Ôi, Bangkok! Điểm du lịch ngắn ngày yêu thích của nhiều người, thiên đường mua sắm của Châu Á. Chẳng phải bạn luôn thích cảm giác được cầm trên tay những tờ Bath Thái bằng polymer trơn mịn sao? Làm gì có chuyện bị lừa ở Bangkok? Đã lâu lắm bạn mới lại cảm thấy mình thật giàu có, và bạn cực kì mong đợi được tiêu tiền xả láng vào những chuyến du ngoạn trên chiếc xe tuk tuk giá rẻ, một buổi mát xa Thái đã đời và một bịch xôi xoài đẫy đà. Một kỳ nghỉ vô ưu, vô lo thực sự.

Nhưng đợi đã, mẹ bạn cứ càm ràm với bạn về việc phải cảnh giác với đồ đạc, và không nói chuyện hoặc đi theo bất kỳ người lạ nào. Lừa đảo ư? Bạn đảo mắt với mẹ – chắc chắn không phải dễ dàng để bị lừa đâu. Trước khi bắt đầu cằn nhằn lại với mẹ, bạn tự hỏi … bạn thực sự sẽ cần phải làm gì để trở thành nạn nhân của tất cả những ‘mánh khóe lừa đảo ở Bangkok’ khét tiếng này?

Vì vậy, xin giới thiệu với bạn, đây chính là hướng dẫn giúp cho bạn dễ dàng bị lừa ở Bangkok! Nếu bạn làm đủ 5 điều này khi đến thủ đô của xứ Chùa Vàng, có cơ hội cao là bạn sẽ lãng phí mất nửa kỳ nghỉ của bạn và không còn một đồng xu hoặc một vật có giá trị nào còn xót lại lúc rời đi. Tiến hành theo một cách thận trọng nhé.

1. Tin tưởng tuyệt đối khi họ nói với bạn rằng cung điện Hoàng Gia đang bị đóng cửa

Image Credit: Wikimedia CommonsVới lịch sử lâu đời và kiến trúc tinh xảo, không có gì lạ khi cung điện Hoàng Gia là một trong những nơi cần phải ghé thăm ở Bangkok. Vì cách xa khu mua sắm chính nên khách du lịch phải đi khá lòng vòng để đến được địa danh nổi tiếng này của thành phố. Tuy nhiên, nếu bạn có một ý tưởng xa hoa về một chuyến đi lãng phí và muốn bị dẫn đến một số ngôi đền khác (tồn tại hoặc không), thì hãy nghe này:

Khi những người lái xe tuk tuk “thân thiện” tiếp cận bạn để cảnh báo bạn về việc cung điện Hoàng Gia đang bị đóng với những lý do chung chung nhưng lô-gíc, hãy tin họ! Mặc dù bạn đã kiểm tra nhiều lần trên Google rằng cung điện vẫn đang mở cửa, hãy tin tưởng vào những người lạ mặt này và nhảy lên chiếc xe tuk tuk của họ để được đưa đến những cuộc phiêu lưu khác vòng quanh Bangkok. Dù sao thì, bạn có nhiều tiền mà, và bạn đâu thực sự muốn thăm cung điện Hoàng Gia ngay từ đầu, không phải sao?

Chúc mừng bạn đã bị lừa ở Bangkok:

Cung điện Hoàng Gia Thái Lan mở cửa hàng ngày từ 8:30 – 3:30, và thực sự rất hiếm, rất hiếm khi đóng cửa. Nếu bạn đã nỗ lực để đến được nơi này, đừng để một chút nghi ngờ ngăn bạn bước thêm vài bước nữa đến được quầy bán vé và tự mình xác nhận lại thông tin. Những tài xế tuk tuk “tốt bụng” này chỉ muốn nhanh kiếm được một khoản tiền  bằng cách đưa bạn đến một nơi khác, và tùy thuộc vào nơi họ chọn để thả bạn, rất có thể bạn sẽ lại bị lừa thêm một vố nữa.

2. Bị lừa ở Bangkok: để cho tài xế tuk tuk đưa bạn đi bất cứ nơi đâu

Một trong những trải nghiệm thú vị nhất của việc ở Bangkok là nhảy lên một chiếc xe tuk tuk và thích thú ngắm nhìn những chiếc xe ôtô khác đang kẹt trong đoạn đường dài dằng dặc. Tuk tuk đi nhanh, tương đối rẻ, và người tài xế nhìn có vẻ rất thân thiện với bạn và bạn bè của bạn. Vì bạn muốn thư giãn ở phía sau và không muốn phải lo lắng về nơi bạn sắp đến, chỉ cần để cho tài xế tuk tuk lên kế hoạch cho toàn bộ hành trình của bạn.

Có thể hắn sẽ đưa bạn đến một cửa hàng may mặc (mà hắn nhấn mạnh rằng có những ưu đãi tốt nhất!), một cửa hàng đá quý không không biết thật hay dởm (nói thêm ở đoạn sau), hoặc thậm chí đến chợ hải sản Sombondee thay vì chợ hải sản Somboon chính gốc. Bạn hoàn toàn không cần phải để ý đến tất cả các nơi mà bạn đang đi đâu, chỉ cần để cho hắn ta dẫn đường! Và khi kết thúc chuyến đi, khi hắn ta yêu cầu thêm tiền boa hoặc tiền xăng xe, bạn sẽ vui vẻ cho tất cả. Sau tất cả thì hắn ta cũng đã rất hữu ích mà. 

Chúc mừng bạn đã bị lừa ở Bangkok:

Mặc dù bạn xứng đáng để thả lỏng tinh thần và thư giãn trong khi đi du lịch, vẫn nên chú ý đến mọi thứ xung quanh và đừng để các tài xế tuk tuk đưa bạn đi lòng vòng Bangkok. Đương nhiên, không phải tất cả các tài xế đều ranh ma, nhưng nhiều người trong số họ đang tham gia vào những vụ lừa đảo. Họ sẽ đưa những du khách thật thà đến các cửa hàng khác nhau để kiếm được thêm tiền hoa hồng.

Một số cửa hàng bán đồ ăn và khách sạn cũng có tên rất giống với các cơ sở lớn hơn và nổi tiếng hơn (nhớ rằng Sombondee là nhái theo Somboon!), Và các tài xế tuk tuk sẽ tận dụng điều này để dẫn bạn đến sai chỗ. Hãy tìm hiểu thật kĩ về tên và địa chỉ chính xác của những địa điểm mà bạn muốn ghé thăm. Nếu có thể, hãy luôn kiểm tra GPS để đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng. Đồng thời, hãy thỏa thuận về điểm đến và giá cả của chuyến đi với người lái xe trước khi bắt đầu cuộc hành trình, tránh việc họ yêu cầu một mức giá quá cao vào cuối chuyến đi.

3. Mua đá quý ở những cửa hàng mà bạn thậm chí không muốn bước vào

Giả sử bạn làm theo tất cả những đề xuất của tài xế tuk tuk và nhận thấy mình đang ở trước một cửa hàng đá quý. Mặc dù bạn không có ý định mua đồ trang sức đắt tiền trong chuyến du lịch lần này, bạn vẫn bước vào cửa hàng và nhanh chóng được một nhân viên ăn mặc lịch sự đon đả mời chào. Hắn chúc mừng bạn vì đã may mắ đến đúng vào ngày mà du khách được hưởng một ‘ưu đãi đặc biệt về thuế’, và tiếp tục giới thiệu với bạn các mặt hàng bán chạy nhất của họ.

Bạn bị thuyết phục bởi hàng loạt các loại đá quý trong cửa hàng, và nghĩ rằng với giá cả hợp lý như thế này, bạn sẽ có thể kiếm được lợi nhuận lớn khi bán lại những viên đá quý này. Hắn thậm chí còn đề nghị chuyển hàng về nước cho bạn để bạn phải chịu ít thuế hơn nữa; thật là một cuộc giao dịch quá may và siêu lãi! Vì vậy, chỉ cần để lại nửa ngân sách của chuyến du lịch mà bạn mang theo, ra khỏi cửa hàng và chẳng mang gì theo ngoài tờ biên lai. Sau đó, trở lại chiếc xe tuk tuk đã đưa bạn đến và bạn sẽ thấy người lái xe mỉm cười còn tươi hơn trước.

Nhưng thực sự thì:

Đừng mua bất cứ thứ gì từ các cửa hàng này! Mặc dù chúng nhìn có vẻ chuyên nghiệp, nhưng những nơi này không bán đá quý có giá trị thực sự, và dịch vụ vận chuyển của họ chỉ nhằm ngăn cản bạn đi kiểm định lại đá quý trước khi rời khỏi Thái. Đôi khi các cửa hàng này nhìn sẽ có vẻ sống động và sự hiện diện của các khách du lịch khác có thể làm cho bạn tin tưởng, nhưng họ đã được trả tiền để dạo quanh ở đó hoặc cũng đang bị lừa.

Nếu bạn thực sự quan tâm về việc mua đá quý, hãy tham khảo qua “Hiệp hội Thương nhân vàng bạc & đá quý Thái Lan”. Hãy kiểm tra danh sách các thành viên được liệt kê trong đó để chắc chắn mua hàng từ các của hàng trang sức đáng tin cậy. Đừng bỏ tiền vào những viên đá giả, không giá trị!

4. Hãy tỏ vẻ bối rối và để người lạ tiếp cận, giúp đỡ bạn 

Image Credit: Wikimedia Commons

Khi bạn đi dạo dọc theo các con đường và những con hẻm của Bangkok, bạn sẽ nhận thấy rằng mọi thứ không phải lúc nào cũng sạch, đẹp. Có thể sẽ có rác trên mặt đất, và chân của bạn có thể bị ướt bởi bùn bắn lên từ các vũng nước. Đôi khi, bạn thậm chí có thể cảm nhận được một thứ gì đó nhỏ giọt xuống người bạn. Phải chăng đó là nước rỉ ra từ các máy điều hòa phía trên bạn? Hay một con chim đã lỡ giải quyết trúng bạn? Bất kể đó là gì, bạn ghét bị dính bẩn, vì vậy bạn rối rít hết cả lên và một người lạ nào đó đột nhiên tiếp cận bạn với một chiếc khăn. Họ đề nghị được giúp bạn lau sạch. Thật tốt bụng!

Chúc mừng bạn đã bị lừa ở Bangkok:

Thông thường được gọi là cứ lừa ‘phân chim’, lòng tốt giúp bạn lau sạch những vết bẩn ở đây có thể không hề xuất phát một cách thật thà như bạn nghĩ. Những người này có thể đã nhắm vào bạn như một mục tiêu để thực hiện những hành vi lừa đảo của mình. Trong khi giúp bạn lau sạch đống lộn xộn mà họ vừa gây ra, họ sẽ đồng thời trôm sạch đồ đạc của bạn. Để không bị móc hết tất cả các vật có giá trị, hãy chắc chắn rằng bạn giữ chúng ở một chỗ kín trong túi, và hãy luôn mang theo khăn giấy hoặc khăn ướt riêng để tự lau sạch nhé.

5. Hãy để các chủ cửa hàng thuyết phục bạn rằng bạn đang thanh toán bằng tiền giả

Image Credit: Karn Bulsuk

Như đã đề cập ở trên, tất cả chúng ta đều yêu thích cảm giác cầm trên tay một tệp tiền bath Thái láng mịn. Chúng ta cũng thích việc được tiêu số tiền này, và việc rút từng tờ, từng tờ một đưa cho người bán hàng để đổi lại những món hàng độc đáo.

Đôi khi, người bán hàng có thể sẽ rời đi một lúc để xác nhận lại sự chính thống của tờ tiền, và sau đó trở lại để nói với bạn rằng đó là tiền giả! Hắn ta sẽ trả lại tiền cho bạn và yêu cầu thanh toán lại. Mặc dù bạn đã nhận được tờ baht Thái này từ một cửa hàng chuyển đổi tiền tệ đáng tin cậy mà bạn đã luôn đến trong nhiều năm, bạn lấy lại tờ tiền giả và đưa lại cho hắn một tờ tiền khác. Thật xấu hổ!

Nhưng thực sự thì:

Ngay từ lúc đầu khi người bán hàng rời đi với tờ tiền của bạn, hắn đã thực sự tráo đổi tờ tiền gốc của bạn với một tờ tiền giả khác. Hắn sẽ trả lại bạn tờ tiền giả này, và yêu cầu bạn đưa một tờ tiền mới. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải thanh toán hai lần! Sẽ rất khó để phân biệt tính hợp pháp của tờ tiền bạn đang giữ, nhưng có một vài điều bạn có thể làm để tránh phải những trường hợp trên.

Hãy tin tưởng nơi bạn đã đi chuyển đổi tiền, không để cho người bán hàng (và tờ tiền gốc của bạn) ra khỏi tầm nhìn. Hơn nữa, hãy lưu ý số series trên tờ tiền của bạn trước khi đưa cho chủ cửa hàng (chỉ để đảm bảo rằng khi bạn nhận lại tờ tiền, thì ít nhất đó vẫn là tờ tiền ban đầu của bạn). Điều này có xu hướng xảy ra đối với các tờ tiền có mệnh giá cao hơn, do đó hãy cẩn thận khi sử dụng chúng.

Cẩn thận kẻo bị lừa ở Bangkok:

Với tất cả những điều đã được bật mí ở trên, thực sự thật không quá khó khăn để trở thành nạn nhân của bất kỳ mánh khóe lừa đảo hàng đầu nào ở Bangkok. Tất cả những gì bạn phải làm là bỏ xuống hết sự cảnh giác, và tin tưởng hoàn toàn vào những người nhìn trông có vẻ hơi thân thiện. Tất nhiên, không có nghĩa là bạn nên hoài nghi tất cả những người đề nghị được giúp đỡ bạn, hoặc nghĩ rằng tất cả các tài xế tuk tuk chuyên đi lừa tiền của bạn.

Cộng đồng Thái Lan thường rất nồng nhiệt đối với các du khách, và bạn luôn có thể liên hệ với Cảnh sát Thái hoặc các đường dây nóng hữu ích khác dành cho các du khách nếu bạn cần sự giúp đỡ.

Hãy nhớ rằng, mục địch thực tế là để không bị lừa ở Bangkok. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn đã tìm hiểu thật kĩ và luôn luôn tỉnh táo trong mọi trường hợp, và bạn đã sẵn sàng để đi du lịch rồi đấy!

ĐỌC THÊM: 12 MÓN TRÁNG MIỆNG CỦA THÁI BẠN NHẤT ĐỊNH PHẢI THỬ

Phuong Dang

Là một cô gái lớn lên tại Việt Nam, học tập tại Pháp nhưng Hà Phương luôn muốn đi tiếp ra bên ngoài thế giới để có thể thấy được những nền văn hóa, những câu chuyện mới lạ khác đặc biệt là văn hóa muôn màu của Châu Á. Hà Phương luôn tâm nghiệm rằng những điều làm bản thân thấy sợ hãi là những điều rất đáng thử và trải nghiệm.

Recent Posts

9 ĐỊA ĐIỂM DU XUÂN PHẢI TỚI ĐỂ CHIÊM NGƯỠNG HOA NỞ Ở TỈNH GANGWON

Hãy để những bông hoa xinh đẹp của mùa xuân ở Gangwon đánh cắp trái…

3 years ago

Cẩm nang du lịch tối ưu cho một kỳ nghỉ ngắn ngày sau Covid-19 tại Việt Nam!

Đại dịch coronavirus đã đưa ngành du lịch rơi vào tình trạng bế tắc. Với…

4 years ago

Cẩm nang du lịch Okinawa – thiên đường bí ẩn của Nhật Bản

Khi nghĩ đến Nhật Bản, tôi nhớ ngay đến cảnh đô thị náo nhiệt -…

4 years ago

15 món quà lưu niệm Okinawa thú vị mà bạn nhất định phải săn về nhà

Khi ngồi xuống viết danh sách những món quà lưu niệm Okinawa, trong đầu tôi…

4 years ago

18 Chợ Đường Phố Hong Kong Nhất Định Phải Đến

Hong Kong là thành phố nổi tiếng bởi vẻ hiện đại nhưng đồng thời gắn…

4 years ago

FlixBus: Đánh giá những điểm tốt và hạn chế

Nếu bạn chuẩn bị đến châu Âu, tôi chắc rằng đa số bạn bè của…

4 years ago