Categories: Việt Nam

Những Điều Người Việt Nhớ Khi Xa Nhà

Toàn cầu hóa, Việt Nam mở cửa, các nước trên thế giới như Mỹ, Hàn, Úc…. đã không còn xa lạ với người Việt Nam chúng ta. Giờ đây những người con của đất nước Việt Nam thân yêu có mặt khắp nơi trên thế giới vì nhiều lý do: du học, kết hôn, du lịch hay vượt biên. Cho dù là lý do gì thì một điều chắc chắn rằng mỗi người con Việt xa quê đều có chung những nỗi niềm nhớ thương dành cho mãnh đất hình chữ S. Và sau đây là những điều mà Người Việt Nhớ Khi Xa Nhà. Liệt kê để bạn biết trước khi xa đất nước thì hãy tận hưởng và trân trọng những giây phút khi còn được ở nhà.

Nhớ “mùi Tết” quê hương

Khỏi phải nói, ai xa quê mà không cảm thấy nôn nao trong lòng mỗi khi Tết đến. Có lần mình xuống San Jose Downtown ở Mỹ thấy người ta trưng bày hoa tết mà nước mắt cứ tuôn, nhớ nhà, nhớ bánh trưng; nhớ nồi thịt kho hột vịt, đặc biệt nhớ những đêm dạo chợ hoa, nhớ những ngày cùng bố mẹ dọn nhà đón tết….

Xin gửi tận những người con xa quê một bài thơ mình sưu tầm:

TẾT NÀY CON XA QUÊ

Tác giả: Ếch Ộp

Vậy là năm nay con không về

Làm sao xua đi nỗi nhớ quê

Bao đêm mẹ cha đang ngóng đợi

Đến Tết năm nay bọn con về

Lặng lẽ mình con bước chân lê

Lặng lẽ mình con đêm giao thừa

Âm thầm mình con một xuân nữa

Lặng lẽ mình con Tết xa quê

Nhớ những món ăn Việt giản dị

Làm sao có thể quên được các món Việt đây? Tùy vào vùng miền các bạn ở, chắc chắn bạn sẽ nhớ món ăn của vùng miền mình vô cùng. Mình quê Miền Tây thì khỏi phải nói món mình nhớ nhất là canh chua cá kho tộ do mẹ nấu, nhớ món bún riêu của dì tư ngay cầu Nguyễn Trãi thành phố Cần Thơ, nhớ bánh tráng trộn, suy tư món trà sữa. Còn bạn? Bạn nhớ nhất món gì?

Mặc dù ở nhiều nước như Mỹ, Úc hoặc các nước Châu Âu đều có nhà hàng bán đồ Châu Á hoặc món ăn Việt Nam. Tuy nhiên mình cam đoan với bạn rằng bạn sẽ không bao giờ tìm thấy hương vị đúng chất quê nhà cho đến khi bạn trở về, ngồi ăn ở một hàng rong vỉa hè, vừa ăn vừa nghe tiếng rao ”vé số đây vé số đây, bánh trưng bánh giò hông..”.

Nhớ ly cà phê phin mỗi sáng

Sáng cà phê, chiều cà phê, tối cũng cà phê. Cà phê thì ở đâu mà chẳng có, nhưng cà phê với bạn bè sáng sáng – chiều chiều thì chỉ có ở Việt Nam. Nhâm nhi tách cà phê phin và ngồi nói chuyện phiếm với lũ bạn là những kỷ niệm mình không thể quên được.

Người Việt Nhớ Khi Xa Nhà: Nhớ chiếc xe máy thân yêu

Hệ thống giao thông ở các nước khác ngoại trừ các nước ở Đông Nam Á, thì hoàn toàn khác với Việt Nam. Không phải cứ thích là vác chiếc xe máy chạy vòng vòng ngắm trời ngắm đất vừa mát lại vừa vui. Ở các nước phương tây nếu may mắn thì bạn có thể sở hữu xe hơi, nếu không thì phải dùng giao thông công cộng, chẳng vui như lái xe honda ở Việt Nam. Hòa mình vào các con phố đông người trên chiếc xe máy, gió lùa qua tóc, nghe tiếng còi xe náo nhiệt, sao mà không nhớ cho được?

Người Việt Nhớ Khi Xa Nhà: Nhớ phố chợ bình dị thân yêu

Chợ Việt là một trong những nỗi nhớ tha thiết của kẻ xa quê, đó là lý do tại sao ở các thành phố Mỹ nơi có đông người Việt sinh sống, thường có những buổi họp chợ vào các ngày cuối tuần. Mọi người đi đến các buổi họp chợ không phải để mua sắm mà chỉ để vơi đi nổi niềm thương nhớ.

Nhớ tiếng rao hò, nhớ gánh hàng rong, nhớ những lời mặc cả qua lại, nhớ những gương mặt bình dị trốn phố chợ thân yêu. Rồi khi có dịp xa quê bạn sẽ thấm thía những điều tưởng như quá đổi bình thường chốn quê nhà lại trở nên vô giá nơi xứ người.

Người Việt Nhớ Khi Xa Nhà: Nhớ chiếc giường của riêng bạn.

Chiếc giường ở nhà là nơi bạn đã gắn bó gần nữa cuộc đời, giờ khi xa nhà thì khỏi nói nhớ tha thiết những ngày vui vẻ tư tưởng người yêu trên chiếc giường thân quen, những đêm nằm khóc hu hu vì bị người yêu bỏ…

Nhớ nụ cười ấm áp của bố mẹ bên mâm cơm gia đình

Nhớ giọng cằn nhằn, nhớ tiếng mắng mỏ, nhớ cái nhìn ấm áp, nhớ những bữa cơm quây quần, nhớ những cuộc điện thoại kêu về nhà sớm khuya rồi. Giờ con ở nơi xa, con nhận ra Bố Mẹ làm con nhớ phát điên, ước gì mỗi ngày điều được bố mẹ la mắng vì có như vậy con biết rằng con vẫn còn bé nhỏ bên vòng tay bố mẹ. Đi xa rồi bạn sẽ nhận ra rằng cao lương mĩ vị ở các nước phát triển không ngon bằng món kho quẹt do mẹ nấu.

Quê sẽ không là quê

Nhà sẽ không là nhà

Nếu nơi đó không có bố mẹ

Con cám ơn vì đã ở bên con

……….

Nhớ hai người đến phát điên

Còn bạn? Điều gì khiến bạn nhớ phát điên khi rời xa đất nước Việt Nam thân yêu?

ĐỌC THÊM: 16 lý do du lịch Việt Nam là một sự lãng phí thời gian

Tripzilla

Ngọt Trần

Mình là Ngọt, sinh ra và lớn lên tại thành phố duyên dáng mang tên Cần Thơ. Đam mê của mình là thích du lịch, thích đi để trải nghiệm. Mình thích chia sẻ kinh nghiệm du lịch mà mình có. Hy vọng các bạn yêu thích các bài viết của mình. Chúc các bạn luôn có những trải nghiệm thú vị trong chuyến đi của mình.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago