỳ nghỉ spa 3 ngày, chúng tôi chọn Yufuin no Mori, tàu tốc hành ngắm cảnh cao cấp đưa khách đến Yufuin và Beppu. Việc đi Yufuin no Mori cũng là một trải nghiệm đáng nhớ. Trong suốt hành trình, tàu nhiều lần ghé trạm. Đặc biệt, trên tàu còn được trang bị một khoang thư giãn ngắm cảnh sạch bong sáng bóng. Nội thất theo tông màu nâu và xanh lá, kết hợp với cảnh rừng xung quanh đem đến cảm giác bình yên rất dễ chịu.

Qua đêm tại ryokan ở Yufuin, một resort suối nước nóng độc đáo.

Suối nước nóng ở Beppu | Nguồn ảnh: (trái) 663highland (phải) Thilo Hilberer

Buổi sáng, tà tà tản bộ theo lối đi chính của Yufuin là đến được Hồ Kirinko xinh đẹp. Sau khi tham quan hồ và các cửa hàng dọc đường, đến trưa, chúng tôi đi Beppu, nơi những suối nước nóng thơ mộng đang chờ đón.

Một cảnh tượng vừa đẹp vừa ghê xuất hiện tại suối Chinoike-Jigoku ở Beppu – nước có màu cam đỏ! Dòng suối lạ mắt này thường được gọi là “Địa ngục của Beppu” đây là suối nước nóng tự nhiên lâu đời nhất nước Nhật. Ngoài ra, thật tuyệt vời khi được tắm cát nóng trước khi về Hakata vào hôm sau.

Đường đi:

Đi 132 phút từ trạm Hakata đến trạm Yefuin bằng Yufuin no Mori

61 phút từ trạm Yefuin đến trạm Beppu bằng tàu hỏa Ltd Exp

114 phút từ trạm Beppu đến trạm Hakata bằng tàu hỏa Ltd Exp

Chi phí:

Tổng hợp chi phí theo lịch trình trên: JR Pass 7 ngày VS vé lẻ

JR Pass 7 ngàyUSD243 (~S$344)

Vé lẻ:

Hakata – Yanagawa – Hakata: [2 x ¥1,630 (~S$20)] = ¥3,260 (~S$40)

Hakata – Okayama – Hakata: [2 x ¥12,710 (~S$157)] = ¥25,420 (~S$314)

Okayama – Kurashiki – Okayama: [2 x ¥320 (~S$4)] = ¥640 (~S$8)

Hakata – Kumamoto – Hakata: 2 x ¥5,130 (~S$63) = ¥10,260 (~S$126)

Chặng Hakata – Nagasaki – Hakata: [2 x ¥4,710 (~S$58)] = ¥9,420 (~S$116)

Hakata – Yufuin: ¥4,550 (~S$56)

Yufuin – Beppu: ¥2,450 (~S$30)

Beppu – Hakata: ¥5,570 (~S$69)

Tổng: ¥61,570 (~S$759)

Tổng tiền tiết kiệm được: S$759 – S$344 = S$415 với JR Pass

Nếu muốn kéo dài cuộc vui ở Fukuoka, vẫn còn rất nhiều thứ để tham quan! Bạn là một người yêu thiên nhiên? Hãy cân nhắc tour Takachiho Gorge khởi hành từ Kumamoto. Trước khi về nhà, đừng quên mua quà lưu niệm cho gia đình và bạn bè! Vẫn băn khoăn không biết mua gì sao? Tham gia tour Mua sắm Nhật Bản truyền thống ngay nào, không chỉ giúp bạn săn hàng tá quà lưu niệm, bạn còn được thưởng thức hải sản tươi tại chợ Yanagibashi và trà thư giãn tại Vườn Rakusui.

Lịch trình du lịch Nhật Bản 1 tuần: Sapporo (Hokkaido)

Hokkaido được biết đến rộng rãi với bộ môn trượt tuyết, cua tuyết và bia! Lần này, chúng tôi bỏ qua trượt tuyết và quyết định đến vào mùa hè để ngắm hoa. Sapporo là cửa ngõ vào Hokkaido. Nhiều người chọn cách tự lái xe đi chơi, nhưng nếu bạn mù đường giống chúng tôi thì tốt hơn là hãy đi bằng tàu lửa. Ngoài ra, đi tàu lửa khá là tiện lợi, các trạm tàu đều nằm ở trung tâm thành phố! Chúng tôi bắt chuyến tàu JR Airport Express từ sân bay New Chitose đến trạm Sapporo (di chuyển 37 phút, ¥1,070 (~S$13)).

Trái sang phải: Hẻm Sapporo Ramen; quang cảnh nhìn từ đỉnh Moiwa; Khu vui chơi giải trí Susukino

Ngày đầu tiên, nhóm chúng tôi tham quan ngắm cảnh Sapporo. Để được nhìn toàn cảnh thành phố Sapporo vào ban ngày, hãy đến Tháp Sapporo TV, nơi có tầm nhìn thông thoáng ra vùng biển Nhật Bản. Còn nếu muốn ngắm cảnh đêm huy hoàng, tiến lên Đỉnh Moiwa, nơi có view đêm đẹp nhất nước Nhật!

Ngày 1 với JR Pass: Sapporo – Hakodate (qua đêm ở Hakodate)

Trái sang phải: Chuỗi cửa hàng burger nổi tiếng Lucky Pierrot; một cửa hàng tại Kanemori Red Brick Warehouse

Hành trình khám phá Hokkaido bắt đầu từ đây! Chúng tôi quyết định xuôi về hướng nam, về phía Hakodate trước khi lên miền đông bắc để đi được nhiều nơi nhất có thể. Vì đi chuyến tàu sáng sớm lúc 6 giờ, chúng tôi chuẩn bị một số thứ linh tinh để dễ ngủ trong một hành trình dài. Sáng sớm, chỉ kịp giờ mua một ít đồ ăn nhẹ tại Lucky Pierrot, chuỗi quán burger nổi tiếng ở Hakodate. Sau đó, dành thời gian còn lại trong ngày để “đốt” tiền ở Kanemori Red Brick Warehouse, nơi tập trung những cửa hàng và café chọn lọc.

Đường đi: Di chuyển 217 phút từ trạm Sapporo đến trạm Hakodate bằng tàu lửa Ltd Exp

Ngày 2 với JR Pass: Hakodate – Lake Toya (qua đêm tại Lake Toya)

“Làm bạn” với cua và tự tay bắt mực ống cho bữa trưa!

Đừng bỏ lỡ phiên chợ sáng Hakodate khi đến với thành phố này! Một trong những điều thú vị nhất là được bắt mực ống cho bữa trưa và thưởng thức cua hoàng đế tươi ngon bổ dưỡng.

Trái sang phải: Khám phá di tích Công viên địa chất toàn cầu Usu Volcano; bữa tối kaiseki; pháo hoa tại hồ Toya mỗi Thứ Bảy

Sau khi ăn sáng, chúng tôi bắt chuyến tàu đến hồ Toya và qua đêm tại một ryokan. Ryokan là một kiểu nhà trọ truyền thống của người Nhật, các phòng được lót thảm tatami (khách ngủ trên những tấm nệm trải bên trên thảm tatami trên sàn nhà) và dùng bữa tối theo phong cách kaiseki.

Đường đi: Di chuyển 112 phút (1 chiều) từ trạm Hakodate đến trạm Toya (JR-Muroran) bằng tàu lửa Ltd Exp

Ngày 3 với JR Pass: Lake Toya – Noboribetsu – Sapporo

Trái sang phải: một “lô” ảnh chụp yukata; đi dạo bằng chiếc “thuyền vịt” đáng yêu trên hồ Toya

Các ryokan thường cung cấp yukata, nên cứ thoải mái mặc chúng rồi đi dạo xung quanh để chụp được những bức ảnh độc lạ! Nếu không, bạn cũng có thể thuê một chiếc “thuyền vịt” hoặc một chiếc thuyền chèo để tận hưởng buổi sáng trên hồ.

Noboribetsu mang vẻ đẹp thoát tục!

Khi bước vào Noboribetsu’s Hell Valley (“Jigokudani”) cảm giác như bước vào “Nhà bếp địa ngục”, vì dù quay về hướng nào, trước mắt cũng là những hồ nước nghi ngút khói và mùi hăng hăng của lưu huỳnh. Chúng tôi hiking qua nhiều địa hình khác nhau, ở đó có hẳn một suối nước nóng tự nhiên để chúng tôi ngâm đôi chân mỏi mệt của mình vào trước khi quay lại Sapporo.

Đường đi:

Hồ Toya – Noboribetsu: Di chuyển 38 phút bằng tàu lửa Ltd Exp

Noboribetsu – Sapporo: Di chuyển 70 phút bằng tàu lửa Ltd Exp

Ngày 4 với JR Pass: Sapporo – Furano (qua đêm tại Furano)

Nông trường hoa Tomita & kem lavender| Nguồn ảnh: (trái) James.Kirk

Furano là điểm đến lý tưởng nếu bạn muốn hòa mình vào đại dương hoa lá. Nông trường Tomita với những cánh đồng hoa lavender, cánh đồng cầu vồng cùng các món ngon lạ miệng làm từ lavender như kem, trà và bánh quy. Kem lavender ăn bao nhiêu cũng không thấy đủ! Thời điểm thích hợp nhất để ghé thăm là vào giữa Tháng Bảy, khi hoa nở rộ nhất.

Đường đi: Di chuyển 191 phút từ trạm Sapporo đến trạm Furano bằng tàu lửa Ltd Exp

Ngày 5 với JR Pass: Furano – Biei – Sapporo

Trái sang phải: Hồ Xanh; Đồi Shikisai; cánh đồng hoa hướng dương| Nguồn ảnh: (trái) Tetsuji Sakakibara; (giữa) Captain76; (phải)KuniakilGARASHI

Ngoài việc được lóa mắt với đồi Shikisai, nơi được bao phủ một chiếc áo hoa đầy màu sắc như cầu vồng, Biei còn nổi tiếng với Hồ Xanh “ảo tung chảo” và cánh đồng hoa hướng dương. Có thể đến Hồ Xanh bằng cách di chuyển 20 phút bằng xe buýt từ trạm Biei (không dùng JR Pass được) với giá ¥540 (~S$7) 1 chiều. Để có trải nghiệm mới lạ, bạn có thể thuê một chiếc xe kéo đi quanh nông trường!

Chúng tôi khuyên bạn nên ở lại Furano một đêm và bắt tàu đến Biei vào buổi sáng, sẽ thật vội vã nếu phải đi cả Furano và Biei trong một ngày!

Đường đi:

Furano – Biei: Di chuyển 37 phút từ trạm Sapporo đến trạm Furano bằng tàu lửa Ltd Exp

Biei – Sapporo: Di chuyển 135 phút từ trạm Biei đến trạm Sapporo theo tuyến JR Furano bằng tàu Ltd Exp

Ngày 6 với JR Pass: Sapporo – Asahikawa – Sapporo

Cuộc diễu hành mùa đông nổi tiếng của chim cánh cụt tại sở thú Asahiyama Zoo| Nguồn ảnh: (trái) MIKI Yoshihito; (phải) MIKI Yoshihito

Chúng tôi đến Asahikawa với mục đích chính là ghé thăm sở thú Asahiyama, một sở thú được thế giới biết đến nhờ những hoạt động lạ lẫm của nó. Nơi đây cho phép khách tiếp cận với các loài động vật cư trú tại đó. Chúng tôi hết sức choáng ngợp trước những đường hầm/mái vòm trong suốt, bên trong là hồ hải cẩu/chim cánh cụt và cả gấu trắng bắc cực/sói nữa. Thật không may, chúng tôi khá thất vọng vì Cuộc diễu hành chim cánh cụt – các chú chim cánh cụt rảo bước ngay bên cạnh bạn – chỉ được tổ chức vào mùa đông. Chắc chắn sẽ quay lại!

Đường đi: Di chuyển 85 phút (1 chiều) từ trạm Sapporo đến trạm Asahikawa bằng tàu lửa Ltd Exp

Ngày 7 với JR Pass: Sapporo – Otaru – Sapporo

Trái sang phải: Chợ sáng Sankaku; dòng kênh đặc trưng ở Otaru

Hầu hết các điểm du lịch của Otaru nằm trong phạm vi 30 phút đi bộ từ trạm tàu, nên việc đi lại ở Sapporo khá dễ dàng. Điểm đến đầu tiên của chúng tôi là Chợ sáng Sankaku để thử món chirashi don (sashimi tô) ngon lành.

Vì là một thành phố cảng, Otaru như một vùng quê để thư giãn trong cảnh sắc yên bình. Đến trưa, chúng tôi đi dạo dọc theo bờ kênh ở Otaru và tham quan các cửa hàng trên phố Sakaimachi xinh đẹp. Khám phá tuyệt nhất chính là cửa hàng kem “Kita-no-aisukurimu Yasan”, phục vụ các loại kem hương mì đen, uni (nhím biển), dưa lưới! Mà, sao không khám phá đường phố ở Otaru bằng tour rickshaw? Còn gì chất hơn thế!

Đường đi: Di chuyển 32 phút (1 chiều) bằng tuyến JR Rapid Airport

Chi phí:

Tổng hợp chi phí cho lịch trình trên: JR Pass 7 ngày VS vé lẻ

JR Pass 7 ngàyUSD243 (~S$344)

Vé lẻ

Sapporo – Hakodate: ¥8,830 (~S$108.90)

Hakodate – Lake Toya: ¥5,490 (~S$68)

Lake Toya – Noboribetsu – Sapporo: ¥2,720 (~S$34) + ¥4,480 (~S$55) = ¥7,200 (~S$89)

Sapporo – Furano: ¥5,990 (~S$74)

Furano – Biei – Sapporo: ¥640 (~S$8) + ¥5,560 (~S$68) = ¥6,200 (~S$76)

Sapporo – Asahikawa – Sapporo: [2 x ¥4,810 (~S$60)] = ¥9,620 (~S$120)

Sapporo – Otaru – Sapporo: 2 x [ ¥1,160 (~S$14) ] = ¥2,320 (~S$28)

Tổng: ¥45,650 (~S$563)

Số tiền tiết kiệm được: S$563 – S$344 = S$219 với JR Pass

Tổng kết:

Xong, 4 lịch trình tuyệt vời trên sẽ giúp bạn tận dụng tối đa JR Pass. Một chuyến từ Tokyo đến Osaka bằng shinkansen – 177 phút 1 chiều – đã có giá đến ¥14,140 (~S$175) – cho thấy JR Pass đáng giá ra sao. Tương tự, đi khứ hồi từ Osaka đến Fukuoka cũng sẽ dễ thở hơn với JR Pass – nếu không, chuyến đi 158 phút dễ tốn của bạn ¥15,000 (~S$185) 1 chiều.

Nếu muốn chơi lâu hơn thì kết hợp lịch trình Tokyo và Osaka rồi dùng JR Pass 14 ngày, giá chỉ từ US397 (~S$561) trên Klook! Khi tính cả hành trình 1 chiều từ Tokyo đến Osaka, JR Pass 14 ngày sẽ tiết kiệm cho bạn khá nhiều tiền S$765. Thật khó tin!

Mặt khác, lúc kết hợp lịch trình Osaka và Fukuoka với Rail Pass 14 ngày, bạn tiết kiệm đến S$720. Thực ra, sao lại không “gom” cả Tokyo, Osaka và Fukuoka với Rail Pass 21 ngày luôn nhỉ? Đã chơi thì chơi cho tới. Hơi tiếc vì không có chuyến tàu lửa nào trong hệ thống của JR Pass kết nối Hokkaido đến các thành phố còn lại. Tuy nhiên, có rất nhiều chuyến bay nội địa, một số chỉ dưới S$100.

Đằng nào thì JR Pass cũng là vị cứu tinh thực thụ! Tổng hợp lợi ích của JR Pass như sau:

Tiết kiệm cả khối tiền

Đặt ghế trước MIỄN PHÍ

Bạn chỉ cần xuất trình vé

Rất linh hoạt; có thể dễ dàng thay đổi ngày/giờ khởi hành

Có thể dùng để đi lại trong một số thành phố (ví dụ: JR Yamanote ở Tokyo, xe buýt hop-on-hop-off ở Hiroshima hay các tuyến xe buýt tại Kyoto)

Bài gốc tiếng Anh: One-Week Japan Itineraries that Fully Maximise the Japan Rail Pass

Lan Nguyen

Là một con người giản dị, thích ngao du đây đó cho thõa cái chí tự do tự tại, Lan thường tìm cơ hội để khám phá những vùng đất mới và lưu lại trải nghiệm đáng nhớ của mình vào cuốn sổ tay “thần thánh”. Với quan niệm sống thành thật rồi sẽ được đón nhận một cách chân thành, Lan tin rằng cuộc sống vốn đã muôn màu, mình không cần “vẽ” thêm, chỉ việc tận hưởng nó một cách tự nhiên.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago