Chuyện gì sẽ xảy ra khi con gái Châu Á đi du lịch Ma-rốc?

“Nhật Bản?
Trung Quốc?
Hàn Quốc?
Lý Tử Long! Thành Long!”

Những người đàn ông trên đường phố Ma-rốc đã thốt ra những điều trên với tôi và cô bạn khi chúng tôi đến thăm đất nước Bắc Phi này vào năm ngoái. Chúng tôi đã nghe điều này ít nhất năm lần một ngày. Tôi cảm thấy như một món đồ chơi mới lạ đang đi trên phố. 

Tôi thường không để ý, nhưng tôi vẫn nhận thức được những ánh mắt chằm chặp lướt theo chúng tôi khi chúng tôi đi trên đường phố của họ.

Ma-rốc là một điểm đến du lịch lớn ở châu Phi với những khu chợ đầy màu sắc, sa mạc Sahara xinh đẹp và món Tajine ngon miệng. Tuy nhiên, sự gần gũi về mặt địa lý với châu Âu đồng nghĩa với việc các du khách Châu Á tại đây chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng lương khách du lịch của họ. Vì vậy, sự tò mò của họ đối với chúng tôi khá là hợp lý, và họ cũng không hề che giấu nó.

Ngoài ra, không phải là bí mật khi mà phụ nữ sẽ có một trải nghiệm đầy thử thách khi đi du lịch ở Ma-rốc.

Trước khi đi, tôi đã đọc rất nhiều điều đáng nản lòng từ các nữ du khách khác về trải nghiệm du lịch của họ. Cụ thể hơn, những người đàn ông Ma-rốc nổi tiếng trong việc kiên trì thu hút sự chú ý của bạn. Mặc dù là một quốc gia hiện đại, nhưng nó vẫn là một xã hội gia trưởng, nơi mà những người đàn ông luôn nhận thức được quyền lực của họ. Các vụ việc về quấy rối đường phố, sờ soạng và đôi khi đàn ông phản ứng dữ dội khi bị từ chối là chuyện bình thường.

Điều này giải thích tại sao phụ nữ ít được nhìn thấy ở ngoài đường hơn nam giới nói chung. Những đứa trẻ chơi ở bãi biển tất cả đều là các cậu bé, và những người bán cà phê thì 99% đều là nam giới. Mặc dù phụ nữ cũng làm việc, nhưng hầu hết không giao tiếp với xã hội bên ngoài và thường được tìm thấy ở trong nhà hoặc tại các hammam (phòng tắm của người Ma-rốc).

Người ở quầy đổi tiền tại sân bay Mohammed V, một người phụ nữ, đã thở phào nhẹ nhõm khi tôi nói với cô ấy rằng bạn của tôi sẽ sớm gặp tôi ở Casablanca. Cô ấy nhăn mặt và nói, “Uhm thì bạn biết đấy, không được an toàn cho lắm khi phụ nữ đi du lịch ở Ma-rốc đâu!”.

Nhiều nhà du hành nữ giới thực sự khuyên phụ nữ nên tránh Ma-rốc và thề rằng họ sẽ không bao giờ trở lại.

Thật may mắn, trải nghiệm của tôi với việc quấy rối chỉ tệ nhất ở việc cảm thấy bị làm phiền chứ không phải ở việc bị quấy rối tình dục. Trên thực tế, những gì chúng tôi gặp phải nhiều hơn là những người qua đường thường chơi trò đoán xem chúng tôi đến từ đâu.

Điều đó không có nghĩa là chúng tôi không gặp phải những người đàn ông dai như đỉa.

Bạn tôi và tôi kết bạn với một số nhân viên khách sạn trong đêm đầu tiên của chúng tôi ở Todra Gorge. Sáng hôm sau, một trong số họ đã dẫn cô bạn tôi đi thăm khu vườn của họ và tặng cô ấy một bông hoa và một cái chạm má. Sau đó anh ta đã add cô ấy trên Facebook và tiếp tục gửi những lời tỏ tình cho đến khi bị nhẹ nhàng từ chối.

Một nhân viên bán vé trên đường xe lửa liên thành phố đã tiến lại cạnh chúng tôi và xin được ăn cùng bịch chips. Tốt thôi, tôi có thể chia sẻ. Sau đó, anh ấy muốn chụp chung một tấm ảnh selfie, nhưng chúng tôi đã không có tâm trạng cho điều đó.

Tôi đã trải qua ngày cuối cùng ở Ma-rốc tại thành phố biển xinh đẹp của thành phố Tangier, nơi tôi tình cờ gặp được một chàng trai trẻ trên bãi biển. Anh ta nhanh chóng tiến về phía tôi và đuổi theo kịp tốc độ đi bộ của tôi. Anh ta vừa đi vừa hỏi về kế hoạch buổi tối của tôi và mời tôi đến xem anh ta chơi guitar ở một quán bar gần đó. Sau khi biết tôi là người Trung Quốc, anh ấy hỏi một cách nhiệt tình “Bạn có biết đọc tiếng Nhật không? Tôi có một hình xăm tiếng Nhật trên cổ tôi. Nhìn này.”

“Tôi không biết tiếng Nhật,” tôi nói.

“Không, cứ nhìn đi, này!” anh ta khăng khăng và đưa cổ anh ta về phía tôi. “Bạn có biết ý nghĩa của nó không?”

Tôi đương nhiên không biết. Và chắc chắn rằng, anh ta cũng không.

Từ khi rất bé, phụ nữ chúng ta đã luôn được dạy rằng thế giới bên ngoài kia không hề an toàn. Những người đàn ông Ma-rốc đó đã khiến mức độ cảnh giác và sự phòng thủ của chúng tôi luôn được giữ ở mức tối đa. Tôi nghĩ dù bạn có độc lập hay dũng cảm đến thế nào đi nữa, việc ở trong một môi trường như Ma-rốc chắc chắn sẽ làm bạn thêm lo lắng.

Một điều khác cần hiểu là khái niệm về không gian cá nhân không phổ biến trong nền văn hoá Ma-rốc. Vì vậy, họ có thể không nhận thức được rằng họ đang làm cho người nước ngoài cảm thấy không thoải mái bởi sự tò mò của họ. Trên thực tế, ngoài bạn bè và gia đình, sự tiếp xúc cơ thể và sự gần gũi là cách họ thường tương tác với nhau.

Khi tôi hỏi một phụ nữ trẻ ở Casablanca đường đến trạm xe buýt, cô ấy đã choàng vai, bá cổ tôi khi chúng tôi cùng xem bản đồ trên điện thoại.

“Họ không đáng sợ đâu.” chủ nhà Airbnb của chúng tôi nói với chúng tôi vào ngày đầu tiên khi chúng tôi đến. “Đó chỉ là cách họ hành xử thường ngày thôi”.

Sự quấy rối đường phố là vấn nạn đáng lo ngại qua trải nghiệm của tôi ở Ma-rốc. Nhưng vào cuối ngày, mối quan tâm lớn hơn của tôi là nạn móc túi, đi bộ xung quanh những khu chợ và học cách gọi một cốc nước cam bằng tiếng Pháp (Un jus d’orange, merci). Không một lần nào tôi đã cảm thấy rằng sự an toàn cá nhân của mình bị đe dọa.

Suy cho cùng thì Morocco vẫn sẽ là nơi mà tôi chắc chắn muốn trở lại. Tôi sẽ chịu đựng mọi phiền toái chỉ để có một cốc trà Ma-rốc bạc hà.

ĐỌC THÊM: NHỮNG TÌNH HUỐNG KHÓ XỬ KHI ĐI DU LỊCH VÀ ĐÂY LÀ CÁCH XỬ LÝ CHÚNG

Phuong Dang

Là một cô gái lớn lên tại Việt Nam, học tập tại Pháp nhưng Hà Phương luôn muốn đi tiếp ra bên ngoài thế giới để có thể thấy được những nền văn hóa, những câu chuyện mới lạ khác đặc biệt là văn hóa muôn màu của Châu Á. Hà Phương luôn tâm nghiệm rằng những điều làm bản thân thấy sợ hãi là những điều rất đáng thử và trải nghiệm.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago