Bài viết này sẽ kể về cuộc hành trình 6 tháng của tớ thực tập ở Singapore. Nói một chút về tớ nhé. Sinh ra tại Hà Nội, đến năm 18 tuổi thì sang Pháp du học và rồi sau hai năm tớ quyết định thực hiện kỳ thực tập đầu tiên của mình ở Singapore – Đảo quốc sư tử. Tại sao lại là Singapore? Ở Pháp chẳng phải sẽ tốt hơn sao? Có rất nhiều bạn bè hỏi tớ những câu hỏi tương tự.

Umh, nói thế nào nhỉ, thực ra thì tớ luôn muốn được trải nghiệm nhiều nơi khác nhau trên thế giới và đặc biệt là tớ thích Châu Á! Còn trẻ mà tội gì lại không đi! Khác với một Châu Âu luôn êm đềm và bình yên, sự năng động và nhộn nhịp của Châu á luôn thu hút một đứa tăng động như tớ. Và hơn bất cứ nơi nào hết tớ chọn Singapore vì sự đa dạng văn hóa của đất nước này và cũng vì đây là một đất nước nói tiếng anh! Tớ cũng dễ dàng tìm thực tập hơn nhờ như vậy!

Và 6 tháng vừa qua ở Singapore đã làm tớ hiểu ra rằng sự lựa chọn ban đầu của tớ là cực kỳ đúng đắn. Hãy cùng tớ điểm lại những gì tớ đã học được sau 6 tháng thực tập tại Singapore nhé! Cùng bắt đầu thôi!

Ý thức người dân Singapore cực kì tốt

Vì đã sống ở Pháp một thời gian nên tớ có thể cảm nhận và so sánh chút ít lối sống và con người giữa Pháp và Singapore. Và thực sự để mà nói thì người Singapore CỰC KỲ ý thức! Có thể nói là hơn cả người Pháp! Ngạc nhiên phải không vì khi nhắc đến người Pháp thì người ta luôn nghĩ ngay đến lối sống văn minh, lịch sự và nhẹ nhàng. Nếu bạn nào có cơ hội đi Singapore rồi thì sẽ thấy, lối sống ngăn nắp, ý thức và lịch sự của họ được thể hiện qua từng cử chỉ nhỏ nhất. Không ồn ào, thô lỗ, chen ngang hay vứt rác bừa bãi, sự ý thức này được hình thành ngay từ khi họ còn nhỏ.

Mọi nơi đều sạch sẽ

Một minh chứng rõ nét nhất là trên những con tàu điện ngầm, các cậu sẽ chẳng bao giờ nhìn thấy một tí rác bẩn nào trong khi đường phố thì luôn luôn sạch bong! Hơn nữa, khi sang Singapore, các cậu sẽ thấy được văn hóa xếp hàng của người Singapore kỳ diệu thế nào. Họ sẵng sàng xếp hàng nhiều giờ chỉ để ăn được bát mì ngon vào buổi trưa.

Điều đáng nói là cách xếp hàng của họ cực kỳ ngay ngắn và lịch sự. Sẽ chẳng có chuyện chen ngang hàng. Mỗi người một hàng và cứ thế họ nối đuôi nhau kiên nhẫn đợi đến lượt mình. Điểm cuối cùng mà tớ muốn nhắc đến là cách di chuyển của người Singapore khi đi bộ trên đường. Người dân luôn tự có ý thức chia thành hai làn đường ngược chiều nhau khi đi bộ, điều này giúp họ dễ dàng di chuyển vào giờ cao điểm. Nhất là khi chuyển bến tại các trạm tàu điện ngầm. Và khi leo cầu thang họ cũng tự nép sang một bên để cho những người vội hơn tiện di chuyển.

Luật pháp cực nghiêm và an ninh tuyệt đối

Cấm hút thuốc lá, cấm ăn kẹo cao su, cấm xả rác bừa bãi, cấm vẽ bậy, cấm! cấm! và cấm! Luật lệ thì ở khắp mọi nơi và người dân thì luôn chấp hành cực nghiêm chỉnh. Vì sự trừng phạt khi phạm luật là rất nặng. Tớ có từng nghe kể về trường hợp một khách du lịch sang Singapore bị bắt vì tội vẽ bậy lên tường. Kết quả là anh ta bị bắt và bị quất 3 roi nhớ đời!

Không hề có bóng dáng tội phạm và khủng bố

Ngoài ra, chính phủ Singapore rất đề cao việc tuyên truyền những biện pháp phòng tránh khủng bố. Bạn sẽ thấy những đoạn phim được chiếu tại các nơi công cộng chỉ dẫn cách ẩn nấp, chạy trốn và bảo vệ bản thân khi gặp những trường hợp khủng bố hoặc nguy hiểm. Cảnh sát Singapore còn rất hay diễn tập và luôn chuẩn bị sẵn tình thần cho những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Chính vì luật pháp Singapore rất nghiêm và chặt chẽ cho nên có thể nói rằng Singapore là một trong những đất nước phải gọi là an toàn nhất thế giới. Không trộm cắp, móc túi, đánh nhau vv. Cảm giác ra ngoài vào buổi tối muộn vẫn thật ung dung tự tại chẳng có gì phải sợ vì cũng chẳng ai thèm làm gì tớ 🙂 Mặc dù cảnh sát cũng thường xuyên đi tuần tra tại những tụ điểm công cộng nhưng công việc của họ cũng khá nhàn hạ vì tỉ lệ tội phạm ở Singapore cực kỳ thấp. Một đất nước an ninh tuyệt đối và đáng sống đấy!

Thực tập ở Singapore: Giao thoa văn hóa

Đảo quốc sư tử là một quốc gia nơi có nhiều nền văn hóa khác nhau cùng trung sống: Trung Hoa, Mã lai, Ấn Độ. Sự giao thoa văn hóa này được thể hiện rõ nét qua các kiến trúc và ẩm thực.

Nói về kiến trúc, khi đến Singapore, các cậu sẽ bất ngờ khi thấy những ngôi nhà mang phong cách Trung Quốc cổ xưa nằm san sát với những ngôi nhà truyền thống Ấn Độ đầy màu sắc. Đối với ầm thực cũng vậy, có rất nhiều món ăn ngon được lấy cảm hứng từ cả 3 nền văn hóa Trung, Ấn, Mã Lai. Tuy đối với tớ thì tớ không thực sự hợp với ẩm thực Singapore cho lắm tuy nhiên tớ đã khá ngạc nhiên với những sự kết hợp đầy sáng tạo của những món ăn nơi đảo quốc sư tử!

Thực tập ở Singapore: Nhịp sống năng động

Vì là một đất nước phát triển kinh tế cực mạnh trong khu vực Đông Nam Á nên nhịp sống của người Singapore rất nhanh và khá vội vã. Chẳng thế mà người Singapore có vận tốc đi bộ nhanh nhất thế giới! Ngạc nhiên chưa! Mỗi sáng sớm các cậu sẽ thấy dân công sở Singapore vội vàng mua một phần ăn sáng và một cốc cà phê take away và lại chạy vội đến công ty. Họ bắt đầu một buổi sáng đầy bận rộn như thế, vừa ăn sáng vừa làm việc.

Công việc bận rộn là thế nhưng người Singapore vẫn biết cách cân bằng cuộc sống sau những giờ làm việc căng thẳng bằng việc tụ tập bạn bè, đi tập gym, leo núi và tập nhảy! Cuộc sống có mệt mỏi, vội vã thế nào thì cuối tuần cũng phải quẩy phát đã nhỉ 🙂

Singlish – Tiếng Anh của người Singapore

Mặc dù ngôn ngữ quốc gia của Singapore là tiếng anh nhưng tiếng anh mà người dân nơi đây sử dụng cũng không phải một loại tiếng anh thông thường đâu nhé! Người Singapore nổi tiếng với ngôn ngữ Singlish của họ và rất tự hào về nó. Nói một cách dễ hiểu thì Singlish là một kiểu tiếng anh thường được pha trộn với nhiều ngôn ngữ khác như tiếng quảng, tiếng mã lai, tiếng ấn vv. Khác trên những văn bản chính thức, Singlish chỉ được người dân Singapore sử dụng trong cuộc sống hàng ngày, một thứ tiếng rất dễ thương. Sau khi đến đây tớ đã học được thứ tiếng Singlish thần thánh và chỉ sau 6 tháng thì cũng đã bị nhiễm không ít haha!

Thực tập ở Singapore: Facebook Marketing

6 tháng làm “content intern” cho một online travel media ở Singapore, tớ đã học được rất nhiều về Facebook Marketing và Content Creation. Vì đây là lần đầu thực tập của tớ nên tớ cũng đá khám phá được thế giới công sở là như thế nào. Tớ học được tinh thần trách nhiệm và tính cẩn thận vì những gì tớ làm ra không phải được chấm điểm như ở đại học nữa mà sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ công ty! Sai một ly đi một dặm, ai mà không cẩn thận cho được 🙁

Thực tập ở Singapore: Những người đồng nghiệp tuyệt vời

Trong suốt cuộc hành trình của tớ ở Singapore, tớ đã kết được thêm nhiều bạn mới đặc biệt là những người bạn đồng nghiệp dễ thương. Vì làm cho một công ty chuyên về mảng digital marketing nên môi trường làm việc của tớ khá năng động với những người đồng nghiệp cực kì trẻ trung. Sau những buổi ăn trưa nhóm, chúng tớ đã trở nên thân thiết với nhau hơn và thường xuyên rủ nhau đi chơi sau giờ làm việc. Đối với tớ họ không chỉ là những người đồng nghiệp giúp đỡ tớ nhiều trong công việc mà còn là những người bạn đã giúp tớ khám phá lối sống “chuẩn Sing”. Tớ sẽ nhớ họ rất nhiều đấy!

Nếu các cậu cũng đang muốn tìm cho mình một nơi để thực tập và để có một trải nghiệm phong phú hơn thì Singapore chính là một sự lựa chọn hoàn hảo. Đảm bảo luôn hì. Còn trẻ mà, tội gì mà không đi nhiều một chút nhỉ?

ĐỌC THÊM: Lý do tại sao du học Pháp là quyết định tuyệt vời nhất của tớ?

Phuong Dang

Là một cô gái lớn lên tại Việt Nam, học tập tại Pháp nhưng Hà Phương luôn muốn đi tiếp ra bên ngoài thế giới để có thể thấy được những nền văn hóa, những câu chuyện mới lạ khác đặc biệt là văn hóa muôn màu của Châu Á. Hà Phương luôn tâm nghiệm rằng những điều làm bản thân thấy sợ hãi là những điều rất đáng thử và trải nghiệm.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago