Lịch trình du lịch Trung Quốc: Beijing, Xi’an, Huashan và nhiều hơn nữa

Tripzilla Việt Nam rất vui được giới thiệu Lịch trình du lịch Trung Quốc trong vòng một tháng để khám phá cảnh sắc, thưởng thức đặc sản và đắm chìm trong những danh thắng với bề dày lịch sử đồ sộ của Trung Quốc. Hành trình khởi hành từ Hồng Kông và dừng chân tại Côn Minh.

Từ phố thị xô bồ cho đến thôn quê yên tĩnh chỉ mất 2 giờ di chuyển. Có lẽ cảnh quan đa dạng chính là lý do khiến những đặc trưng văn hóa và ẩm thực Trung Hoa hấp dẫn chúng ta đến vậy. Ban đầu, du khách có thể ái ngại khi nhắc đến du lịch Trung Quốc bởi rào cản ngôn ngữ, khác biệt văn hóa hay sự đông đúc. Tuy nhiên, Trung Quốc chắc chắn sẽ cho bạn những trải nghiệm thú vị, là tiền đề cho những chuyến du lịch tới Châu Á kỳ bí.

Đặt chân tới Hồng Kông, chúng tôi đã không khỏi bối rối khi lên kế hoạch cho chuyến đi. Không có bất kỳ thông tin hữu dụng nào về điểm đến tiếp theo khi xuất phát từ Hồng Kông. Vậy nên chúng tôi quyết định chia sẻ kinh nghiệm về chuyến chu du Trung Hoa trong 30 ngày cho những du khách lần đầu đến Trung Quốc.

Điều cần biết

Lựa thời điểm

Thời tiết Trung Quốc có sự khác biệt lớn khi di chuyển giữa các vùng, vì vậy hãy chuẩn bị hành lý cho phù hợp. Nếu muốn du lịch bộ, hãy mặc nhiều lớp quần áo. Mùa thu (tháng 9 đến đầu tháng 11) hay mùa xuân (tháng 3 đến tháng 5) là thời điểm đẹp nhất để du lịch Trung Quốc vì thời tiết khi đó không quá ấm hay khô. Còn Mùa hè cũng chính là mùa mưa, khí hậu oi bức. Và mùa đông phía bắc Trung Quốc rét đậm.

Và tuyệt đối đừng đi vào tuần lễ Vàng (mồng 1 đến mồng 7 tháng 10), ngày quốc tế Lao động (1 đến 3 tháng 5) hay dịp nghỉ hè hoặc nghỉ đông của người Trung Quốc. Chúng tôi đã từng đến đại lục Trung Quốc đúng ngày đầu tiên của tuần lễ Vàng. Giá cả phi mã, khách sạn và vé tàu xe rẻ khó tìm vì cuộc đại di dân về quê hoặc đi du lịch tại Trung Quốc.

Đi đây đi đó

Phần lớn các thành phố ở trung quốc có hệ thống tàu điện rất hiện đại và tiện lợi. Một số nơi chưa phổ biến hệ thống tàu điện, bạn có thể thuê một chiếc xe đạp hoặc bắt taxi cũng vô cùng dễ dàng mà giá cả hợp lý. Tiết kiệm hơn thì bạn có thể đi xe bus (chỉ với 1-2 ¥) nhưng bạn phải biết xuống xe ở đâu và di xe nào. Hãy chủ động hỏi lái xe nếu bạn muốn xuống trước.

Phương tiện di chuyển đường dài cũng có điểm thú vị. Bay nội địa có thể rẻ và nhanh hơn nhiều so với đi tàu đêm. Nhưng tàu đêm cũng vui và đầy phiêu lưu. Vì vậy, đừng ngần ngại mà hãy thử một lần. Tàu cao tốc cũng có thể đưa bạn đến nhiều địa điểm trong chỉ vài giờ. Nhưng hãy đặt vé trước qua mạng nhé. Cách phục vụ của China Highlight không tồi đâu.

Ăn ở

Chi phí ăn ở có thể rất rẻ hoặc rất đắt tùy vào túi tiền và nhu cầu của bạn. nhưng nhìn chung, khách sạn ở Trung Quốc khá rẻ. Bạn có thể chọn phòng tập thể với chỉ dưới ¥10 nhưng bạn sẽ phải đặt cọc tiền giữ phòng. Đừng quên giữ lại hóa đơn đặt cọc để lấy lại tiền khi check out nhé.

Giữ liên lạc

Có lẽ bạn đã biết, Trung Quốc chặn phần lớn các nền tảng truyền thông xã hội trong đó có Google và các trang web tin tức. Để giải quyết vấn đề này, hãy cài đặt dịch vụ VPN để thay đổi địa chỉ IP của bạn một cách hợp pháp. Bằng cách này, bạn có thể giữ liên lạc với gia đình và bạn bè.

Sau khi thử một số dịch vụ VPN khác nhau, chúng tôi xin đề xuất ExpressVPN. ExpressVPN chỉ ra đường truyền VPN nhanh nhất, dễ cài đặt nhất và đảm bảo hoàn tiền sau 30 ngày.

Mạng WiFi ở Trung Quốc không phải lúc nào cũng đáng tin. Vì vậy, hãy mua sim nội địa để kết nối internet trong chuyến đi hoặc cài đặt Wifi Hotspot cho laptop của bạn. bạn có thể tìm thấy những món này khi đặt chân đến sân bay Trung Quốc hoặc ở ga tàu Thượng Hải, vì người dân ở đây biết tiếng Anh và có thể tư vấn gói thích hợp cho bạn. Dịch vụ của Chian Unicom là số một về chất lượng và giá cả.

Lịch trình du lịch Trung Quốc: Hong Kong

Bạn nên dừng chân tại Hồng Kông khoảng 5–7 ngày

Dù là lần đầu tiên đặt chân đến Châu Á hay không thì Hồng Kông sẽ là điểm xuất phát lý tưởng. Và điều tuyệt vời nhất là khách du lịch có thể ở tại đây đến 90 ngày không cần visa. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời để làm quen với nhịp sống của vùng Đông Á. HongKong có sự giao thoa văn hóa giữa phương Đông và phương Tây. Đến với MongKok và các chợ đông đúc, nhộn nhịp, những món ăn đường phố mới lạ. Tới Đỉnh Victoria và chiêm ngưỡng tòa nhà chọc trời ở Hong Kong Island. Hồng Kông được bao quanh bởi những khu rừng rậm, hòn đảo điều đã làm HongKong thành điểm du lịch bộ hoàn hảo.

HongKong cũng là nơi lý tưởng nhất để làm visa Trung Quốc. Nếu không hãy làm từ ở nhà để tiết kiệm chi phí và công sức. Nếu làm visa ở Trung Quốc hãy cân nhắc dịch vụ của Forever Bright. Rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho bạn khám phá Trung Quốc.

Đọc thêm: Bí kíp đi du lịch bụi ở Trung Quốc mà không biết tiếng Hoa

Lịch trình du lịch Trung Quốc: Dương Châu

Bạn nên dành khoảng 3-4 ngày ở đây

Lên một chiếc thuyền tre thả dọc dòng sông Li nổi tiếng hoặc thuê một chiếc xe đạp dạo quanh vùng nông thôn tuyệt đẹp mà chiêm ngưỡng những ngọn núi Karst sừng sững. Nếu không thích sự thương mại ở Dương Châu – hãy tìm cho mình một nhà khách ngoài thị trấn hoặc bên bờ sông để được thực sự khám phá Dương Châu. Hãy đến với khu nghỉ dưỡng Pu Yue Ju. Giá thuê phòng quá rẻ so với những gì bạn nhận được, và thức ăn lại ngon! Chủ nhà đã rất thân thiện và chỉ cho chúng tôi cách khám phá Dương Châu bằng xe đạp. Sau đó có thể đi thuyền riêng về vùng nông thôn, tới khúc sông nơi không có khách du lịch.

Mẹo: Bạn có thể xuất phát ở Quế Lâm và đi thuyền dọc theo sông Li về Dương Châu. Tuy nhiên, khách du lịch rất chuộng tuyến đường du lịch này nên hãy chuẩn bị tinh thần vì phong cảnh sông nước nơi đây luôn nhộn nhịp với những chiếc du thuyền to lớn.

Di chuyển

Thời gian di chuyển: 11–13 giờ

Theo tuyến Đường sắt Phương Đông từ Hồng Kông đến ga Lo Wu, qua trạm hải quan để lấy dấu vào hộ chiếu ở Dương Châu. Khi hoàn tất thủ tục thông quan, đi qua cầu thang theo chỉ dẫn ở lối đi bộ để đến được trạm xe bus. Mua vé xe bus giường nằm (¥250) đến Dương Châu. 7.30 tối hằng ngày đều có xe chạy. Bạn có thể mua vé trước trên China Travel Service ở Hồng Kông hoặc mua ngay tại bến xe.

Vườn quốc gia Trương Gia Giới

Bạn nên dành khoảng 4 ngày khám phá nơi đây

Vườn quốc gia Trương Gia Giới được coi là chốn bồng lai tiên cảnh ở Trung Quốc. Vườn quốc gia còn được biết đến là “dãy núi Avatar”. Tại đây, bạn có thể thấy những khối đá vôi hình thù kỳ lạ sừng sững giữa mây trời, cao tới hàng trăm mét.

Không có gì lạ khi Vũ Lăng Nguyên trở thành Di sản Thế giới của UNESCO. Công viên rộng đến mức phải cần ít nhất ba ngày để đi hết toàn bộ công viên. Bên trong công viên có nhà khách cho bạn nghỉ chân nhưng chất lượng dịch vụ không được tốt. Vì vậy, bạn nên ở lại Vũ Lăng Nguyên, gần lối vào công viên. Phí vào cửa công viên quốc gia là ¥ 248 vào mùa cao điểm và ¥ 139 vào mùa thấp điểm.

Ngoài công viên quốc gia, bạn có thể đến thăm Hang Rồng Vàng và Thiên Môn Sơn có cầu kính ở bên sườn núi.

Mách bạn: Hãy mang theo thẻ sinh viên để được giảm giá vé vào cửa. Chương trình áp dụng cho hầu hết mọi điểm du lịch ở Trung Quốc. Không còn là học sinh? Ở một số nơi, dân bản địa không biết tiếng Anh, bạn chỉ cần giấy phép lái xe hoặc giấy tờ có ảnh là được hưởng ưu đãi cho sinh viên.

Đọc thêm: Top 20 Địa Điểm Du Lịch Ở Trung Quốc Bạn Nên Ghé Thăm

Di chuyển

Thời gian di chuyển: 18 giờ

Vé xe buýt tốc hành từ Giang Tô tới trạm buýt Quế Lâm có giá khoảng ¥15 và đi hết khoảng 1.5 giờ. Đi bộ khoảng 10 phút tới bến xe buýt Quế Lâm lên chuyến tàu cao tốc tới Liễu Châu. Từ đây bạn có thể đi tàu đêm và bạn sẽ có mặt ở Trương Gia Giới lúc 8.30 sáng.

Bắc Kinh

Hãy dành 5 ngày ở Bắc Kinh

Thủ đô của Trung Quốc là điểm xuất phát hoàn hảo cho chuyến thăm Vạn Lý Trường Thành, một trong bảy kỳ quan thế giới. Chớ thử những tour đậm chất thương mại như Jinshanling để trải nghiệm Vạn Lý Trường Thành, bạn sẽ hối hận cho xem.

Hãy dành chút thời gian ghé thăm những viên ngọc sáng khác của Bắc Kinh như Thành phố bỏ hoang, quảng trường Thiên An Môn, hay đàn thờ trời. Thử những món đặc sản như vịt quay Bắc Kinh hoặc ghé thăm phố ăn vặt Vương Phủ Tỉnh để nếm thử đủ loại đồ ăn ngon tuyệt. Đạp xe quanh phố là cách tuyệt vời để dễ dàng khám phá những ngõ nhỏ và thiên đường lẩu.

Di chuyển

Thời gian di chuyển: 24 giờ

Có những chuyển tàu đi thẳng từ Trương Gia Giới đến Bắc Kinh nhưng chuyến đi mất khoảng 24 giờ. Đầu tiên, ta bắt xe buýt từ Vũ Lăng đến ga tàu Trương Gia Giới, sau đó lên tàu thẳng tiến tới Trường Sa. Bắt chuyến tàu đêm chạy trong vòng 14 tiếng là bạn đã có mặt ở Bắc Kinh. Tổng thời gian di chuyển không có nhiều sự khác biệt nhưng ngồi 24 tiếng trên tàu thì thật tẻ nhạt. Ngoài ra, ta có thể đi máy bay từ Trường Sa đến Bắc Kinh.

Mách bạn: Nếu bạn không thích lãng phí thời gian trên đường đi, bạn có thể tới thăm Thượng Hải trước. Nhưng Hồng Kông và Thượng Hải sẽ có chút tương đồng. Hãy cân nhắc kỹ và sắp xếp chuyến đi cho hợp lý nhé

Hóa Sơn

2 ngày là đủ để tham quan Hóa Sơn

Ở đây bạn có thể trải nghiệm “cung đường bộ nguy hiểm nhất thế giới”. Nhưng đừng để danh hiệu này hù bạn nhé vì nó không nguy hiểm đến vậy đâu. Bạn không cần phải là một nhà leo núi kỳ cựu mới có thể leo Hóa Sơn. Hóa Sơn có được danh như vậy là bởi những bậc thang bám sát vách núi dựng đứng. Ngoài ra còn có hai cung đường leo núi, một lối được ví như bức tường dựng đứng. Nhưng người Trung đã cho xây dựng hệ thống cáp treo ở hầu hết các điểm du lịch cần leo. Tuy nhiên, leo thang bộ đến đỉnh núi cũng có cái thú riêng. Giá khoảng ¥180 vào mùa cao điểm và ¥100 vào mùa thấp điểm. Nếu xuất trình thẻ sinh viên, giá vé sẽ được chiết khấu 50%.

Mách bạn: Đặt nhà khách tại Hoa Sơn qua booking.com từ đầu chuyến đi. Khách du lịch có thể tham quan trong suốt 24h vì vậy bạn có thể cắm trại hoặc ở tại nhà khách trên núi! Dậy sớm chiêm ngưỡng cảnh mặt trời mọc từ đỉnh Hoa Sơn cũng là trải nghiệm không tồi.

Di chuyển

Thời gian di chuyển: 5 giờ

Cách nhanh nhất để đi từ Bắc Kinh đến Hoa Sơn là tàu cao tốc.

Lịch trình du lịch Trung Quốc: Tây An

Bạn nên dành 3 ngày khám phá Tây An

Tây An được biết tới là cố đô của Trung Quốc. Một thời nơi đây là điểm cuối của con đường Tơ lụa lừng danh. Nếm thử ẩm thực địa phương tại khu phố Hồi giáo hoặc đạp xe ngắm thành phố. Một trong những điểm phải đến khi đến Tây An là Đội quân đất nung trong lăng Tần Thủy Hoàng. Hãy thuê một hướng dẫn viên du lịch vì bạn sẽ không tìm thấy những chú thích tiếng anh đâu

Mách bạn: Chúng tôi đã có những ngày tuyệt vời ở Tây An tại nhà nghỉ See Tang. Nhân viên nói tiếng Anh rất tốt, phòng đẹp mà rẻ, khuôn viên rất phù hợp để ngồi nghỉ ngơi thư giãn!

Đọc thêm: Bãi biển đỏ đẹp đáng kinh ngạc ở Bàn Cẩm, Trung Quốc

Di chuyển

Thời gian di chuyển: khoảng 2 giờ

Lên xe bus ở bến gần lối vào đỉnh Hoa Sơn đến Tây An. Xe sẽ đưa bạn đến ga tàu Tây An sau 1.5 tiếng. Đương nhiên, bạn có thể đi tàu. Tây An mới xây dựng 2 đường tàu điện ngầm dẫu không được thuận tiện. Bởi vậy, gọi taxi hoặc đi bộ về chỗ nghỉ có lẽ sẽ hợp lý hơn.

Lịch trình du lịch Trung Quốc: Thành Đô / Lạc Sơn

Bạn nên dành 3 ngày ở đây

Thành Đô được biết đến là “quê hương của gấu trúc”. Nếu bạn luôn mong mỏi được một lần tận mắt xem, tận tay cho gấu trúc ăn thì cơ hội của bạn đây rồi! Thành Đô có rất nhiều cơ sở nghiên cứu, Đô Giang Yển sẽ cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Chỉ ở đây bạn mới được thử ôm một chú gấu trúc. Nhưng trải nghiệm thú vị này sẽ tiêu tốn của bạn một chút đấy. Còn nhiều nơi đáng đến nữa ở trong và ngoài thành phố. Hãy dành ra một ngày để đến thăm Đại Tượng Phật ở Lạc Sơn. Với chiều cao 71 mét, đây là bức tượng Phật cao nhất thế giới được chạm khắc vào vách đá thạch sa đỏ. Sau đó, tiếp tục leo đỉnh Nga Mi Sơn – ngọn núi Phật thiêng nhất Trung Quốc.

Di chuyển

Thời gian di chuyển: 16 giờ

Một chuyến tàu giường nằm sẽ đưa bạn từ ga tàu Tây An về Thành Đô. Nếu không muốn tốn thời gian di chuyển, bạn có thể bay chuyến nội địa. Hai thành phố chỉ cách 2 giờ bay.

Lịch trình du lịch Trung Quốc: Côn Minh

3-6 ngày là đủ cho du khách khám phá Côn Minh

Nằm ở vị trí thuận lợi, Côn Minh là điểm xuất phát lý tưởng cho những chuyến du ngoạn tại Trung Quốc. Green Lake Park với đoàn vũ công và nhạc công biểu diễn trên mặt hồ là một trong những điểm thú vị ở đây. Chương trình đặc sắc có vào mỗi chiều Chủ Nhật. Thạch Lâm – một rừng măng đá nhô lên từ mặt đất. Thời gian khởi hành lý tưởng là trước 9 giờ tối vì nếu không, bạn sẽ mắc kẹt giữa dòng khách du lịch Trung Quốc.

Dành vài ngày ghé thăm phố cổ  Đại Lý và Lệ Giang. Đến với hạt “Sangrila” nổi tiếng, tận hưởng không gian bình yên vùng nông thôn. Phía Nam Côn Minh, giáp biên giới Việt Nam là Nguyên Dương với bức tranh phong cảnh ruộng bậc thang. Đến Côn Minh hãy hỏi nhân viên khách sạn hoặc nhà nghỉ đường đi đến những địa danh này nhé.

Đọc thêm: Kinh nghiệm xin visa tự túc đi Trung Quốc

Di chuyển

Thời gian di chuyển: 3-20 giờ

Đến đây, hẳn bạn đã biết cách di chuyển. Đi tàu sẽ hết khoảng 20 giờ, đi máy bay nhanh hơn nhiều, chỉ mất hơn một giờ. Đặt vé máy bay trước thậm chí tiết kiệm chi phí hơn đi tàu đêm. Từ sân bay, lên xe đưa đón sân bay n°1 đến điểm cuối ở trung tâm thị trấn.

Côn Minh là điểm cuối trong hành trình vì Côn Minh giáp Hà Nội nên vé máy bay cũng vì thế mà rẻ hơn. Chúng tôi đã theo lịch trình này trong suốt một tháng ở Trung Quốc. Mong bài viết và những kinh nghiệm trên sẽ giúp ích cho bạn. Nếu có thắc mắc, hãy liên lạc ngay với chúng tôi. Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ.

Bài gốc: Our One-Month China Itinerary: Beijing, Xi’an, Huashan & More

Phuong Linh

Trước kia, đối với Phương Linh du lịch đơn thuần là để nghỉ ngơi sau những ngày làm việc mệt mỏi. Nhưng càng đi nhiều, Phương Linh càng đam mê khám phá những điều mới lạ, thú vị. Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm mới và một góc nhìn mới. Vậy nên, điều quan trọng đối với Phương Linh không phải là đã đi được những đâu, mà là đã cảm nhận được gì khi đến đó.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago