Categories: Cẩm nang du lịch

Điểm mặt những lễ hội đặc sắc nhất tại Áo

 Nếu bạn đã đến Áo hoặc biết đến đất nước này qua báo đài hay màn ảnh chắc chắn bạn sẽ thấy được rằng đất nước này không thua kém bất kỳ nơi nào khác ở Châu Âu. Vẻ đẹp của nước Áo là sự kết hợp hoàn hảo của các vẻ đẹp từ cổ kính cho đến hiện đại nhưng cũng không kém phần quyến rũ, lãng mạn. Đặc biệt, những năm trở lại đây lễ hội tại Áo là một trong những lý do thu hút đông đảo khách du lịch đến với đất nước này để trải nghiệm và khám phá nét đặc trưng trong văn hóa của quốc gia được mệnh danh là “thiên đường của ngành công nghiệp không khói này.”

Có thể nói, nước Áo mang trên mình một nét đẹp không bao giờ “lỗi thời”. Vẻ đẹp hoành tráng nhưng luôn ẩn sâu đó một nét đẹp hoài cổ, quốc gia này luôn thôi thúc du khách đến để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tổng hòa hoàn mỹ, không trộn lẫn vào đâu được ở đất nước này. Áo luôn là điểm dừng chân hấp dẫn của những người đam mê du lịch muốn được khám phá những điều mới mẻ. Đặc biệt, những lễ hội nơi đây cũng tạo được sức hút không nhỏ đối với khách du lịch, những người muốn tìm hiểu thêm về đất nước, văn hóa và con người Áo.

1. Lễ hội đêm Krampus

Lễ hội đêm Krampus là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất ở Áo. Khác với lễ hội Giáng Sinh, theo truyền thuyết trong đêm Krampus (đêm ngày 5 tháng 12) con quý Krampus sẽ đến thăm từng nhà nhưng thay vì tặng quà noel cho trẻ em như ông già Noel, quỷ Krampus sẽ dùng gậy đánh những đứa trẻ hư. Thậm chí sẽ hăm dọa nhốt chúng vào bao tải ném xuống sông, hoặc hơn thế nữa là mang thẳng chúng xuống địa ngục để trừng trị.

Ngày này, lễ hội Krampus là lễ hội rất quan trọng của người dân nước Áo. Không chỉ phục vụ tinh thần cho người dân Áo lễ hội này còn tạo được sức hút lớn đối với khách du lịch trên toàn thế giới bởi tính “kỳ quái” và khác lạ so với các lễ hội khác trên đất nước này. Vào dịp lễ Krampus, người dân áo cũng như khách du lịch sẽ cải trang thành những con quỷ Krampus và tham gia vào cuộc đua Krampuslauf. Những con quỷ Krampus thường mang cho mình những chiếc mặt nạ bằng gỗ, chuông, dây chuyền và mặt những bộ trang phục Krampus truyền thống được thiết kế công phu để cùng nhau tiến hành cuộc chạy đua qua thị trấn.

Như đã nói trên, đây là lễ hội “có một không hai” trên toàn thế giới. Điều đặc biệt trong lễ hội này là những người đàn ông sẽ mang những chiếc mặt nạ hình thú hóa thân thành ác quỷ và đuổi đánh những người đi bộ trên phố, thậm chí họ còn có quyền đánh khán giả. Và dĩ nhiên, đây chỉ là một trong những hình thức vui chơi trong lễ hội Krampus nên nếu có cơ hội tham gia thì bạn nên hòa mình trải nghiệm không khí sôi động, tưng bừng của ngày hội Krampus. Giống như hình tượng Krampus đánh những đứa trẻ hư bằng cây gậy bạch dương, người tham gia lễ hội này cũng sẽ được làm những điều tương tự. Họ thường nhắm vào những người thiếu niên và đánh vào chân, đùi của những chàng trai trẻ. Nghe thì có vẻ hơi vô lý vì chẳng ai tự nguyện để mình bị đánh cả. Song sau đó tinh thần lễ hội cũng chiến thắng tất cả nên tất cả những thương tích trong ngày này đều được họ vui vẻ chấp nhận.

Lễ hội Krampus này thật sự rất thú vị. Nếu bạn quyết định trải nghiệm lễ hội độc đáo nhưng cũng có phần đáng sợ này thì hãy chuẩn bị cho mình một tinh thần “chạy thật nhanh” vì những người hóa thân thành Krampus cũng sẽ đánh bạn như những con quỷ Krampus đánh trẻ con trong truyền thuyết.

2. Lễ hội Giáng Sinh ở Áo

Lễ Giáng Sinh là dịp quan trọng nhất ở nước Áo nói riêng và ở hầu hết các nước Châu Âu nói chung, lễ hội thường diễn ra vào ngày 25 và 26 tháng 12 hằng năm. Theo quan niệm ở Châu Âu, Giáng Sinh là dịp để mọi người trong gia đình đoàn viên, những người con làm ăn xa quê được về đoàn tụ với gia đình mình, để bày tỏ tình yêu và sự quan tâm của mình đối với người thân trong gia đình, bạn bè, hàng xóm. Đặc biệt, đây còn là dịp nghỉ lễ dài nhất của những người đi làm ăn xa để họ có thời gian về với gia đình. Lễ Giáng Sinh ở nước Áo cũng giống như dịp Tết Nguyên Đán ở Việt Nam, hầu hết mọi người đều trông ngóng dịp lễ đặc biệt này hằng năm.

Chiều ngày 24 tháng 12 sẽ diễn ra buổi thánh lễ, vào thời điểm này ngoài đường hầu như là không hề có người qua lại. Tối đó gia đình, bạn bè sẽ quây quần bên nhau thưởng thức những món ăn ngon, tâm sự cùng nhau những câu chuyện xảy ra trong năm cũ và cùng nhau mơ ước những điều tốt đẹp trong năm mới. Sau đó, cả gia đình sẽ cùng nhau đến nhà thờ dự Thánh lễ vào ngày 25 tháng 12.

Một trong những nghi thức lễ được trông đợi nhất trong dịp lễ Giáng Sinh đó chính là thời khắc ông già Noel yêu quý sẽ tặng quà cho các em nhỏ cũng như gửi đến các em những lời chúc tốt đẹp nhất. Nếu có dịp đến Áo và lễ Giáng Sinh bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ kính của thành phố trong mơ được phủ bởi những ánh đèn lộng lẫy trên khắp thành phố với những bông hoa tuyết trắng xóa. Từ các con phố to cho đến các con hẻm nhỏ đều rực rỡ màu sắc và ngập tràn yêu thương.

3. Độc đáo lễ hội khiêu vũ Life Ball ở Vienna (Áo)

Lễ hội khiêu vũ Life Ball là một trong những lễ hội được đông đảo người dân Áo cũng như khách du lịch trong và ngoài nước hưởng ứng bởi tinh thần nhân đạo mà lễ hội hướng đến. Số tiền kiếm được từ lễ hội này chủ yếu được mang đi quyên góp cho các dự án và nghiên cứu bệnh AIDS nhiều hơn. Lễ hội khiêu vũ Life Ball diễn ra lần đầu tiên vào năm 1993 và đến nay vẫn thu hút được rất nhiều khách du lịch đến trải nghiệm.

Trong lễ hội này, những người dân nước Áo sẽ khoác lên mình những bộ trang phục truyền thống cùng với các bạn bè đến từ 5 châu thực hiện những điệu nhảy truyền thống. Đến với lễ hội khiêu vũ Life Ball, không chỉ được hòa mình vào những điệu múa truyền thống và hơn thế nữa bạn còn có cơ hội gặp gỡ những người có tên tuổi lừng danh trên toàn thế giới tham gia lễ hội, họ diện những bộ trang phục lộng lẫy và vô cùng cầu kỳ. Đặc biệt, bạn còn có thể góp tiền hay quà cho các chương trình tình nguyện vì cộng đồng tại nơi đây.

Ngoài ra, sự kiện còn có sự xuất hiện bởi các ngôi sao và người nổi tiếng như Udo Kier, Olivia Jones, Til Schweiger, Kylie Minogue, Cyndi Lauper, Dolly Buster, Bộ trưởng y tế Áo Andrea Kdolsky. Nếu may mắn được đến Áo vào đúng lễ hội này bạn nhất định phải dành chút thời gian để tham dự một hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc và tinh thần lễ hội sôi động của đất nước này bạn nhé!

4. Dạ hội Opera thành Vienna (Áo)

Dạ hội Opera thành Vienna là một trong những lễ hội nhằm tôn vinh những điệu nhảy truyền thống của nước Áo được tổ chức hằng năm với sự tham gia của nhiều nhân vật nổi tiếng, có địa vị xã hội cao ở nước Áo. Lễ hội này hằng năm thu hút đông đảo người dân Áo, khánh du lịch đến tham dự và thưởng thức những màn trình diễn điệu nghệ đến từ những vũ công hàng đầu nước Áo.

Mở màn lễ hội là màn nhảy Waltz của 150 cặp vũ công. Các cô gái tựa những nàng công chúa bước ra từ những câu chuyện cổ tích trong chiếc váy trắng dài và đầu đội vương miện sánh vai cùng với các chàng trai bảnh bao diện những bộ trang phục bảnh bao, lịch thiệp. Tuy màn trình diễn chỉ diễn ra vỏn vẹn trong vòng 4 phút song lại thu hút được rất nhiều sự chú ý của đông đảo khán giả tham dự buổi dạ hội.

Sau màn nhảy Waltz sẽ đến màn biểu diễn của các vũ công ballet đến từ nhà hát quốc gia Ballet. Dạ hội Opera thành Vienna (Áo) chính là điểm đến lý tưởng cho những bạn yêu thích dòng nhạc opera, các điệu nhảy ballet và muốn khám phá nét đặc sắc trong văn hóa truyền thống của thành phố Vienna xinh đẹp này.

5. Lễ đón năm mới ở Áo

Một gợi ý mới mẻ cho khách du lịch khi muốn tìm kiếm điều khác lạ cho dịp năm mới đó chính là đến với đất nước Áo. Hãy chọn đón giao thừa ở đất nước này bạn nhất định sẽ được trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc đặc biệt. Tại Áo, đêm giao thừa được gọi là Sylvesterabend – Đêm của thánh Saint Sylvester.

Trong dịp lễ đón năm mới này, người ta thường pha rượu đỏ trộn với bạc hà và đường để dâng lên lễ thánh. Khắp các đường phố lớn nhỏ, ở dọc hai bên các hàng quán đều ngập tràn trong trong sắc xanh của hoa và lá. Người dân thì xuống đường nhảy múa, hò hét, bắn hoa giấy, sâm panh, trao cho nhau những nụ hôn thắm thiết và lời chúc tụng nhân dịp đầu năm, và chắc chắn pháo hoa là thứ không thể thiếu trong những dịp đặc biệt như thế này.

Hơn thế nữa, trong đêm giao thừa du khách còn có thể được thưởng thức món ăn truyền thống ở nước Áo là món lợn sữa- con vật tượng trưng cho điều tốt lành trong truyền thuyết ở Áo. Ngoài ra còn có các món ăn được làm từ đậu xanh với mong muốn năm sau tiền bạc dồi dào, gia đình mạnh khỏe. Theo phong tục của người Áo vào dịp lễ tết tuyệt đối không được ăn tôm hùm và cua biển vì đây là biểu tượng của sự xui xẻo, tai ương trong năm mới.

Ngoài những công trình kiến trúc mang đậm chất cổ kính mãn nhãn của Áo, các lễ hội truyền thống nơi đây chắc chắn cũng sẽ mang đến cho bạn những kỉ niệm khó quên. Để hành trình du lịch diễn ra thuận lợi tốt nhật bạn nên tìm hiểu kĩ các khoảng thời gian và địa điểm diễn ra lễ hội để chắc chắn không bỏ lỡ bất kỳ lễ hội hấp dẫn nào khi đến đất nước xinh đẹp này bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm: Chơi gì ở Áo? 6 trải nghiệm để đời ai cũng nên thử một lần khi tới Áo

Hoa Quynh

Hoa rất yêu tự do, du lịch và thiên nhiên. Ước mơ của cô ấy là đi vòng quanh thế giới. Cô ấy cảm thấy sống rất trọn vẹn và hạnh phúc khi được gặp gỡ nhiều người, được trải nghiệm, khám phá ẩm thực, văn hóa và vùng đất mới. Cô ấy xem việc đi là kiến thức quý giá nhất để học hỏi. Hoa còn rất đam mê thiền, yoga, nhiếp ảnh và ngôn ngữ.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago