Categories: Bali

9 Điều Nên Và Không Nên Làm Khi Du Lịch Bali

Nắm bắt được phong tục, tập quán tại địa phương sẽ giúp các bạn biết được các điều nên và không nên làm khi du lịch Bali để tránh các rắc rối không đáng có với người bản địa khi du lịch tới thành phố này.

Bali là một trong những địa điểm du lịch rất hot dạo gần đây. Với những bãi biển dài miên man, các khu lướt sóng bất tận,  những phố shopping đi cả ngày chưa hết, những villa sang trọng đầy quyến rũ, các món ăn vặt đường phố cực ngon và rẻ… Bạn sẽ thấy tất cả những thứ đó ở Bali.

Mặc dù thiên đường nghỉ dưỡng này đã phần nào mang dáng dấp hiện đại và tây hóa, tuy nhiên các tục lệ và tín ngưỡng vẫn đóng góp 1 phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày của người dân Bali. Điều đó góp phần khiến Bali trở thành một địa điểm cực kì thu hút khách du lịch. Mặc dù 90% người dân Indonesia theo đạo Hồi, phần lớn người dân Bali lại theo đạo Hindu nên các phong tục tập quán tại đây sẽ khác với các phần còn lại của quốc gia này.

Người dân Bali rất thân thiện và cởi mở, họ rất tự hào về truyền thống và văn hóa địa phương. Chính vì thế khách du lịch cũng nên thể hiện sự tôn trọng và gìn giữ các phong tục này khi du lịch tại thành phố này.

Để giúp bạn có chuyến tham quan bali vui vẻ và trọn vẹn, dưới đây là danh sách các điều nên và không nên làm khi du lịch Bali, bao gồm cả các vấn đề liên quan đến tôn giáo và các mẹo vặt thông thường.

Các lời khuyên liên quan đến phong tục tập quán và tôn giáo địa phương

Nên Làm Khi Du Lịch Bali

Nên ăn mặc kín đáo khi ra khỏi các địa điểm du lịch, đặc biệt khi đến thăm các chùa và nhà thờ Hồi Giáo.

Tác giả: Jorge Lascar

Nên tuân thủ các quy định khi vào thăm các ngôi chùa hoặc khu vực thờ cúng. Ví dụ như mặc xà rông với khăn quấn cổ, để giầy dép ngoài cổng khi vào thăm một ngôi đền Hindu. (Và nhớ là khi vào nhà dân địa phương cũng phải bỏ giầy dép ở ngoài đấy nhé 😊)

Nên dùng danh xưng địa phương khi nói chuyện hoặc nhắc tới một người lớn tuổi hơn bạn: dùng “Pak” cho nam và “Ibu” cho nữ.

Tác giả: John Y. Can

Nên học một số câu giao tiếp phổ biến trong tiếng Indo; đó là một cách rất tốt để dễ dàng hòa nhập với người địa phương. Ví dụ: “Terima Kasih” có nghĩa là cám ơn, “Selamat Pagi” có nghĩa là chào buổi sáng, còn “Maaf” có nghĩa là xin lỗi.

Nên giữ mắt bạn ngang tầm với người đối diện. Nếu người đối diện đang ngồi, bạn cũng nên ngồi xuống hoặc cúi xuống để mặt ngang tầm với người đối diện.

Không nên Làm Khi Du Lịch Bali

Không nên đụng vào đầu một người Bali. Thậm chí chạm hay xoa đầu một đứa bé dễ thương nào đó cũng là điều cấm kỵ. Theo người bali, đầu là bộ phận thuần khiết và linh thiêng nhất trên cơ thể nên việc chạm vào đầu người Bali có thể khiến họ nổi giận.

Tác giả: Bindalfrodo

Không nên dùng tay trái để đưa tiền hoặc bất cứ vật gì khác. Tay trái được xem là không sạch sẽ vì thế luôn luôn dùng tay phải để cầm nắm và trao nhận tiền hoặc các đồ vật khác. Nên dùng 2 tay để nhận tiền hoặc đồ vật từ người khác.

Không nên chỉ tay bằng một ngón, và không nên chạm vào hoặc chỉ ai đó bằng chân, điều này là tối kị và người đó sẽ cảm thấy bị xúc phạm.

Tác giả: Alex Zicco

Không nên dẫm đạp lên Canang Sari trên các đường phố. Đó là các lễ vật người Bali dâng lên thần Hindu Sang Hyang Widhi Wasa để tạ ơn thần linh đã ban hòa bình cho thế giới. Bạn có thể gặp chúng ở dưới đất, trước nhà, shop và đền thờ nên hãy để mắt khi đi ngang qua những chỗ có Canang Sari.

Không nên đi lại trước mặt những người đang cầu nguyện hoặc chụp hình họ với flash. Nếu có các nghi lễ tôn giáo đang được tiến hành, bạn có thể tùy ý dừng lại và quan sát, tuy nhiên không gây mất trật tự hoặc làm gián đoạn các hoạt động này.

Lưu ý khác

Tác giả: Herman Saksono

Nên Làm Khi Du Lịch Bali

Nên thử các món ăn ở các Warung, đó là các quán ăn nhỏ bạn thấy dọc đường đi. Các món ăn ở đây đều đạt tiêu chuẩn ngon, bổ, rẻ. Nếu có dịp hãy thử tham gia một lớp dạy nấu các món Indo, đó sẽ là một trải nghiệm khó quên, và là một cách cực kì tốt để biết thêm về văn hóa ẩm thực của Indo.

Nên tránh gặp phải tình trạng “Bali Belly”, hoặc đơn giản là bị Tào Tháo rượt. Tình trạng này xảy ra chủ yếu do gặp phải đồ ăn thức uống không hợp vệ sinh, đặc biệt là trái cây gọt sẵn và thịt hay hải sản chưa chế biến kỹ.

Nên luôn luôn đội mũ bảo hiểm khi di chuyển bằng xe máy, thậm chí khi bạn thấy mọi người không đội. Bạn có thể bị tuýt còi bất cứ lúc nào và các chú cảnh sát sẽ buộc bạn phải trả tiền phạt ( số tiền phạt thì còn tùy tâm trạng của các chú cảnh sát nữa nhé 😊)

Nên trả giá khi mua hàng tại các hàng quan ven đường và ngoài bờ biển; Đó là phong cách mua sắm ở Bali, nhưng nên nhớ luôn luôn than thiện và tôn trọng người bán. Trả giá là một phần văn hóa ở Bali, khách du lịch nên xem đây là một trải nghiệm thú vị hơn là xem nó như là một cuộc chiến giữa người bán và người mua.

Không nên Làm Khi Du Lịch Bali

Không nên sử dụng hoặc mang ma túy và chất gây nghiện vào Bali. Indonesia có các quy định xử phạt về ma túy gắt gao nhất Châu Á bất kể bạn là dân địa phương hay là khách du lịch. Án tử hình vẫn được sử dụng ở đây và nhà tù ở Kerobokan có kha khá các khách du lịch nghĩ rằng họ có thể qua mắt được lực lượng chức năng ở đây.

Không nên gây sự hoặc tới gần khỉ trên đảo, đặt biệt là các địa điểm tham quan như Uluwatu và Ubud. Nếu đến quá gần, chúng có thể sẽ trộm bất cứ thứ gì trong tầm với – mắt kính, nón, thậm chí là túi xách. Trong trường hợp xấu nhất, hãy thử đưa chúng một vài đồng Rupiah hoặc nhờ tới sự trợ giúp của người bản địa. Và bạn nghĩ đúng đó, những con khỉ này đã được đào tạo để chôm đồ của bạn và bắt buộc bạn phải trả tiền để chuộc lại đồ đấy.

Đọc thêm: Mẹo Trả Giá, Mặc Cả Ở Bali 

Không nên uống các thức uống lạ mắt được bán ở các quán bar giá rẻ. Các ly cocktails đầy màu sắc lấp lánh đó chứa rất nhiều chất hóa học nhân tạo và khiến bạn cảm thấy không khỏe ngay tức thì.  Một điều nữa là đừng bao giờ để thức uống của bạn lọt khỏi tầm mắt, nếu điều đó xảy ra, hãy gọi một món mới. Đã có nhiều trường hợp được kể lại là có khách du lịch đã bị chuốc thuốc và bị bắt cóc hoặc hãm hại tại Bali.

Hola, giờ thì hãy ghi nhớ các mẹo Nên Làm Khi Du Lịch Bali trên và tận hưởng chuyến du lịch Bali tuyệt vời của bạn nhé.

 

Thong Nguyen

Là một người hướng nội và ít nói, sau những lần "buộc" phải di chuyển vì nhu cầu học tập, Thông đã bị nghiện những câu chuyện và những trải nghiệm tại những địa điểm, những quốc gia và con người trên từng bước đường. Thông luôn quan niệm rằng sống là không chờ đợi, không vội vàng hấp tấp nhưng phải luôn luôn đấu tranh cho những gì mình yêu thích.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago