Những tình huống khó xử khi đi du lịch và đây là cách xử lý chúng

Chẳng hiểu vì sao, bất cứ khi nào tôi ở một đất nước mới, tôi luôn lo sợ rằng mình sẽ chẳng may có những tình huống khó xử khi đi du lịch như hành động thiếu tôn trọng đối với người dân địa phương. Suy cho cùng thì tôi đang đến thăm đất nước CỦA HỌ. Vì vậy, điều cuối cùng tôi muốn làm là không tuân theo các quy tắc, nền văn hoá và chuẩn mực của họ. Ví dụ, người Thái không thích bị người khác chạm lên đầu của họ, trong khi bạn có thể đi tù vì mang kẹo cao su vào Singapore.

Đây chỉ là những chi tiết nhỏ bé nhưng có thể gay ra những trải nghiệm du lịch không lường trước, đáng xấu hổ, và nực cười. Dưới đây là một số tình huống khó xử khi đi du lịch mà tôi đã trải nghiệm qua và cách (theo tôi nghĩ) để xử lý chúng:

1. Nói “KHÔNG” với những người bán hàng rong nhiệt tình thái quá

Trong chuyến đi Milan, chúng tôi đến Duomo di Milano nổi tiếng.Vì tôi đã đến nhiều địa điểm du lịch trước đây, nhưng đây là lần đầu tiên tôi phải đối phó với một người bán hàng đường phố rất hung dữ. Một người đàn ông, có lẽ ở độ tuổi 20, đã tiếp cận tôi và nói nhỏ với tôi gì đó trong khi đưa cho tôi một chiếc vòng tay miễn phí. Tôi không biết anh ta nên phản ứng đầu tiên của tôi là lịch sự từ chối. Tuy nhiên, hắn ta vẫn khăng khăng đưa cho tôi và chỉ trong một nháy mắt, cầm ngay lấy cổ tay tôi để buộc chiếc vòng vào tay tôi. Một khi chiếc vòng tay đã được buộc, hắn ta yêu cầu tôi trả tiền cho nó.

Tình huống đó xảy ra nhanh đến nỗi tôi không thực sự biết phải làm gì. Thật là khó xử vì rõ ràng là tôi  không muốn gây sự, và đồng thời, tôi sợ những gì có thể xảy ra sau đấy. Tôi biết, đó chỉ là một chiếc vòng tay nhưng hắn ta rất to con và có rất nhiều đồng bọn ở xung quanh. Tôi đã nghĩ, “Chuyện gì sẽ xảy ra nếu hắn ta báo cáo tôi với cảnh sát? Mặc định rằng tôi đã đeo sản phẩm của hắn lên tay?”. May mắn thay, mẹ tôi đã ở đó để giải cứu tôi và buộc anh ta phải tháo vòng tay ra.

Phải làm gì:

Mặc dù tôi có tin vào sự tử tế của những người xa lạ, tôi đã học được rằng chiêu trò này rất phổ biến ở các điểm du lịch nổi tiếng – đặc biệt là ở khắp Châu Âu! Nếu bạn không hứng thú, chỉ cần mỉm cười và nói “Không, cảm ơn.” Những người bán hàng rong có thể nhiệt tình thái quá, nhưng đừng sợ hãi. Hãy dứt khoát và bước đi nhanh chóng.

2. Lên đúng tàu điện ngầm, nhưng xuống sai điểm đến hoặc đi sai hướng

Tàu điện ngầm ở nước ngoài rất thuận tiện nhưng đối với người nước ngoài, hệ thống tàu điện của họ có thể trông khá phức tạp. Khi bạn trai tôi và tôi đến Tokyo, chúng tôi đã bị lạc khá thường xuyên đến nỗi nó đã trở một trò đùa vui vẻ của chúng tôi. Tất nhiên, điều đó không buồn cười chút nào vào ngày đầu tiên khi chúng tôi đến nơi.

Chúng tôi đã quá mệt mỏi sau một chuyến bay 4 tiếng từ sáng sớm. Tôi chỉ muốn đến ngay Airbnb của mình đến nỗi mà chúng tôi đã lên ngay tàu điện ngầm trên tuyến Tobu Toju từ trạm Ikkebukuro mà không kiểm tra xem có bao nhiêu điểm dừng trước khi đến đích. Chúng tôi đã cảm thấy khá lúng túng khi là khách du lịch vì chúng tôi không nói một chút tiếng Nhật nào và người mà chúng tôi hỏi, một cô bé, cũng không chắc có bao nhiêu điểm dừng nữa.

Phải làm gì: Vì cô bé đó cũng không chắc chắn và chúng tôi thì lại cảm thấy khá ngại để làm phiền những người dân địa phương khác, chúng tôi quyết định xuống tại trạm tiếp theo và tìm một ai đó, tốt hơn là một người bảo vệ, để được giúp đỡ. Hơn nữa, nếu bạn bị lạc trong khi đi du lịch và không thể tìm thấy trợ giúp, cách tốt nhất là hãy quay lại con đường cũ. Rất có thể, bạn sẽ tìm được một điểm mốc quen thuộc hoặc một tram tàu điện nào đấy.

3. Tiền tip

Bao nhiêu là đủ? Cho ai? Khi nào? Văn hóa tiền tip thay đổi theo quốc gia và khu vực, và nếu không tìm hiểu kĩ trước, du khách sẽ rất dẽ bị nhầm lẫn. Tôi nhớ khi chúng tôi ở Ý, mẹ tôi đã không để lại bất kỳ tiền tip nào cho nhà hàng vì đồng Euros khá đắt khi chuyển đổi sang đồng Pesos của Philippines. Tôi nghĩ rằng hành động này đã làm cho nhân viên nhà hàng cau mày một chút, nhưng anh ta đã không ép buộc chúng tôi phải đưa thêm gì cả.

Phải làm gì: Thực sự để mà nói, tôi thấy văn hóa tip tiền khá vô lý bởi vì tiền tip đáng lẽ ra là một việc không bắt buộc. Nhưng để cứu bạn khỏi những rắc rối, hãy luôn tìm hiểu trước khi đi du lịch. Các nước châu Á, như Nhật Bản và Hàn Quốc, không chấp nhận tiền tip trong khi các nước phương Tây thường có và rơi vào khoảng 10-15% hóa đơn.

4. Khi bạn ngồi ghế gần cửa sổ và bạn cần phải đi vệ sinh

Tôi coi đây là một trong những khoảnh khắc khó xử nhất của tôi bởi vì tôi ghét phải làm phiền những hành khách khác. Mặc dù họ thường cảm thông và không phàn nàn, tôi vẫn cảm thấy khó xử và ngại ngùng vì nhu cầu đi vệ sinh của tôi hơi nhiều.

Phải làm gì: Nếu bạn biết bạn thuộc loại người có bàng quang hẹp, đừng ngồi cạnh cửa sổ và hãy lịch sự khi bạn phải đánh thức người ngồi cạnh bạn để đi ra/vào. Mọi người sẽ hiểu thôi.

5.  Vùng kín đổ mồ hôi và ẩm ướt khó chịu trong chuyến đi

Khi vận động và di chuyển nhiều, các bạn gái sẽ khó tránh khỏi cảm giác ẩm ướt và khó chịu khi vùng kín “đổ mồ hôi”. Tuy rằng việc này là hết sức bình thường nhưng nó thực sự rất phiền phức. Sự khó chịu cũng ảnh hưởng đến tâm trạng, ngoại hình, và thậm chí sự tự tin của con gái. Để tận dụng tối đa cơ hội du lịch của tôi, tôi có rất nhiều hoạt động được lên kế hoạch trước suốt cả ngày. Cho nên, thực sự rất khó để cảm thấy sảng khoái khi đang đi chơi mà lại cảm giác ẩm ướt khó chịu.

Phải làm gì: Bạn nên sử dụng băng vệ sinh hàng ngày. Băng vệ sinh hàng ngày hút hết sự ẩm ướt chỉ trong vài giây, làm cho bạn cảm thấy sạch hơn và sảng khoái lâu hơn. Mang theo một gói băng vệ sinh hàng ngày trong túi của bạn để có thể thay thường xuyên trong suốt chuyến đi nhé.

Tình huống khó xử khi đi du lịch

Còn bạn thì sao? Những khoảnh khắc khó xử và ngại ngùng mà bạn đã trải qua là gì?

ĐỌC THÊM: 6 BÀI HỌC TỪ 6 TUẦN ĐI DU LỊCH BỤI Ở HÀN QUỐC CỦA TÔI

Một bài viết của Let’s Go Wander

Phuong Dang

Là một cô gái lớn lên tại Việt Nam, học tập tại Pháp nhưng Hà Phương luôn muốn đi tiếp ra bên ngoài thế giới để có thể thấy được những nền văn hóa, những câu chuyện mới lạ khác đặc biệt là văn hóa muôn màu của Châu Á. Hà Phương luôn tâm nghiệm rằng những điều làm bản thân thấy sợ hãi là những điều rất đáng thử và trải nghiệm.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago