Bật mí 20 điều thú vị về Trung Quốc có thể bạn chưa từng biết

Trung Quốc là một đất nước tuyệt vời! Bọn mình đã trải qua 2 tuần lễ ở Bắc Kinh hơn 1 tháng trước. Chừng ấy thời gian là không đủ để nhìn thấy hết vẻ đẹp của quốc gia này, thế nên bọn mình đã dặn lòng chắc chắn sẽ quay lại. Nhưng cũng nhờ chuyến đi mà bọn mình có đến 20 điều thú vị về Trung Quốc để chia sẻ với bạn đây, nơi này thực sự là một nơi đầy những điều độc đáo, kỳ lạ và thú vị nhất mà chúng mình từng đến.

1. Những thái độ kỳ lạ ở bàn ăn

Có vài hành động được xem là không thể chấp nhận được ở hầu hết các nước khác trên thế giới thì lại là bình thường ở Trung Quốc. Giống như Việt Nam, nhổ nước bọt, ngáp, càu nhàu và ợ là những chuyện khá bình thường ở Trung Quốc.

Đối với bọn mình thì điều này khá là ghê tởm. Nhưng có lẽ nếu ở đây lâu hơn 1 chút thì biết đâu bọn mình sẽ thấy như thế là bình thường chăng?

2. Cách trẻ em đi vệ sinh

Điều này thậm chí còn kỳ dị hơn nữa! Tã bỉm trẻ em không mấy phổ biến ở đây, nên hầu hết trẻ con đều mặc 1 loại quần đặc biệt có 1 lỗ hổng lớn ở đáy. Khi chúng muốn đi tè hay đi nặng ở đâu thì chỉ đơn giản là ngồi xổm xuống ở bất cứ nơi nào, vậy thôi!

Đây là cái mà họ gọi là cuộc sống gần gũi thiên nhiên!

Xem thêm: Trung Quốc – Một nền văn hóa đa dạng và thiên nhiên trù phú

3. Quốc gia đông dân nhất thế giới

Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới (với hơn một tỷ người vào năm 2016).

Điều đó có nghĩa thực sự là:

  • Dân số Trung Quốc lớn gấp 4 lần dân số Hoa Kỳ
  • Cứ 5 người thì có một người là người Trung Quốc.
  • Tiếng Trung là ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới (dựa trên số lượng người bản ngữ)
  • 14% người dân trên thế giới nói tiếng Trung Quốc

4. Một trong những quốc gia lớn nhất thế giới

Trái ngược với điều mọi người thường nghĩ, Trung Quốc không phải là quốc gia lớn nhất trên thế giới. Nó đứng hạng 4 sau Nga, Canada và Mỹ. Nga thậm chí còn lớn gấp 2 lần Trung Quốc!

5. Lực lượng quân đội lớn nhất thế giới

Lực lượng quân đội Trung Quốc lớn nhất trên thế giới (với hơn 2 triệu quân).

Để so sánh thì – đây gần như bằng số dân của thành phố Paris.

6. Chủ nhân của gấu trúc panda

Trung Quốc chính là ngôi nhà của các chú gấu panda. Thực tế mà nói thì toàn bộ gấu trúc trên thế giới này đều sinh ra từ Trung Quốc.

Nếu bạn thấy gấu trúc ở 1 quốc gia khác, rất có thể là nó đã được mượn từ CHDCND Trung Hoa. Dù có ở đâu thì 1 khi 1 chú gấu con ra đời, nó cũng đều sẽ được gửi về Trung Quốc (luôn thông qua FedEX) để tăng cường ngân hàng gien.

7. Vấn đề về trinh tiết

Khôi phục trinh tiết là có thể và khá phổ biến ở Trung Quốc. Phẫu thuật thẩm mỹ này thậm chí còn có một tên gọi riêng trong ngành y tế – phẫu thuật vá màng trinh.

Phụ nữ Trung Quốc trả rất nhiều tiền để tái tạo màng trinh trước đêm tân hôn. Họ không muốn chồng tương lai của họ phát hiện ra rằng họ không còn là trinh nữ nữa.

8. Cứu hộ kẹt xe

Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới. Không có gì ngạc nhiên khi họ thường xuyên kẹt xe!

Phải làm gì khi bạn trễ cuộc họp và còn bị kẹt xe? Đội cứu hộ kẹt xe sẵn sàng để giúp bạn! Có hai người sẽ đến giúp bạn bằng xe máy. Một người sẽ chở bạn đi đến bất cứ nơi nào bạn muốn và người kia sẽ thế chỗ bạn trong xe ô tô.

Thông minh quá chứ nhỉ?

9. Di sản của quá khứ

Nghe có vẻ khó tin nhưng có đến 35 triệu người dân Trung Quốc vẫn còn sống trong hang động!

Họ không có đủ tiền để xây nhà, nên không còn cách nào khác phải dùng hang như là nơi ở.

10. Bình minh muộn

Trung Quốc là một đất nước rộng lớn như vậy mà chỉ có 1 múi giờ. Đó là lí do vì sao có những nơi đến 10h sáng mới là bình minh.

Trước đây, đất nước này có đến 5 múi giờ khác nhau. Nhưng kể từ năm 1949 Đảng cộng sản đã quyết định chọn 1 múi giờ duy nhất cho cả quốc gia. Kể từ đó, tất cả mọi người đều dùng chung múi giờ chính thức của Bắc Kinh.

11. Lễ hội đón năm mới

Năm mới là ngày lễ lớn nhất ở Trung Quốc. Nó được tổ chức vào tháng một hoặc tháng hai, và nó là ngày lễ thực sự của mọi người. Hầu như không ai làm việc, mọi người đều trở về nhà để ăn mừng thời gian hạnh phúc này cùng gia đình.

Lễ mừng năm mới của Trung Quốc kéo dài đến 15 ngày!

Không có gì có thể so sánh với điều này. Nó thực sự bất thường khi cả quốc gia nghỉ trong một thời gian dài như vậy.

Thật thú vị, Tết Nguyên đán được tổ chức ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Xét đến dân số khổng lồ của Trung Quốc, rất có thể năm mới của Trung Quốc thậm chí còn phổ biến hơn cả lễ Giáng sinh!

12. Điều luật hạn chế sinh con

Trung Quốc là nơi duy nhất trên thế giới với điều luật cấm sinh con thứ 2 từ Chính phủ. Đến năm 2015, vợ chồng chỉ được có duy nhất 1 đứa con. Cho đến hiện nay thì họ có thể có 2 đứa con.

Đây là một chủ đề rất thú vị với bọn mình vì luật định 1 đứa con duy nhất của Trung Quốc, cho nên bọn mình đã viết thêm về chính sách này ở đây.

13. Xứ sở của loài heo

Một nửa số lượng heo trên thế giới thuộc về Trung Quốc. Một ngày bình thường, người dân nước này ăn hết 1,7 triệu con heo.

14. Một đất nước đa văn hóa

Với dân số khổng lồ, gần như tất cả mọi tôn giáo đều có mặt ở đây. Phổ biến nhất là Đạo giáo, Nho giáo và Phật giáo.

Điều thú vị là những người theo đạo Thiên Chúa ở Trung Quốc thậm chí còn nhiều hơn ở Ý!

15. Nhà phát minh ra kem

Có ai mà không thích ăn kem nhỉ? Nhờ có Trung Quốc mà ngày nay chúng ta có món ăn vặt tuyệt vời này. Theo lịch sử thì người dân nơi này đã tạo ra kem từ 4000 năm về trước từ sữa và hỗn hợp gạo với tuyết.

16. Những thiên tài về y học

Ngày nay, tất cả chúng ta đều biết rằng máu lưu thông trong tĩnh mạch của chúng ta. Nhưng đó không phải là điều rõ ràng trong quá khứ.

Nhà khoa học châu Âu William Harvey đã tự hào công bố điều này vào năm 1628. Ông không biết rằng người Trung Quốc đã phát hiện ra nó hơn 2000 năm trước ông!

17. Thiên tài về toán học

Không có gì lạ khi mà người Trung Quốc là một trong những người giỏi nhất về toán học trên thế giới.

Lịch sử toán học ở Trung Quốc có từ thế kỷ 11 trước Công nguyên! Nhờ Trung Quốc, ngày nay chúng ta biết số 0, hệ thập phân và nhị phân, hình học, lượng giác và đại số.

Xem thêm: Top 20 Địa Điểm Du Lịch Ở Trung Quốc Bạn Nên Ghé Thăm

18. Thiên tài về kiến trúc

Có một sự thật khá nổi tiếng là công trình kiến trúc của con người lớn nhất trên thế giới là ở Trung Quốc. Vạn Lý Trường Thành không thể nhìn thấy từ không gian nhưng nó vẫn rất ấn tượng khi dài đến 8.850 km (khoảng 5.500 dặm).

Cung điện hoàng gia nổi tiếng nhất Trung Quốc có tên Tử Cấm Thành có đến hơn 9.000 phòng!

19. Thần chiến tranh

Người Trung Quốc là những người đầu tiên sử dụng khí gas và vũ khí hóa học trong chiến tranh!

Châu Âu mất đến ….2000 năm sau mới bắt đầu sử dụng! Đó là những loại vũ khí được sử dụng trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ II.

Khi nói đến Chiến tranh thế giới thứ II, điều đáng nói là Thượng Hải, Trung Quốc là cảng duy nhất trên thế giới đã chấp nhận người Do Thái chạy trốn khỏi cuộc diệt chủng Holocaust mà không cần thị thực nhập cảnh.

Một sự thật thú vị khác về các kỹ năng chiến tranh của Trung Quốc là họ đã phát minh ra những con diều để khiến kẻ thù của họ sợ hãi hơn 3000 năm trước.

20. Nền văn mình lâu đời nhất thế giới

Điều cuối cùng nhưng không kém phần thú vị, Trung Quốc là nơi có nền văn minh liên tục dài nhất thế giới. Nó đã bắt đầu từ năm 6000 trước Công Nguyên và kéo dài đến tận ngày nay.

Xem thêm: Bãi biển đỏ đẹp đáng kinh ngạc ở Bàn Cẩm, Trung Quốc

Bài gốc tiếng Anh:20 Fun Facts You Probably Didn’t Know About China

Lan Nguyen

Là một con người giản dị, thích ngao du đây đó cho thõa cái chí tự do tự tại, Lan thường tìm cơ hội để khám phá những vùng đất mới và lưu lại trải nghiệm đáng nhớ của mình vào cuốn sổ tay “thần thánh”. Với quan niệm sống thành thật rồi sẽ được đón nhận một cách chân thành, Lan tin rằng cuộc sống vốn đã muôn màu, mình không cần “vẽ” thêm, chỉ việc tận hưởng nó một cách tự nhiên.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago