12 món tráng miệng của Thái bạn nhất định phải thử

Hỏi bất cứ ai trên phố mà bạn gặp tất cả những gì họ biết về các món tráng miệng Thái Lan và chắc chắn họ sẽ nói một là “xôi xoài” hai là “chè hạt lựu”. Chuẩn, những món ăn phổ biến này thực sự rất ngon, nhưng sự nổi tiếng của chúng đã làm lu mờ các món tráng miệng tuyệt hảo khác của Thái. Còn rất nhiều món để thử – sau đây là hướng dẫn của chúng mình sẽ giúp các bạn khám phá những món ăn địa phương thú vị nhất của Thái Lan!

1. Khanom  Buang (Bánh crepe dừa giòn rụm)

Image credit: Thangsong City Page

Bạn có thể đã xem các video trên Instagram về loại bánh này được chế biến tại những khu chợ ở Thái. Được phủ lên trên một lớp kem dừa và foy tong (lòng đỏ trứng kéo sợi ngọt ngào), sự kết hợp giản dị này làn nên món ăn nhẹ đầy tinh túy của Thái Lan mà bạn nhất định phải thử!

2. Bánh luk chup (bánh đậu xanh)

Image credit: (left) Susan Slater, (right) Ly. H.

Hình dáng giống với những loại trái cây, món bánh này nhìn quá ngon lành và bắt mắt! Được làm từ bột đậu xanh, bánh được nhuộm màu sặc sỡ và nặn cẩn thận thành các hình dạng hoa quả khác nhau. Tiếp theo, những chiếc bánh nhỏ xinh sẽ được đổ vào các thùng chứa để bạn có thể chọn loại mà bạn muốn thử.  Giống như là bạn đang ở trước một quầy bán hoa quả thật vậy!

Đọc thêm: 9 Lễ Hội Đặc Biệt Tại Thái Lan Có Thể Bạn Thích

3. Khanom Krok ( Bánh bò Thái)

Image credit: (left) NuCastiel, (right) SistaCafe Yummy

Loại bánh bò dừa nướng này sẽ tan chảy ngay trong miệng của bạn. Chúng được khéo léo lật từ chảo sang đĩa và thường được phủ lên trên một lớp hành lá, ngô ngọt hoặc khoai môn. Nhưng chúng cũng khá thú vị khi chỉ ăn không!

4. Pakim Kai Tow (Chè  gạo nếp dừa )

Image credit: Combo Du Lịch Giá Rẻ

Một mùi hương hấp dẫn sẽ lấp đầy miệng bạn khi bạn đưa một thìa chè vào miệng. Vị ngọt của chè kết hợp với những sợi bột nếp dai, mặn sẽ khiến bạn không thốt lên lời vì quá tuyệt. Hãy chọn giữa nước cốt dừa béo ngậy hoặc muốn nhẹ nhàng hơn và ngọt ngào hơn thì hãy chọn nước đường nâu. Thực ra thì… hãy thử cả hai luôn đi!

Đọc thêm: 7 lịch trình hoàn hảo để khám phá Thái Lan trong 1 tuần

5. Taung Muan Sot (Bánh mè cuộn)

Image credit: ทองม้วนสด_ร้อยล้าน_จันทบุรี

Dễ dàng được tìm thấy dọc theo những con đường ở Thái Lan, đây là loại bánh crepe ngọt cuộn nhiều hương vị như lá dứa, dừa, khoai môn và ngô ngọt. Chúng thường được phủ với hạt mè đen rang.  Sự kết hợp giữa miếng bánh mềm và những hạt mè rang giòn tan làm nên một dư vị ngon không thể tả. 

6. Kaiwan/Tong Yord (Bánh dạng thạch làm từ lòng đỏ trứng)

Image credit: (left) The Kitchen Society, (right) Monkey Bakery

Những món tráng miệng từ lòng đỏ trứng này thật kỳ quặc. Kai wan là lòng đỏ trứng gà được thả vào nước đường và đun sôi với một chút gừng. Được chế biến khéo léo, chúng cũng gần giống với tong yord, lòng đỏ trứng trộn với nước đường, đun sôi cho đến khi đông lại thành bánh và được nặn thành những quả bóng nhỏ. Cùng với tong yip (bánh trứng hình hoa) và foi tong, chúng thường được sử dụng như topping cho các món tráng miệng Thái Lan. Những vẫn phải cảnh báo trước nhé: chúng khá là ngọt đấy!

Đọc thêm: Mang hương vị Thái Lan về nhà với 12 món snack ngon tuyệt

7.  Bánh roti Thái

Image credit: (left) Kent Wang, (right) Michael Saechang

Bánh Roti Thái Lan được chiên với rất nhiều bơ hoặc margarine. Loại phổ biến nhất thường có nhân chuối hoặc trứng và được phủ lên một lớp sữa đặc. Tuy nhiên hầu hết các quầy hàng có rất nhiều loại topping cho bạn lựa chọn như nutella, mật ong và nhiều hơn nữa. Ròn rụm bên ngoài và mềm bên trong, bạn không thể bỏ lỡ món ăn vặt đầy tội lỗi này!

8. Sang Kaya Fug Tong (Bánh thạch bí ngô)

Image credit: (left) Atikan Ketsak, (right) Viewwat Charee

Về cơ bản thì món này bao gồm một trái bí ngô hấp và được nhồi với kem custard dừa. Món tráng miệng độc đáo này của người Thái mềm, mịn và rất gây nghiện – thực tế có thể coi nó là một món ăn chính luôn! Thêm vào đó, nó không quá ngọt. Bạn có thể mua nó theo từng miếng một, hoặc hai miếng, hoặc nhiều miếng hơn nữa…

9. Roti Sai Mai (Bánh kếp cuộn sợi kẹo bông)

Image credit: Messy Vegan Cook

Kẹo bông. Bánh crepe. Cần gì để nói thêm nữa?

Bắt nguồn từ Ayutthaya, Roti Sai Mai là một món ăn nhẹ đường phố cực kỳ phổ biến của Thái Lan bao gồm những sợi kẹo bông nhiều màu rực rỡ cuộn lại trong một lớp bánh crepe lá dứa mỏng tang. Siêu nhẹ và siêu ngon!

10. Toorien Guan (kẹo sầu riêng)

Image credit: Bhan Kanom Thai

Được gói chặt trong một túi nilon nhỏ là một hỗn hợp kẹo ngọt dính trộn giữa sầu riêng và đường. Một món ăn vặt hoàn hảo cho bất kỳ ai yêu thích sầu riêng!

11. Mứt hoa quả

Image credit: (left) แม่บุญรวม ขนมไทย, (right) Sirimongkon

Bởi vì trái cây bình thường không đủ ngọt. Người Thái đặc biệt thích putsa cheum (mứt chà là Trung Quốc), luktan cheum (hạt cọ) và gluay cheum (chuối) ngâm trong xi-rô saccharine.

Image credit: Kanokrat Tosarapee

Một lựa chọn khác là grataun song kreung – mứt quả táo chua (còn được gọi là quả bông) trộn với đậu phộng, ớt cay và những con tép mặn, ngọt. Không dành cho những người yếu tim!

12. Khao Neow (các loại xôi nếp)

Image credit: (left) Forks in the Path, (right) insatiable munch

Xôi xoài thì quá là nổi tiếng rồi, nhưng vẫn còn rất nhiều món tráng miệng khác được làm từ gạo nếp để thử!

Image credit: Joe Charin Thama

Khao neow sang kayakhao neow toorien cũng gần giống với xôi xoài, ngoại trừ việc xôi sẽ được ăn kèm với kem custard và sầu riêng.

Khao lam là gạo nếp nấu với đậu đen và sữa dừa trong những thân tre rỗng, sau đó được chẻ ra bằng dao để ăn, còn khao mak là bánh pudding làm bằng gạo nếp lên men, với một bề mặt giòn rụm.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, khao neow dam là món xôi nếp đen được rắc dừa lên trên. Giản dị nhưng cực ngon và chắc bụng!

Bạn có thể dễ dàng thưởng thức những đặc sản này ở những khu chợ Thái Lan hoặc tại các quầy hàng bên dọc đường. Nếu bạn đang thèm một món tráng miệng ngọt sau những món ăn chính truyền thống như tom yum và pad thai, hãy lựa chọn những món tráng miệng trên thay vì xôi xoài và trà sữa Thái Lan thông thường – chúng rất ngon, rẻ và đặc biệt là chỉ có ở Thái thôi!

ĐỌC THÊM: ĐỊA CHỈ TOP 8 QUÁN CAFE TUYỆT VỜI NHẤT Ở BANGKOK

Phuong Dang

Là một cô gái lớn lên tại Việt Nam, học tập tại Pháp nhưng Hà Phương luôn muốn đi tiếp ra bên ngoài thế giới để có thể thấy được những nền văn hóa, những câu chuyện mới lạ khác đặc biệt là văn hóa muôn màu của Châu Á. Hà Phương luôn tâm nghiệm rằng những điều làm bản thân thấy sợ hãi là những điều rất đáng thử và trải nghiệm.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago